Đột nhập hầm bí mật 4.400 năm trong kim tự tháp Ai Cập

04/02/2018 - 19:40

Căn hầm được tìm thấy là của một người phụ nữ hoàng gia và rất nổi tiếng trong lịch sử Ai Cập.

Cách đây ít tuần, các nhà khảo cổ học ở Ai Cập đã tìm ra một hầm mộ 4.400 tuổi tại cao nguyên Giza, ngoại vi thủ đô Cairo. Sau một thời gian nghiên cứu, khảo sát, hầm mộ này đã được công bố rộng rãi với toàn thể người dân.

Hình ảnh vẽ trên tường hầm mộ.

Hầm mộ này thuộc về một người phụ nữ tên là Hetpet, sống cách ngày nay hơn 4 thiên niên kỉ và được cho là người của hoàng gia. Mộ làm hoàn toàn bằng bùn gạch và bao gồm những bức bích họa sống động vẫn được bảo quản tốt. Nội dung những bức bích họa vẽ cảnh Hetpet săn bắn và câu cá.

Một số bức vẽ khác có hình những chú khỉ, một loài động vật được nuôi khá nhiều thời điểm đó. Việc phát hiện ra hầm mộ là khá tình cờ khi các nhà khảo cổ bắt đầu kế hoạch tìm ngôi mộ của vua Tutankhamun nằm ở phía nam thành phố Luxor. Vua Tutankhamun sống ở cuối vương triều 18 trong khi Hetpet sống ở vương triều thứ 5.

Hình ảnh một con bò trên tường.

Nhà khảo cổ Al-Waziri cho rằng vẫn còn một ngôi mộ nữa của Hetpet nằm ở phía tây Giza và họ đang tiếp tục tìm kiếm. Việc tìm ra ngôi mộ của Hetpet là điều hy hữu vì trước đây, các nhà khảo cổ cũng tìm ra dấu tích của Hetpet, tuy nhiên chỉ là các mẫu vật làm giả. Hetpet là một nhân vật rất nổi tiếng và thường xuyên xuất hiện trong lịch sử Ai Cập. Các mẫu vật này sau đó được đưa tới bảo quản tại Berlin, Đức.

Tượng nhân sư và kim tự tháp.

“Đây là một địa điểm khảo cổ rất hứa hẹn. Chúng tôi sẽ tìm kiếm thêm”, ông Al-Waziri nói. “Chúng tôi phải đào khoảng 250-300 mét khối đất để tìm ra ngôi mộ”. Ngôi mộ được tìm thấy gần kim tự tháp và đầu nhân sư Sphinx rất nổi tiếng của Ai Cập.

Theo Dân Việt