Dự trữ 1 tỉ ống tiêm phục vụ chương trình tiêm phòng COVID-19

19/10/2020 - 20:19

Ngày 19-10, Liên hợp quốc (LHQ) thông báo sẽ dự trữ 1 tỷ ống tiêm trên toàn thế giới vào cuối năm 2021 để phục vụ cho chương trình tiêm vaccine phòng chống virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Sáng kiến Covax giúp các nước nghèo tiếp cận bình đẳng về vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: AFP/TTXVN

Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) thông báo đặt mục tiêu trữ 520 triệu ống tiêm tại các nhà kho của tổ chức này vào cuối năm nay để đảm bảo nguồn cung ban đầu cho những nước trước khi có vaccine.

Trong một tuyên bố, UNICEF nêu rõ: "Thế giới sẽ cần nhiều ống tiêm, cũng như cần hàng chục liều vaccine". Theo Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore, chương trình tiêm chủng phòng chống COVID-19 sẽ là một trong những chương trình tiêm chủng quy mô lớn nhất trong lịch sử nhân loại và cần được thực hiện khẩn trương ngay khi có vaccine. Bà nêu rõ: "Vào cuối năm nay, chúng tôi sẽ có trên 500 triệu ống tiêm sẵn sàng ở những vị trí mà chúng tôi có thể triển khai nhanh chóng và mang lại hiệu quả".

Các ống tiêm này sẽ được sử dụng trong khuôn khổ Cơ chế COVAX - một trong những sáng kiến đa phương nhằm bảo đảm cung ứng vaccine cho người dân trên toàn thế giới. Cơ chế COVAX nằm dưới sự điều hành của Liên minh vaccine (GAVI), cơ quan sẽ hoàn tiền cho UNICEF về số ống tiêm trên.

Ống tiêm thường có hạn sử dụng trong vòng 5 năm và dự kiến sẽ được vận chuyển bằng đường biển trong khi vaccine vốn nhạy cảm với nhiệt độ, nên được vận chuyển một cách nhanh chóng hơn bằng đường hàng không.

Bên cạnh đó, UNICEF cho biết sẽ mua 620 triệu ống tiêm để phục vụ chương trình tiêm chủng phòng chống các bệnh khác như sởi và thương hàn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có 42 vaccine tiềm năng đang được thử nghiệm trên người. 10 vaccine trong số này đã tiến tới giai đoạn thử nghiệm thứ 3 trên quy mô lớn và là giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Về cơ bản, chỉ có khoảng 10% vaccine tiềm năng có thể vượt qua các cuộc thử nghiệm này.

Theo MINH CHÂU (TTXVN)