Du lịch Tết mùa COVID-19

22/02/2021 - 06:09

 - Những năm gần đây, nhiều gia đình đã chọn du lịch (DL) ngắn ngày trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán để vừa đoàn tụ gia đình, vừa nghỉ dưỡng sau một năm học hành, làm việc vất vả. Thế nhưng, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp, khó lường như thời gian qua, nhiều người đành hủy tour và nghỉ dưỡng xa nhà, đón năm mới tại gia hoặc đi DL gần.

Cải tạo, chăm sóc hoa để phục vụ du khách tại cánh đồng hoa Thiên Anh (TP. Châu Đốc)

Gần cuối tháng 1-2021, việc công bố các ca bệnh nhiễm COVID-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh và một số tỉnh, thành phố ở phía Bắc khiến ngành DL trong nước, nhất là các công ty DL, lữ hành, nhà hàng, khách sạn nơm nớp lo lắng khi khách hàng liên tục hủy tour, dịch vụ vì lo sợ dịch bệnh COVID-19 xảy ra tại các địa phương họ chuẩn bị đến.

Anh Phan Văn Bình (ngụ phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên, An Giang) cho biết: “Nhà tôi buôn bán, con đi học ở xa, đợi dịp nghỉ Tết để cả gia đình sum họp và nghỉ xả hơi. Có kế hoạch đưa gia đình đi nghỉ mát tại Vũng Tàu từ mùng 2 đến mùng 4 Tết. Thế là, mấy đứa con lên mạng đặt phòng khách sạn từ hơn 1 tháng trước Tết. Nhưng, mấy ngày cận Tết nghe thông tin dịch bệnh ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương… nên gia đình tôi đành bỏ tiền đặt cọc phòng và ở nhà cho an toàn”.

“Tết năm nay được nghỉ nhiều ngày, gia đình tôi đã lên kế hoạch đi DL Sapa trong dịp Tết Nguyên đán từ nhiều tháng trước. Dù thời điểm trước và trong Tết, Sapa an toàn, nhưng tôi thấy đợt dịch này căng thẳng hơn trước vì virus biến chủng, tốc độ lây lan nhanh. tôi quyết định hoãn chuyến du xuân sang thời gian khác để đảm bảo an toàn cho cả gia đình. Sau khi đi thăm bên nội, ngoại, gia đình tôi đưa con đến khu DL sinh thái Phan Nam (xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên), rồi gửi con sang ngoại để vợ chồng đi Châu Đốc xin lộc Bà Chúa Xứ”.

Du lịch sinh thái Phan Nam (TP. Long Xuyên)

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trở lại nên dịp tết năm nay, các đơn vị, doanh nghiệp (DN) DL thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và hạn chế tổ chức các hoạt động lễ hội, vui chơi giải trí tập trung đông người theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Thay vào đó, các DN DL đầu tư đổi mới diện mạo điểm đến để thu hút du khách tham quan, chụp ảnh… Chú trọng, đề cao yếu tố an toàn và thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn, quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19, như: tăng cường công tác vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, thông thoáng; tuyên truyền và thực hiện 5K, đeo khẩu trang, đặt nước rửa tay sát khuẩn, bố trí bàn ăn giãn cách…

Một số địa điểm tham quan mới khai trương đón khách đến trong dịp Tết, như: điểm tham quan sinh thái Mỹ Luông, vườn sinh thái Mỹ Khánh, cánh đồng hoa Thiên Anh, vườn sinh thái Hương Lúa, vườn hoa hướng dương Nhà Vũ... Các điểm đến có sự chuẩn bị tốt về vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, ổn định giá cả, chú trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và quan tâm chỉnh trang cơ sở vật chất, trang trí tiểu cảnh tết, tạo cảnh quan đẹp, ý nghĩa cho khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm kết hợp dịch vụ ẩm thực đa dạng. Đây là sự lựa chọn mới, đặc biệt là các nhóm khách nhỏ trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn nhiều diễn biến phức tạp.

Bên cạnh các dự án của DN, UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm đầu tư, chỉnh trang các khu vực công cộng phục vụ nhu cầu du xuân của du khách và người dân địa phương. Trong đó, các sự kiện nổi bật, như: khai trương phố đi bộ Tân Châu; Lễ hội hoa xuân 2021 tại phố đi bộ Long Xuyên do UBND TP. Long Xuyên và Tập đoàn T&T Group thiết kế với kinh phí hơn 2 tỷ đồng, sự kiện diễn ra từ ngày 9 đến 14-2-2021.

Tuy các DN DL và chính quyền địa phương đã nỗ lực trong công tác quản lý và đầu tư thu hút du khách nhưng tình hình dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến kết quả hoạt động kinh doanh. Kết quả thống kê nhanh lượng khách tham quan tại các khu DL, điểm DL, điểm tham quan, giải trí trên địa bàn tỉnh từ ngày 9 đến 17-2-2021 ước đạt 400.000 lượt (bằng 50% so với dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020). Nguồn thu từ vé tham quan và kinh doanh dịch vụ mua sắm, ăn uống tại một số DN DL ước đạt 25 tỷ đồng.

Khu du lịch Mỹ Luông (Chợ Mới) đông khách trong những ngày Tết Nguyên đán. Ảnh: HẠNH CHÂU

Thực tế thời gian qua cho thấy, trải qua 2 đợt dịch bệnh COVID-19 dẫn đến nhiều thay đổi nhu cầu của du khách. Theo đó, khách DL có xu hướng chú trọng hơn tới các yếu tố an toàn sức khỏe, vệ sinh, tránh tiếp xúc đông người; nhu cầu đối với các kỳ nghỉ dưỡng ở các không gian mở, biệt lập tăng. Du khách thường lựa chọn các điểm DL gần, cắt ngắn thời gian các kỳ nghỉ, kế hoạch đi DL được xây dựng sát với thời điểm chuyến đi và có thể thay đổi linh hoạt hơn trước.

Đặc biệt, các tour DL trong ngày, tour nghỉ dưỡng riêng biệt, tour nông thôn, sinh thái, chăm sóc sức khỏe, thể thao, giải trí là mục tiêu được du khách hướng đến. Nắm bắt được tâm lý của du khách, các công ty, DN DL, dịch vụ đã điều chỉnh, từ chiến lược kinh doanh, làm mới sản phẩm, tăng cường quảng bá, tiếp cận khách hàng… để thích nghi với tình hình mới, để "sống chung" với dịch bệnh. Đáng chú ý, những khu, điểm DL nào có quy trình phòng, chống dịch an toàn, có sản phẩm dịch vụ với giá ưu đãi sẽ được du khách cân nhắc, lựa chọn.

THU THẢO