Động lực cho phong trào cầu mây ở Tân Châu

03/09/2020 - 06:34

 - Là thị xã vùng biên, Tân Châu (An Giang) đã và đang từng bước đa dạng hóa phong trào thể thao phục vụ người dân. Trong đó, cầu mây là bộ môn còn khá “mới” nhưng đã có bước phát triển tích cực, với sự ra đời của Câu lạc bộ (CLB) cầu mây TX. Tân Châu.

Dù xuất hiện ở nhiều sự kiện thể thao chuyên nghiệp nhưng cầu mây vẫn được xem là môn thể thao “xa lạ” với đời sống người dân. Tuy nhiên, môn thể thao này vẫn được một bộ phận người dân yêu thích, trong đó CLB cầu mây TX. Tân Châu là điển hình. Được thành lập vào cuối tháng 6-2020, CLB cầu mây TX. Tân Châu với 16 thành viên đang hoạt động rất tích cực. Đây là nơi tập trung những anh em đam mê bộ môn thể thao này để cùng trao đổi, giao lưu và rèn luyện sức khỏe.

Phó Chủ nhiệm CLB cầu mây TX. Tân Châu Trần Quốc Dũng cho biết: “Phong trào cầu mây phát triển trên địa bàn thị xã gần 10 năm nay. Tuy nhiên, anh em chỉ tham gia thành nhóm vài ba người và chủ yếu chơi để “kiếm mồ hôi”. Vì vậy, khi Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX. Tân Châu hỗ trợ thành lập CLB cầu mây thị xã anh em đều ủng hộ và cùng tham gia để phát triển phong trào. Cần phải nói rằng, cầu mây là môn thể thao khá hấp dẫn dù không phổ biến như bóng chuyền, bóng đá”.

Các thành viên trong Câu lạc bộ cầu mây TX. Tân Châu tập trung tập luyện hàng ngày

Theo ông Dũng, thành viên của CLB là cán bộ, công chức, viên chức và cả những anh em đang làm kinh tế gia đình. Họ tham gia vì niềm đam mê với quả cầu mây và tinh thần đoàn kết hướng đến mục tiêu vui, khỏe là chính. Về mặt kỹ thuật, cầu mây không đòi hỏi quá cao, nhất là đối với những thành viên đã bước sang lứa tuổi U.40. Tuy nhiên, các thành viên trẻ trong CLB vẫn có những động tác cúp cầu khá đẹp mắt, tạo nên không khí sôi nổi trong từng trận đấu.

“Trước đây, anh em chủ yếu thi đấu cho vui. Từ khi có CLB, phong trào sôi nổi hẳn lên, nhất là khi Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX. Tân Châu tổ chức giải cầu mây dành cho các thành viên CLB để anh em có thêm động lực. Hiện nay, CLB sinh hoạt trong khung thời gian từ 16 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút hàng ngày, riêng dịp cuối tuần có thể kéo dài đến 18 giờ. Với tính hấp dẫn vốn có, cầu mây đang dần thu hút thêm những anh em khác tham gia với chúng tôi” - ông Dũng thông tin thêm.

Vốn đã tham gia nhiều môn thể thao từ cầu lông, bóng đá rồi đến cầu mây, ông Dũng cho rằng bộ môn này vẫn có sức hút riêng, nhất là khi đã xuất hiện trên phương tiện truyền thông và nhận được sự quan tâm của người dân. Do đó, chỉ cần được hướng dẫn kỹ thuật cơ bản và có sân chơi thì người dân Tân Châu sẽ tiếp cận bộ môn này như những môn thể thao khác. Hiện nay, các thành viên CLB cầu mây TX. Tân Châu đang tích cực vận động thêm các thành viên mới để phát triển phong trào sôi nổi hơn trong thời gian tới.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm tòi, học hỏi thêm kỹ thuật cũng như quy định thi đấu của Liên đoàn Cầu mây Việt Nam để anh em thi đấu bài bản hơn. Nếu có điều kiện, các thành viên CLB vẫn có thể thi đấu giao lưu với những nơi khác. Với sự tích cực của anh em trong CLB, tôi nghĩ phong trào cầu mây tại Tân Châu sẽ có bước tiến mới, thu hút được nhiều người tham gia hơn. Thực chất, mỗi người có thể chơi nhiều môn thể thao khác nhau tùy vào sở thích, miễn sao có điều kiện rèn luyện sức khỏe thuận lợi nhất” - ông Dũng phân tích thêm.

Dù số lượng thành viên còn hạn chế nhưng với sự quan tâm của ngành thể thao địa phương, CLB cầu mây TX. Tân Châu sẽ có điều kiện phát triển tốt hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, để bộ môn này nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân thì cần tiếp tục có các giải đấu phong trào cũng như tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu cầu mây đến với cộng đồng. Như thế, phong trào cầu mây mới phát triển như kỳ vọng và dần phổ biến hơn trong đời sống người dân.

THANH TIẾN