Du lịch dịp 2/9: Tour nội địa ngắn ngày được quan tâm

21/08/2023 - 14:16

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2023 có 4 ngày, là dịp để người dân lên kế hoạch đi du lịch, vui chơi giải trí. Theo ghi nhận từ thị trường du lịch, tour nội địa, ngắn ngày hút khách.

Khách chọn tour ngắn ngày, tự đi

Chị Hoàng Thảo Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) đang cân nhắc lựa chọn chương trình du lịch dịp 2/9 tại các điểm gần Hà Nội như Vĩnh Phúc, Phú Thọ… theo hình thức cắm trại. “Dịp hè đã cho các con đi du lịch biển rồi nên dịp nghỉ lễ 2/9, gia đình tôi thiên về hình thức thư giãn, trải nghiểm, khám phá thiên nhiên. Sau dịp nghỉ lễ 2/9 là vào khai giảng năm học mới nên gia đình cũng muốn về trước 1 hôm để chuẩn bị”, chị Hoàng Thảo Anh chia sẻ.

Hoạt động du lịch trải nghiệm theo nhóm bạn, gia đình tại Tân Trào, Tuyên Quang.

Đó cũng là tâm lý chung của nhiều gia đình khi lựa chọn kỳ nghỉ dịp mùng 2/9. Ông Lê Công Năng, CEO Wondertour cho biết: "Do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, sức mua giảm sâu với thời điểm trước dịch COVID-19 nên du khách có xu hướng tiết kiệm hơn. Chúng tôi dự đoán lượng khách du lịch 2/9 chỉ bằng 30% - 40% so với dịp lễ 30/4. Trong cự ly ngắn, vừa phải, khách lựa chọn đi xe tự lái. Do đó, đơn vị lữ hành muốn có khách sẽ giới thiệu những chương trình riêng có. Đơn vị giới thiệu chùm tour “rừng vàng” với tour ngắm lúa chín, ngắm hoa, săn mây như: Khám phá vòng cung Đông Bắc gồm Hà Giang – Cao Bằng - Bắc Kạn; chiêm ngưỡng mùa hoa tam giác mạch Hà Giang; săn hoa cải trắng Mộc Châu; ngắm mùa lúa chín Mù Căng Chải, Tú Lệ; tour leo núi săn mây Tây Bắc... chỉ từ 790.000 đồng.... Tỷ lệ khách chọn tour nội địa chiếm hơn 70%, đặc biệt là các tuyến tour Đông Bắc, Tây Bắc”.

Trong khi đó ông Đoàn Ngọc Tùng, Giám đốc MTV Vietnam Travel, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành Unesco Hà Nội cho biết: "Khách chọn mua tour giảm nhiều so với năm trước. Nguyên nhân do chứng khoán, bất động sản trầm lắng; thêm vào đó nhiều doanh nghiệp khó khăn, thiếu đơn hàng nên thu nhập của người lao động giảm. Điều này tác động chung đến thị trường du lịch. Do đó, nhiều khi liên minh khách ghép trong câu lạc bộ phải bán giá “cắt lỗ” vào những phút chót để bù chi phí những dịch vụ đã đặt. Khách đi tour phút chót thường là những khách hàng có tuổi, đã nghỉ hưu, có thời gian đi du lịch".

Còn những đơn vị du lịch có thương hiệu như Vietravel cũng đưa ra những chương trình có nhiều mức giá ưu đãi và quà tặng đi kèm. Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Vietravel Hà Nội cho biết: Do khách ưu tiên chọn hành trình 4 – 5 ngày, Vietravel vừa tung ra bộ sản phẩm bay Vietravel Airlines như: Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, thời lượng 4 ngày 3 đêm, combo vé máy bay, phòng khách sạn có giá chỉ từ 2,69 triệu/người; tour trọn gói chỉ từ 4,39 triệu/người. Thái Lan với hành trình Bangkok – Pattaya, du khách cũng có thể lựa chọn combo vé máy bay, phòng khách sạn / tour trọn gói với nhiều trải nghiệm mới như: Tự do mua sắm, thăm vườn thú Safari, dạo thuyền sông ChaoPhraya… với giá chỉ từ 4,99 triệu/người. Bên cạnh đó, các hành trình du lịch tới Bali (Indonesia), Ấn Độ, Trung Quốc với thủ tục hồ sơ đơn giản, tiện lợi cùng được du khách lựa chọn nhiều.

Ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam cho rằng: Với hình thức du lịch tự túc là chính, việc dự báo và kiểm soát số lượng các điểm đến du lịch sẽ rất khó. Do đó, địa phương cần có kế hoạch điều phối tổng thể giữa lữ hành, đơn vị lưu trú để tránh quá tải.

Cẩn trọng chọn tour giá rẻ

Dự báo lượng khách du lịch sẽ tăng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, nhất là du lịch nội vùng, do đó Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) mới đây đã đưa ra một số khuyến cáo đối với khách du lịch dịp này, đặc biệt là các chương trình du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Phố cổ Hội An (Quảng Nam) đông du khách trở lại.

Theo đó, khách du lịch cần tìm hiểu kỹ thông tin về các gói du lịch, đặc biệt là các chương trình du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường. Khách nên lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật.

Các doanh nghiệp du lịch cần có có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế, Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, văn bản thông báo kết quả kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của cơ sở lưu trú du lịch được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Sau khi tìm được đơn vị uy tín, khách du lịch nên chủ động xác nhận lại các thông tin trong hợp đồng du lịch (xác nhận đặt phòng, chất lượng, giá dịch vụ, thời gian, chương trình du lịch, hướng dẫn viên du lịch, cơ sở vật chất đối với cơ sở lưu trú du lịch...). Du khách có thể chủ động tìm hiểu thông tin của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch tại website của Cục Du lịch quốc gia.

Thanh tra Bộ VHTTDL cũng cảnh báo về một số hành vi vi phạm để khách du lịch chủ động phòng ngừa. Hành vi dễ thấy là kinh doanh du lịch khi không đủ điều kiện kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế hoặc không bảo đảm điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động.

Bộ VHTTDL cảnh báo hiện tượng một số cơ sở có hành vi phân biệt đối xử, tranh giành khách du lịch, nài ép khách mua hàng hóa, dịch vụ. Du khách cũng cần cảnh giác với trường hợp quảng cáo không đúng loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận, quảng cáo về loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.

Trước đó, Cục Du lịch quốc gia cũng đã tổ chức một số đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch tại một số địa phương. Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia khẳng định: Địa phương và cơ quan chức năng kiên quyết xử lý, chấn chỉnh đối với các cơ sở lưu trú du lịch quảng bá không đúng chất lượng dịch vụ, quảng cáo, niêm yết không đúng hạng sao hoặc quảng bá hạng sao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

Sắp tới, Cục Du lịch quốc gia sẽ tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản trị khách sạn, kỹ năng nghề cho cán bộ quản lý và nhân viên cơ sở lưu trú du lịch tại Hà Nội và các địa phương trên toàn quốc.

Theo ghi nhận từ thị trường, trái với mùa cao điểm du lịch hè, dịp lễ 2/9 năm nay, khách Việt quan tâm đến tour nội địa nhiều hơn. Lượng khách đặt tour, phòng nghỉ cho dịp Quốc khánh có tăng so với ngày thường nhưng chưa thực sự đông. Do thói quen của người Việt đặt tour phút chót nên dự kiến tuần cuối tháng 8, sát kỳ nghỉ lễ mới là thời điểm chốt tour hay điểm đến của nhiều du khách, nhất là nhóm khách gia đình, bạn bè. Do đó, các điểm đến lưu trú, nghỉ dưỡng, tham quan, trải nghiệm đều sẵn sàng bổ sung, đổi mới sản phẩm, bố trí nhân lực để đón lượng lớn du khách trong dịp này.

Theo TTXVN