Dự báo tương lai 'nhân công' AI có thể giao tiếp với nhau

23/07/2024 - 08:36

Các tác nhân được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giao tiếp với nhau trong hệ thống "AI đa tác nhân" vào năm 2025. Theo đó, các tác nhân AI sẽ cùng làm việc để giải quyết các nhiệm vụ theo cách phân công hoặc hợp tác. Nhận định trên được ông Pascal Brier, Giám đốc đổi mới sáng tạo của công ty dịch vụ công nghệ Capgemini đưa ra trên đài CNBC.

Chú thích ảnh

Ảnh minh hoạ: speakeragency.co.uk

Theo ông Brier, các công ty đang thảo luận và chuẩn bị cho việc tích hợp các công nghệ này, đặc biệt là ở Mỹ. Ông nhấn mạnh rằng các ứng dụng sử dụng nhiều tác nhân độc lập thể hiện bước tiến trong việc triển khai AI.

Capgemini định nghĩa tác nhân AI là công nghệ được thiết kế để hoạt động độc lập, lập kế hoạch, theo đuổi các mục tiêu cấp cao hơn và thực hiện các quy trình công việc phức tạp với sự giám sát tối thiểu của con người. Các tác nhân này hoạt động ở hậu trường và thay con người hoàn thành nhiệm vụ.

Mới đây, Capgemini cũng đã tiến hành khảo sát đối với hơn 1.100 công ty, có doanh thu trên 1 tỷ USD. Kết quả cho thấy 82% số công ty có kế hoạch tích hợp các tác nhân AI trong vòng 1-3 năm tới, trong khi chỉ có 7% không có ý định trên.

Ông Brier cũng chỉ ra điểm khác nhau giữa 2 loại tác nhân AI, theo đó, tác nhân riêng lẻ tự thực hiện nhiệm vụ, trong khi đa tác nhân thường cộng tác và giao tiếp với nhau.

Không giống các hệ thống AI thông thường chỉ tuân thủ hướng dẫn, các tác nhân AI có thể hiểu, diễn giải, thích ứng và hành động độc lập. Thậm chí, chúng còn có khả năng thay thế con người trong một số nhiệm vụ nhất định.

Theo Capgemini, 71% số công ty kỳ vọng các tác nhân AI sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tự động hóa, trong khi 64% số doanh nghiệp kỳ vọng công nghệ này sẽ giúp con người giảm bớt các công việc lặp đi lặp lại, cho phép họ tập trung vào các chức năng tạo thêm giá trị, như cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Theo báo cáo của Capgemini, số lượng các công ty hiện đã tích hợp AI vào một số hoặc hầu hết các chức năng đã tăng gấp 4 lần. Cụ thể, vào năm 2023, số công ty áp dụng AI tạo sinh là 6%, song con số đó đã tăng lên 24% trong năm 2024. 

Trong khi đó, tỷ lệ áp dụng cao hơn nhiều ở những công ty có doanh thu hằng năm trên 20 tỷ USD (lên tới 49%), so với những công ty có doanh thu từ 1-5 tỷ USD chỉ chiếm 10%. Các lĩnh vực như hàng không vũ trụ và quốc phòng cho thấy 88% số doanh nghiệp đã đầu tư vào AI tạo sinh, cao hơn so với lĩnh vực bán lẻ (66%). Nhiều công ty lớn hiện đang chi mạnh tay để thử nghiệm AI tạo sinh để họ có thêm cơ hội thu  được kết quả nhanh hơn.

Theo TTXVN