Đủ nguồn cung xăng, dầu, phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân

01/04/2020 - 06:04

 - Từ 29-3, không chỉ có Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nhiều nơi ở An Giang cũng xuất hiện tình trạng người dân xách can mua xăng, dầu dự trữ do có tin đồn thất thiệt: “Các cửa hàng xăng, dầu sẽ đóng cửa phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Tin đồn thất thiệt

Kể từ 15 giờ ngày 29-3, sau khi điều chỉnh giá xăng, dầu với mức giảm rất sâu (trong hơn 10 năm trở lại đây, từ 4.100-4.252 đồng/lít xăng tùy loại và từ 1.048-2.705 đồng/lít dầu tùy loại), tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc xảy ra hiện tượng người dân dùng can nhựa mua xăng, dầu dự trữ do tin đồn các cửa hàng xăng, dầu sẽ đóng cửa để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại An Giang và các tỉnh lân cận cũng xảy ra hiện tượng tương tự, một số người dân đi mua xăng, dầu dự trữ vì nghe tin đồn nhà nước chỉ bán khuyến mại giá rẻ trong vài ngày, sau đó đóng cửa cây xăng do dịch bệnh Covid-19.

Chính phủ chỉ ngưng hoạt động các cửa hàng, dịch vụ không thiết yếu để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Riêng xăng, dầu, thuốc tây và thực phẩm là những mặt hàng thiết yếu, phải duy trì hoạt động thường xuyên theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

17 giờ 40 phút chiều 30-3, tại cửa hàng xăng, dầu Five Stars, cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 32 (thị trấn Phú Hòa, Thoại Sơn) và một số cửa hàng lân cận, phóng viên ghi nhận lượng khách đến đổ xăng xe gắn máy khá đông. Đồng thời, cũng có nhiều người dân xách can, thùng đến mua xăng, dầu hỏa. Khi được hỏi, một số người dân cho biết, do có tin đồn cây xăng đóng cửa, nên mua về dự trữ để bơm nước chạy đồng do giá rẻ...

Chị Trang (Chủ cửa hàng xăng, dầu Five Stars) cho biết: “Ở đây bán bình quân 3.000 lít xăng, dầu/ngày, lượng bán tăng do vô mùa vụ sản xuất, người dân mua nhiều. Tối 29-3, người dân tới mua đông do thấy rẻ, xăng giảm giá tới 4.100 đồng/lít. Nhiều trường hợp xách can 30 lít mua dầu số lượng nhiều”. Một nhân viên ở đây cho biết: “Có một khách vãng lai tới đổ xăng nói rằng ở Cần Thơ nhiều cửa hàng xăng, dầu đóng cửa”.

Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 32 Lê Văn Được chia sẻ: “Bình quân tại đây bán 3.000 lít xăng dầu/ngày. Sau giảm giá, lượng dầu lửa bán ra tăng lên 1.000 lít/ngày. Hai ngày nay, ngoài khách hàng mua dầu sản xuất nông nghiệp như trước đây, có nhiều khách hàng tới mua dự trữ, nhưng sau khi nghe tôi giải thích họ không tiếp tục mua”. Trước đó, tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex An Giang số 37 (xã Văn Giáo, Tịnh Biên) cũng xảy ra tình trạng cả xóm xách can đi mua xăng, dầu.

Đây là tin đồn thất thiệt, gây hoang mang dư luận và làm mất an ninh trật tự; hành vi hết sức nguy hiểm, chẳng khác nào “đem bom” về nhà. Cá nhân tích trữ xăng, dầu rất dễ bị coi là hành vi đầu cơ trục lợi nên có thể vi phạm pháp luật. Hơn thế nữa, tích trữ xăng, dầu không an toàn gây nguy cơ cháy nổ rất cao, nhất là khi trời nắng nóng và nếu người dân không bảo quản cẩn thận xăng, dầu khi tích trữ trong nhà, nơi sản xuất... Chính vì thế, người dân tuyệt đối không nên mua xăng, dầu tích trữ, vì không an toàn cho bản thân, gia đình và những người xung quanh.

Đủ nguồn xăng, dầu phục vụ nhu cầu

Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu An Giang (Petrolimex An Giang) Hồng Phong khẳng định: “Thông tin các cửa hàng xăng, dầu đóng cửa là tin đồn thất thiệt. Petrolimex An Giang cam kết cung cấp đầy đủ nguồn xăng, dầu phục vụ kịp thời nhu cầu sử dụng và sản xuất của nhân dân. Vì vậy, để đảm bảo cân đối nhu cầu, đề nghị bà con chỉ nên mua xăng, dầu đủ phục vụ sản xuất và tiêu dùng, tuyệt đối không mua dự trữ vì rất dễ gây ra hỏa hoạn nếu không bảo quản cẩn thận”.

Ông Phong nhấn mạnh: “Tất cả cửa hàng xăng, dầu thuộc Petrolimex An Giang và các cửa hàng nhượng quyền thương mại (thuộc hệ thống Petrolimex An Giang) đều có đủ nguồn hàng để phục vụ bà con; thực hiện duy trì hoạt động thường xuyên, mở cửa hàng ngày, đúng giờ theo đăng ký với Sở Công thương (khu vực nông thôn: từ 6 giờ đến 20 giờ hàng ngày; khu vực thành thị từ 6 đến 22 giờ; trong đó có 6 cửa hàng ở các trung tâm đô thị phục vụ 24/24 giờ).

Để khẳng định cam kết, ngày 30-3, Petrolimex An Giang đã nhanh chóng chuyển hàng về hệ thống cửa hàng xăng, dầu trực thuộc và chỉ đạo toàn hệ thống không để xảy ra thiếu nguồn cục bộ. Đồng thời, yêu cầu tất cả cửa hàng trưởng phải là một tuyên truyền viên tích cực phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước, nhất là chủ trương về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để người dân an tâm và không tụ tập quá đông người. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn các tin đồn thất thiệt, làm xáo trộn thị trường, gây tâm lý hoang mang trong dư luận, quần chúng nhân dân, ảnh hưởng an ninh trật tự trên địa bàn.

Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Lợi cho biết: “Toàn tỉnh có 6 chi nhánh, công ty con, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; 20 thương nhân phân phối tổng đại lý kinh doanh xăng, dầu (7 trong tỉnh; 13 ngoài tỉnh) đang hoạt động, tham gia cung cấp nhiên liệu xăng, dầu cho 570 cửa hàng bán lẻ xăng dầu địa bàn tỉnh An Giang. Tại 570 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu có tổng sức chứa khoảng 19.000m3.

Riêng địa bàn biên giới có 64 cửa hàng xăng, dầu sức chứa 2.200m3 . Có 9 kho chứa xăng, dầu của các chi nhánh, công ty con, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng, dầu, thương nhân phân phối và tổng đại lý xăng, dầu, tổng dung tích khoảng 9.600m3. Ngoài ra, còn 1 kho xăng, dầu dung tích khoảng 2.000m3 đang trong quá trình đầu tư xây dựng mới”.

“Petrolimex An Giang cam kết sẽ không xảy ra trường hợp đóng cửa tại các cửa hàng xăng, dầu trực thuộc công ty và đảm bảo cung cấp đầy đủ nguồn xăng, dầu đến hệ thống để phục vụ kịp thời cho nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn” - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu An Giang Hồng Phong khẳng định.

 

HẠNH CHÂU