Du lịch mùa dịch bệnh

28/04/2021 - 05:31

 - Dịp lễ 30-4 và 1-5 hàng năm, người dân nô nức tìm đến những điểm du lịch (DL) để thoải mái vui chơi cùng gia đình và bạn bè. Thế nhưng, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát từ cuối năm 2019, mọi thông lệ đã bị thay đổi. Cho đến dịp lễ năm 2021, dẫu rất muốn quay lại DL nhưng căn cứ vào tình hình dịch bệnh, nhiều người vẫn còn ngán ngại.

Ảnh: HẠNH CHÂU

Chính vì tâm lý e dè, lo sợ về tình hình dịch bệnh đang bùng phát mạnh ở các nước lân cận Việt Nam, như: Lào, Campuchia, Thái Lan mà người dân trong nước chưa mạnh dạn đi DL trong kỳ nghỉ lễ. Ghi nhận tại một số công ty DL tại An Giang, tình hình đăng ký mua tour của khách hàng tại thời điểm đầu tháng 4 cho đến nay vẫn rất ế ẩm.

Giám đốc Công ty DL Vietravel chi nhánh Long Xuyên Lý Chấn An cho biết: “Theo đánh giá thị trường chung, tình hình DL từ đầu tháng 3 đã khởi sắc và nhộn nhịp trở lại vào giai đoạn bán tour lễ 30-4 và 1-5. Lượng khách đăng ký mua tour mỗi ngày tại công ty ở TP. Hồ Chí Minh khoảng 2.000 lượt khách.

Thế nhưng tại thị trường An Giang, lượng khách hàng đăng ký mua tour lễ rất ít (so với thị trường sôi động năm 2019, năm 2020 do dịch bệnh nên không có khách). Đến nay lượng khách lẻ chỉ đạt 100 khách, khách đoàn chỉ có 4 đoàn đi một số địa phương được cho là an toàn, như: Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Đà Lạt (Lâm Đồng), Nha Trang (Khánh Hòa), Ninh Thuận, Phú Quốc (Kiên Giang) và một số tỉnh, thành miền Bắc”.

Lý giải lượng khách mua tour vẫn chưa trở lại bình thường so với các năm trước đây, ông Lý Chấn An cho rằng, người dân vẫn chưa yên tâm về tình hình dịch bệnh, e dè khi đến một số địa phương đã từng hoặc có nguy cơ có ca bệnh lây lan trong cộng đồng. Cùng với đó là làn sóng dịch bệnh với nhiều biến thể mới, nguy hiểm hơn đang quay trở lại một số quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước ở khu vực Châu Á, Đông Nam Á, trong đó có các quốc gia có đường biên giới chung với Việt Nam, như: Campuchia, Lào, do vậy người dân tự nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh và hạn chế đi lại.

 Với thực tế dịch bệnh vẫn còn diễn biến khó lường, ngành DL đang gặp nhiều khó khăn. Do vậy các đơn vị lữ hành đã đưa ra những mức giá kích cầu vào dịp lễ, Tết. Đó là đảm bảo giá tour phù hợp túi tiền người dân trong thời điểm khó khăn do còn ảnh hưởng từ dịch bệnh, cùng với đó là kèm quà tặng, nâng cao chất lượng dịch vụ như xây dựng các tour, tuyến mới, các dịch vụ ăn nghỉ chất lượng, sang trọng hơn.

Chẳng hạn, tại Vietravel Long Xuyên, các sản phẩm DL trọn gói đi bằng xe đến Vũng Tàu/Phan Thiết/Đà Lạt/Buôn Ma Thuột/Nha Trang có thời gian từ 1-5 ngày có giá chỉ từ 699.000 đồng đến 6,39 triệu đồng/khách; tour DL trọn gói bằng máy bay đến Đông - Tây Bắc/Hà Nội/Hạ Long/SaPa/Ninh Bình/Huế/Đà Nẵng/Nha Trang/Quy Nhơn/Đà Lạt hay Phú Quốc/Côn Đảo có giá chỉ từ 4,39 triệu đồng  đến 9,99 triệu đồng/khách.

Với du khách có nhu cầu trải nghiệm một kỳ nghỉ lễ thật khác biệt và đẳng cấp có thể chọn dòng sản phẩm Luxury lưu trú khách sạn, Resort cao cấp chuẩn 5-6 sao quốc tế và bay hạng thương gia đến các điểm DL nổi bật, như: Sapa (Lào Cai), TP. Hà Nội, Hạ Long (Quảng Ninh), TP. Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Quy Nhơn (Bình Định) có mức giá dao động chỉ từ 14,99 triệu đồng đến 35,99 triệu đồng/khách.

Bên cạnh các tour tham quan truyền thống, du khách có thêm nhiều trải nghiệm mới hơn với các sản phẩm tour DL vừa được ra mắt trong thời gian gần đây như tour xe gia đình. Đây là hình thức DL bằng xe riêng và tự lái, giúp du khách cảm nhận hành trình một cách chân thật nhất. DL xe gia đình với 4 hành trình đến Nha Trang/Đà Lạt/Buôn Ma Thuột hoặc miền Tây có giá chỉ từ 5,49 triệu đồng đến 7,59 triệu đồng…

Để đảm bảo du khách an tâm hơn khi trải nghiệm tour lễ 30-4 cũng như các tour tuyến khác trong dịp hè sắp tới, Công ty DL Vietravel chi nhánh Long Xuyên đã xây dựng bộ 3 tiêu chí an toàn. Đó là điểm đến an toàn, không lựa chọn điểm DL thuộc vùng dịch, nơi từng có ca nhiễm nhưng đã được khoanh vùng ca nhiễm hoặc nghi nhiễm; hệ thống dịch vụ nhà hàng, khách sạn, phương tiện vận chuyển… đều áp dụng các biện pháp an toàn theo khuyến cáo của Bộ Y tế; đội ngũ nhân viên được tập huấn an toàn, được trang bị kiến thức về cách phòng, chống dịch bệnh và cập nhật thông tin liên tục để hỗ trợ khách hàng. Trong quá trình dẫn tour, hướng dẫn viên chuẩn bị khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn nhanh dành cho khách hàng, kiểm tra khu vực bàn ăn, nơi lưu trú, giữ an toàn sức khỏe cho khách hàng trong suốt hành trình DL.

NGỌC GIANG