Động lực nông thôn mới ở vùng ngoại ô Mỹ Khánh

07/06/2019 - 07:42

 - Dù là một xã thuộc TP. Long Xuyên nhưng xuất phát điểm của Mỹ Khánh khá thấp, giao thông hạn chế, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Xác định nông thôn mới (NTM) là động lực vươn lên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Khánh nỗ lực phấn đấu, đạt chuẩn xã NTM sớm hơn lộ trình.

Xã nông thôn mới Mỹ Khánh

Phát huy truyền thống hào hùng

Ngày 29-1-1996, nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân xã Mỹ Khánh (TP. Long Xuyên) đã được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đó là sự ghi nhận xứng đáng cho thành tích đặc biệt xuất sắc của quân - dân Mỹ Khánh đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ xâm lược, Mỹ Khánh trở thành căn cứ lõm của lực lượng cách mạng TX. Long Xuyên, huyện Châu Thành và là địa bàn đứng chân của các đơn vị cấp tỉnh. Nơi đây trở thành bàn đạp của lực lượng vũ trang tỉnh, thị xã tấn công vào sào huyệt của địch và là hậu cứ che chở cho các chiến sĩ ta rút khỏi thị xã sau các trận đánh. Nhân dân Mỹ Khánh kiên cường đấu tranh phá vỡ ấp chiến lược, cùng Đội biệt động TX. Long Xuyên (thành lập ngày 16-6-1962 tại khu vườn nhà bà Bảy Khánh ở vàm mương Thầy Lộc, xã Mỹ Khánh ngày nay) lập nhiều chiến công oai hùng trong bảo vệ địa bàn đứng chân của Ban cán sự thị xã ở mương Thầy Lộc, rạch Cái Chiêng, ngọn Trà Ôn, vũ trang đánh địch, góp phần giải phóng Long Xuyên…

Ngày 12-1-1984, xã Mỹ Khánh được thành lập trên cơ sở nhập ấp Bình Hòa của xã Mỹ Hòa và một phần khóm Bình Khánh của phường Bình Đức. Tuy chỉ nằm cách trung tâm TP. Long Xuyên khoảng 7km nhưng giao thông chưa thuận tiện, kinh tế chủ yếu phụ thuộc nông nghiệp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Năm 2010, thu nhập bình quân của xã Mỹ Khánh chỉ đạt 16,5 triệu đồng/người/năm, rất thấp so mặt bằng chung của TP. Long Xuyên. Phát huy truyền thống anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Khánh quyết tâm xây dựng thành công NTM, coi đây như động lực thúc đẩy kinh tế địa phương, phát triển hạ tầng giao thông, trường học, tăng cường chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh Liêu Quốc Bình cho biết, địa phương rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội. Tiêu chí của xã là “Chính quyền quyết tâm - Nhân dân đồng thuận” thì sẽ thực hiện được. “Càng khó khăn bao nhiêu thì càng kiên trì, quyết tâm thực hiện bấy nhiêu. Mục tiêu để “biến khó khăn thành động lực”; chứ không phải là lý do thoái thác trách nhiệm” - ông Bình nhấn mạnh.

Thành công từ những giọt mồ hôi

Ngày 2-2-2017, UBND TP. Long Xuyên tổ chức lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, công nhận xã Mỹ Khánh đạt chuẩn xã NTM năm 2016. Vậy là sau 20 năm kể từ khi được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, xã Mỹ Khánh đã có bước ngoặt phát triển quan trọng, chuyển sang giai đoạn hoàn toàn mới, tạo điều kiện thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân trên nhiều phương diện.

Ông Liêu Quốc Bình cho biết, nếu như năm 2010, thu nhập bình quân đầu người của xã Mỹ Khánh chỉ đạt 16,5 triệu đồng/người/năm thì đến khi đạt chuẩn xã NTM (năm 2016), thu nhập bình quân tăng lên 36 triệu đồng/người/năm, trên 99,7% hộ sử dụng điện an toàn, 95% gia đình được công nhận gia đình văn hóa… Qua 6 năm, xã Mỹ Khánh đã huy động gần 225 tỷ đồng xây dựng NTM. Từ đó, đã nâng cấp, sửa chữa 7,48km đường liên xã, kiên cố hóa 21km kênh mương nội đồng, xây dựng 101 căn nhà Đại đoàn kết… Những tuyến đường liên ấp trước đây nhỏ hẹp, “nắng bụi, mưa bùn” thì nay đã được mở rộng, thảm nhựa bằng phẳng. Những cây cầu sắt, cầu gỗ tạm bợ được thay bằng cầu bê-tông vững chãi…

Nếu như trước đây, không có nhiều người biết đến xã Mỹ Khánh thì hiện nay, Mỹ Khánh trở thành địa chỉ du lịch ngoại thành hấp dẫn. “Qua vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng của Hội Nông dân xã Mỹ Khánh, tôi trồng thử nghiệm dâu tằm ăn (lấy giống từ Đà Lạt). Nhờ kiên trì nghiên cứu, tìm hiểu, học tập kinh nghiệm, tôi đã thành công với loại cây trồng mới này. Bây giờ, vườn dâu tằm trở thành địa điểm thu hút khá đông du khách đến tham quan, thưởng thức tại chỗ và mua các sản phẩm trái dâu, rượu dâu về làm quà. Nhờ vườn dâu, kinh tế gia đình tôi ổn định, tạo thêm việc làm cho bà con xung quanh. Bản thân tôi thường xuyên đóng góp vào công tác xã hội hóa ở địa phương, bởi cũng nhờ có NTM, đường sá thuận lợi mà khách đến với vườn dâu nhiều hơn” - ông Nguyễn Văn Thuận (chủ vườn dâu tằm Mỹ Khánh, ấp Bình Hòa 2, xã Mỹ Khánh) phấn khởi cho biết.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh Liêu Quốc Bình cho biết, hiện nay, địa phương đang tập trung củng cố, nâng chất các tiêu chí NTM, quyết tâm giữ vững xã NTM để xứng đáng với danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN