Du lịch hè 2020: Đa dạng hành trình, làm mới sản phẩm thu hút du khách nội địa

04/07/2020 - 10:13

Mùa Hè luôn được coi là dịp cao điểm, thu hút lượng lớn du khách đến với các tour, tuyến du lịch nội địa. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, kế hoạch du lịch, nghỉ dưỡng dịp hè của nhiều du khách đã có sự điều chỉnh, thay đổi để phù hợp với kế hoạch làm việc, học tập.

Với phương châm trước mắt tập trung phục hồi thị trường du lịch nội địa, nhiều doanh nghiệp lữ hành, các địa phương đã nhanh chóng thích nghi, linh hoạt thiết kế các hành trình tour phù hợp, cải tiến hoặc đổi mới các sản phẩm để thu hút du khách nội địa trong dịp hè.  

Du khách quốc tế tại bãi biển Hòn Chồng, thành phố Nha Trang trưa 4-5. Ảnh minh họa: Tiên Minh-TTXVN

Đúng đối tượng

Đại diện một số công ty dịch vụ lữ hành nhận định, khác với những năm trước, cao điểm của du lịch hè năm nay diễn ra vào khoảng thời gian từ giữa tháng 7 cho đến hết tháng 8 - khi học sinh các cấp được nghỉ hè. Những gia đình nhiều thế hệ, các nhóm bạn, khách đoàn các đơn vị, công ty là những dòng khách chủ đạo và có xu hướng chọn điểm đến là các thành phố biển, các đảo, khu du lịch sinh thái có nhiều trải nghiệm mới, có không gian trong lành, thoáng đãng. Nắm bắt nhu cầu du khách, các doanh nghiệp đã hoàn thiện và khai thác đa dạng hành trình tour với sự kết hợp của nhiều điểm đến nổi bật cùng các dịch vụ trải nghiệm, khám phá phù hợp.

Theo thông tin từ Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn), hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” dịp hè 2020, công ty phục vụ du khách nhiều chương trình tour phù hợp với từng dòng khách, điểm đến là các vùng miền trong cả nước. Đơn cử với những tour khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh, công ty tiếp tục triển khai chùm tour tham quan khởi hành định kỳ trong giai đoạn từ ngày 1-7 đến 15-8 như đi Bà Rịa- Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, về các tỉnh miền Đông hoặc Tây Nam bộ, hoặc tour khám phá vẻ đẹp của Tây Nguyên hùng vĩ với những đồi chè bạt ngàn, ngọn thác hùng vĩ, đặc biệt là chiêm ngưỡng phong cảnh hồ Tà Đùng (Đăk Nông) - nơi được mệnh danh là Vịnh Hạ Long giữa đại ngàn.

Với đối tượng du khách là khách đi theo đoàn đến từ các doanh nghiệp, đơn vị, trong dịp này, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist lại có riêng chương trình du lịch kết hợp công vụ, Team building (gắn kết, xây dựng đội ngũ) trong đó tập trung các điểm đến phù hợp để có thể tổ chức các hoạt động tập thể trong không gian mở. Chỉ tính riêng trong tháng 7, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist dự kiến phục vụ hơn 24.500 khách hàng đã đăng ký tham gia chương trình du lịch này.

Công ty Du lịch Vietravel bên cạnh các tour phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau còn có dòng sản phẩm dành riêng cho các du khách "nhí" cùng phụ huynh và thầy cô trong mùa hè này với thông điệp: Kết nối bạn thân - nhân đôi trải nghiệm. Ở dòng sản phẩm này, với các tour khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh, công ty lựa chọn những điểm đến gần, ngắn ngày, phù hợp với các du khách nhỏ như đến Madagui (Bảo Lộc, Lâm Đồng), Lagi (Bình Thuận), Hồ Tràm (Bà Rịa-Vũng Tàu), Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh), Mỹ Tho (Tiền Giang)... Dù là những điểm đến quen thuộc, nhưng trong mỗi chương trình tour đều được doanh nghiệp tích hợp, bổ sung nhiều hoạt động mới, phù hợp với từng độ tuổi giúp các du khách “nhí” cùng phụ huynh, thầy cô được rèn luyện sức khỏe, bổ sung năng lượng, tìm hiểu thế giới xung quanh, đồng thời tạo không gian vui chơi, thư giãn cho cả gia đình hoặc các lớp học sinh.

 "Quen mà lạ"

Trong bối cảnh chưa đón du khách quốc tế trở lại, trước mắt tập trung  phục hồi du lịch nội địa, một trong những thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp lĩnh vực dịch vụ du lịch thời điểm này chính là mang đến cho du khách những cảm nhận mới, trải nghiệm quen mà lạ để du khách vẫn nhận thấy sức hấp dẫn, thu hút ở điểm đến mà mình đã từng đến không chỉ một lần.

Theo ông Lê Thanh Phong, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, dịch vụ ẩm thực, điểm đến tham quan, doanh nghiệp lữ hành và cả các  doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ liên quan đến du lịch tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã đăng ký kích cầu du lịch với các hình thức như: Giữ giá nhưng tăng chất lượng phục vụ, cải tiến, đổi mới sản phẩm, tạo sức hấp dẫn mới tại điểm đến hoặc hành trình tour để thu hút du khách. Bên cạnh đó nhiều doanh nghiệp thực hiện việc giảm giá các dịch vụ, sản phẩm; thời gian thực hiện kích cầu được áp dụng từ nay đến cuối năm 2020.

Ở góc độ doanh nghiệp trực tiếp thiết kế tour, các sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng vùng quê xứ Dừa Bến Tre, ông Võ Văn Phong, Giám đốc Công ty Truyền thông và Du lịch C2T Bến Tre chia sẻ, thời điểm này việc đổi mới sản phẩm, đem lại sức sống mới cho mỗi điểm đến vốn được coi là đặc trưng quen thuộc của vùng sông nước Nam Bộ là điều khiến nhiều doanh nghiệp du lịch rất trăn trở. Với phương châm đón du khách như đón người thân trở về, trong dịp hè Công ty Truyền thông và Du lịch C2T Bến Tre đã hoàn thiện, đưa vào phục vụ du khách một số hành trình tour hấp dẫn theo hướng tăng trải nghiệm, chú ý tới từng chi tiết trong sản phẩm để tạo sự mới mẻ, thu hút không chỉ những du khách đến Bến Tre lần đầu và cả những du khách đã từng đến Bến Tre nhiều lần. Chẳng hạn, với sản phẩm tham quan vườn trái cây, những người làm dịch vụ du lịch chú trọng mang đến cho du khách những trải nghiệm mới từ tham quan không gian vườn, cách hái, bảo quản trái cây, hướng dẫn du khách cách phân biệt từng loại trái cây, như thế nào là trái chôm chôm nhãn (chôm chôm đường), chôm chôm tróc, chôm chôm dính hay chôm chôm Thái và cả cách chế biến một số món ăn từ trái cây miệt vườn Nam Bộ.

Chị Đặng Thu Hiền, du khách ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, vừa có chuyến du lịch đến Cần Thơ trong những ngày cuối tháng 6 cho biết, chị đã từng đến Cần Thơ và cảm nhận các khu du lịch như Khu du lịch sinh thái Ông Đề, Làng du lịch Mỹ Khánh đã có nhiều đổi mới trong các dịch vụ, sản phẩm du lịch, nên những du khách đến nhiều lần như chị có cảm giác “quen mà lạ” vẫn muốn quay trở lại. Trong chuyến du lịch hè này, chị và nhiều du khách trong đoàn còn được tham quan Điểm du lịch cộng đồng Cồn Sơn ở quận Bình Thủy (Cần Thơ), được trải nghiệm hoạt động đút cơm cho cá tai tượng ăn bằng từng thìa nhỏ, hiểu vì sao lại gọi vui là "cá chảnh" (vì phải được người xúc cho từng thìa như trẻ nhỏ cá mới chịu ăn) rất thú vị.

Theo THANH TRÀ (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích