Du xuân an toàn

23/02/2021 - 06:24

 - Do nhu cầu tham quan, hành hương của người dân vào dịp đầu năm tăng cao trong khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đòi hỏi cộng đồng cần phải thực hiện nghiêm túc “thông điệp 5K” khi đến khu, điểm du lịch (DL) và cơ sở thờ tự nhằm đảm bảo an toàn.

Mùng 7 Tết, chùa Kim Tiên (xã An Phú, Tịnh Biên, An Giang) có rất đông phật tử, du khách đến hành hương, chiêm bái và tham quan. Cất công “lặn lội” từ TP. Long Xuyên lên tận Bảy Núi để du xuân, chị Phạm Bảo Ngọc không thể không đến tham quan ngôi chùa có kiến trúc đẹp ở huyện Tịnh Biên. Tuy nhiên, cũng như những người khác, chị Bảo Ngọc và nhóm bạn phải thực hiện đầy đủ yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào lễ Phật.

Chị Bảo Ngọc cho hay, do Tết Nguyên đán Tân Sửu diễn ra vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, với nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng nên bản thân không dám đi chơi xa. Tuy nhiên, chị và nhóm bạn không thể bỏ qua ngày xuân mát mẻ, cảnh vật xinh tươi mà quyết định du xuân trên quê hương An Giang. Vì được tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn nên chị yên tâm là An Giang vẫn chưa xuất hiện trường hợp nhiễm bệnh, nên có thể đi tham quan vài nơi, miễn là đảm bảo các biện pháp phòng dịch.

Du khách đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn khi vào chùa Kim Tiên

“Cứ nghĩ năm nay ăn Tết ở nhà nhưng cuối cùng cũng được đi chơi vài nơi nên tôi vui lắm. Thấy mọi người ai cũng nghiêm túc phòng dịch, đeo khẩu trang đầy đủ nên mình cũng yên tâm. Được lễ Phật đầu xuân tôi cầu mong cho dịch bệnh mau qua, mọi người được an toàn và nhất là gia đình tôi có nhiều may mắn trong năm mới. Chùa Kim Tiên có kiến trúc rất đẹp! Ngày Tết chẳng cần đi đâu xa, chỉ tham quan Bảy Núi thôi đã vui lắm rồi” - chị Bảo Ngọc chia sẻ.

Đến chùa Kim Tiên trong thời điểm này, nhiều du khách không khỏi bất ngờ bởi các cổng dẫn vào chùa đều có bàn đặt nước rửa tay sát khuẩn và cả người đứng nhắc nhở phải đeo khẩu trang khi vào lễ Phật. Dù có mất chút thời gian nhưng đa số du khách đều chấp hành rất nghiêm túc quy định này, bởi sức khỏe mọi người là quan trọng nhất. Nhiều người tranh thủ chụp những tấm ảnh đẹp với khung cảnh kiến trúc độc đáo của chùa Kim Tiên. Dù rất hăng hái nhưng chẳng ai bảo ai, tất cả đều đeo khẩu trang, dù đó có là những bức ảnh “tự sướng” nhằm đảm bảo an toàn cho mình và người khác.

Tại Khu DL núi Cấm, dù lượng khách có giảm vì tình hình dịch bệnh nhưng vẫn rất đông người đến đây tham quan cảnh vật mơ màng, tươi tắn của Thiên Cấm Sơn trong những ngày xuân. Năm nay, khí hậu se lạnh hơn lệ thường nên cảnh vật của khu trung tâm hành hương trên núi trở nên lãng mạn. Cũng như các nơi khác, nhân viên của Ban Quản lý Khu DL núi Cấm luôn nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang và kiểm tra thân nhiệt khi lên núi tham quan. Các điểm tham quan nổi tiếng như: chùa Vạn Linh, chùa Phật Lớn hay tượng Phật Di Lặc có đông du khách đến hành hương, chiêm bái nhưng ai cũng tự ý thức phòng dịch COVID-19.

Chùa Kim Tiên vẫn đông du khách đến tham quan, chiêm bái dịp đầu năm

“Năm nào tôi cũng đi mấy kiểng chùa trên núi Cấm vào dịp đầu xuân. Việc này thành thói quen nên không bỏ được! Nghe thông báo các điểm DL, trong đó có núi Cấm, vẫn mở cửa nên tôi quyết định lên đây để cầu an trong năm mới. Thấy mọi người ở đây đều thực hiện biện pháp phòng dịch tốt, cả mấy anh chị bán hàng đeo khẩu trang đầy đủ, tôi rất yên tâm. Trong điều kiện này mà được đi tham quan, lễ Phật đầu năm thì vui vẻ lắm rồi. Mà đi chơi Tết cũng phải đảm bảo an toàn!” - ông Nguyễn Hữu Châu (người dân TP. Châu Đốc) chia sẻ.

Nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động chiêm bái của du khách vào thời điểm đầu năm mới và mùa hành hương, UBND huyện Tịnh Biên đã yêu cầu các khu, điểm DL, cơ sở thờ tự thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhất là việc yêu cầu du khách luôn đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn và giữ khoảng cách trong giao tiếp.

Mùa xuân đến cũng là lúc mọi người mong muốn được vui chơi, thăm thú cảnh vật với nhiều kỳ vọng phía trước. Tuy nhiên, chúng ta cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 khi đến các khu, điểm DL và cơ sở thờ tự, bởi du xuân là để vui nhưng cũng phải an toàn!

THANH TIẾN