Du lịch đang cao điểm, đảo Jeju buộc phải giãn cách xã hội

30/05/2021 - 10:45

Giữa lúc du lịch nội địa phục hồi về mức gần trước đại dịch Covid-19, chính quyền hòn đảo nghỉ dưỡng được yêu thích nhất tại Hàn Quốc - đảo Jeju đã buộc phải nâng cấp độ ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 lên mức 2 dù quyết định này có thể tác động xấu tới nền kinh tế địa phương.

Du lịch nội địa gần về mức trước đại dịch

Theo báo cáo công bố ngày 27-5, Viện Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc (KCTI) cho biết, đảo Jeju đang chứng kiến sự phục hồi du lịch nội địa gần như hoàn toàn về mức trước khi có đại dịch. Nguyên nhân là do người dân không thể đi du lịch nước ngoài, dịch Covid-19 cũng khiến người dân ưa chuộng các điểm đến tự nhiên, vắng người.  

Trong khi số lượng người Hàn Quốc ra nước ngoài trong tháng 3 chỉ là 74.000 người, số lượng du khách đến Jeju tăng 97,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,07 triệu người vào tháng 4.

Du khách tập trung ở một bãi biển phía nam đảo Jeju hôm 15-5 (Ảnh: Yonhap)

Dựa vào thống kê, KCTI nhận định số lượng du khách đến Jeju đang gia tăng ổn định, với tỷ lệ tăng trưởng so với cùng kỳ đạt 26,2% vào tháng 2 và 84% vào tháng 3.

Tuy nhiên, so với tháng 4 -2019 có 1,3 triệu du khách đến Jeju, con số của tháng 4-2021 vẫn thấp hơn 17,6%.

Nhưng về lượng khách du lịch nội địa, số lượng khách tháng 4-2021 chỉ thấp hơn 9,1% so với tháng 4-2019. Trong tháng 4, hòn đảo này đã đón 1.05 triệu khách nội địa, tăng 94,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

KCTI giải thích: “Nhiều khách du lịch vào mùa xuân và những người hưởng tuần trăng mật đã đến thăm Jeju thay vì đi du lịch nước ngoài”.

Đồng thời, trong 5 tháng đầu năm, du lịch nội địa đến hòn đảo này đã đạt 90% mức năm 2019.

Sự gia tăng du khách nhanh chóng trong những tháng qua dù khiến ngành du lịch của hòn đảo vui mừng nhưng cũng làm cư dân trên đảo lo lắng về nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Hồi giữa tháng 4, chính quyền Jeju cho biết, trong số 12 ca mắc Covid-19 trong bảy ngày đầu tháng 4 thì có tới bảy ca mắc là từ khách du lịch và cư dân đảo Jeju có tiếp xúc với du khách.

Một quan chức cấp cao của Tổ chức Du lịch Jeju nói rằng, các nhà chức trách của Jeju không có lựa chọn nào khác ngoài việc tập trung vào các biện pháp phòng, chống Covid-19. Bởi vì người dân Jeju lo ngại về tình trạng lây nhiễm từ khách du lịch, nhưng họ cũng biết rõ rằng bản thân nền kinh tế của hòn đảo sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu ngành du lịch trì trệ.

Du lịch đang cao điểm, đảo Jeju buộc phải giãn cách xã hội -0

Du khách đông khiến cư dân trên đảo Jeju lo ngại về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 (Ảnh: Yonhap)

Nhà chức trách của hòn đảo nghỉ dưỡng này thường xuyên hối thúc người dân thực hiện các quy tắc giữ khoảng cách tiếp xúc với du khách trên đảo.

Tuy nhiên, diễn biến Covid-19 trên đảo một tháng qua không cho phép các chính quyền địa phương và chính phủ Hàn Quốc chần chừ áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội mạnh mẽ hơn tại hòn đảo hút khách này.

Giãn cách xã hội lên cấp độ 2

Chính phủ Hàn Quốc ngày 28-5 cho biết, tình trạng cấp độ 2, mức cao thứ ba trong hệ thống cảnh báo Covid-19 năm cấp của nước này, sẽ được áp dụng trên đảo Jeju trong hai tuần bắt đầu từ thứ Hai (31-5).

Theo cấp độ 2, người dân không được tụ tập quá năm người. Các cơ sở giải trí, trung tâm thể thao trong nhà, quán karaoke sẽ buộc phải đóng cửa từ 11 giờ đêm hôm trước tới 5 giờ sáng hôm sau. Các nhà hàng và quán cà phê chỉ được phép bán cho mang về và cũng chỉ được mở cửa hoạt động từ 5 giờ sáng tới 11 giờ đêm.

Các cơ sở tôn giáo cũng bị hạn chế, chỉ được phép nhận hơn 20% số chỗ ngồi, trong khi các học viện tư nhân và trường luyện thi cũng sẽ phải tuân theo các quy định về khoảng cách nghiêm ngặt hơn.

Hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng này đang chứng kiến tỷ lệ mắc Covid-19 gia tăng đáng kể với mức trung bình hàng ngày có 12,6 ca nhiễm Covid-19 trong tuần qua. Trong tháng 5, hòn đảo ngày ghi nhận 288 ca mắc Covid-19 trong tổng số 581 ca từ đầu năm đến nay.

Tỉnh trưởng Won Hee-ryong cho biết: “Trước đây, số ca mắc Covid-19 tập trung chủ yếu ở nhóm khách du lịch và cư dân đảo Jeju đi ra ngoài rồi trở về đảo. Tuy nhiên, gần đây, số ca mắc cục bộ đang lan rộng trong các gia đình, người thân, và cùng nơi làm việc”.

Chính quyền đảo Jeju báo cáo, hiện có 40 ca mắc (chiếm 15% tổng số ca mắc trong tháng) trên đảo không rõ nguồn lây. Các ổ dịch mới cũng xuất hiện trên đảo gần đây, gồm 66 ca có liên quan tới một đội thể thao của một trường đại học, 22 ca mắc liên quan tới một đám cưới, một nhóm mắc gồm 17 thành viên của một gia đình và 12 ca mắc liên quan tới nhà tắm công cộng.

Theo Báo Nhân Dân