Đưa bánh hạnh nhân Tiến Anh vươn xa

18/06/2020 - 05:09

 - Sau khi đã phủ khắp thị trường trong nước, mong muốn của Công ty TNHH SX-TM Tiến Anh (ấp Thị II, thị trấn Chợ Mới, Chợ Mới, An Giang) là đưa sản phẩm bánh hạnh nhân Tiến Anh ra thị trường thế giới bằng chính thương hiệu, nhãn mác Việt Nam. Việc tham gia Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh An Giang được kỳ vọng sẽ góp phần hiện thực hóa giấc mơ xuất ngoại của sản phẩm đặc trưng này.

Xây dựng thương hiệu trong nước

Năm 1993, khi tiếp nhận và kế thừa nghề làm bánh hạnh nhân của dì ruột, anh Trần Lê Hùng (Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Tiến Anh hiện nay) chủ yếu phát triển loại bánh đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ở địa phương. “Làm ra bánh hạnh nhân, vợ chồng tôi tự mang đi bán lẻ ở chợ quê, sau đó mang lên chợ huyện rồi đem qua Long Xuyên bán ở chợ tỉnh. Đặc điểm của bánh hạnh nhân truyền thống là cứng và rất ngọt. Trong quá trình đi bán, được khách hàng nhận xét, tôi nghiên cứu gia giảm các nguyên liệu, gia vị để bánh mềm, mịn và ít ngọt hơn” - anh Hùng nhớ lại.

Thấy trên thị trường lúc này có nhiều loại bánh hạnh nhân của các cơ sở khác nhưng chủ yếu là loại bánh tròn, anh Hùng nghiên cứu chế tác ra loại bánh hạnh nhân hình hoa mai 5 cánh, đăng ký độc quyền kiểu dáng để tạo ra sản phẩm đặc trưng của bánh hạnh nhân Tiến Anh, tránh nhầm lẫn với các cơ sở khác. Nhận thấy trong quá trình sản xuất bánh, tốn khá nhiều công lao động, anh Hùng mày mò thiết kế các loại máy móc có thể tham gia vào quy trình sản xuất, đem bản thiết kế đặt hàng 1 xưởng cơ khí ở TP. Hồ Chí Minh sản xuất, góp ý chỉnh sửa để cho ra những loại máy riêng về sản xuất bánh hạnh nhân.

“Cái khó là trên thị trường chưa có sẵn các loại máy làm bánh hạnh nhân nên mình phải tự nghiên cứu. Các loại máy đều được công ty đăng ký giải pháp hữu ích. Đối với sản phẩm bánh hạnh nhân Tiến Anh, công ty đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền; kiểu dáng, mẫu mã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bằng sáng chế; đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm của Sở Y tế An Giang” - anh Hùng giới thiệu.

Quy trình sản xuất bánh hạnh nhân kết hợp máy móc và lao động chân tay vào một số khâu

Anh Hùng cho biết, với câu slogan quen thuộc “Vị bánh hương trà - đậm đà tình nghĩa”, bánh hạnh nhân Tiến Anh đã xây dựng được hệ thống phân phối khắp các tỉnh miền Nam, Tây Nguyên, phủ 70% thị trường miền Trung và khoảng 40% thị trường miền Bắc. Từ năm 2011, sản phẩm còn xuất khẩu khá tốt qua thị trường Campuchia.

Hỗ trợ vươn ra quốc tế

Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Tiến Anh Trần Lê Hùng cho biết, qua phát triển sản phẩm đến các vùng, miền đất nước, công ty không ngừng lắng nghe góp ý của khách hàng để cho ra sản phẩm ngon, khẩu vị phù hợp hơn. “Với khuynh hướng tiêu dùng hiện đại, bánh vừa phải thơm ngon, vừa có vị ngọt và béo vừa phải. Đặc biệt, bột bánh được xử lý khéo léo để không bị bể vụn hay dính tay, ăn vô miệng giòn tan. Bao bì bánh được thiết kế phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Ví dụ như gói bánh nhỏ tiêu thụ trong siêu thị, dùng cho gia đình ít người; gói bánh lớn dùng làm quà tặng, gia đình nhiều người. Công ty cũng linh hoạt đóng gói hộp giấy, gói ny-lon với nhiều trọng lượng khác nhau. Ngoài bánh hạnh nhân hương vị mè, đậu, socolate, còn kết hợp với bánh in, kẹp cuốn, quy bơ, bông lan… để thêm phong phú, đa dạng. Bên cạnh phân phối qua hệ thống đại lý, sản phẩm của công ty đã có mặt trong hệ thống siêu thị MM Mega Market toàn quốc” - ông Hùng thông tin.

Cùng với phát triển quy mô sản xuất (20-60 tấn bánh/tháng), Công ty TNHH SX-TM Tiến Anh còn giải quyết việc làm cho 31 lao động với mức lương bình quân 4 triệu đồng/tháng. Tất cả công nhân đều được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đầy đủ. Khi đã khẳng định được thương hiệu trong nước và nước bạn Campuchia, mong muốn của công ty là vươn ra thị trường thế giới.

“Có dịp sang Singapore, tôi mua thử sản phẩm bánh hạnh nhân ở nước họ. Hộp bánh 200gr nhưng có giá hơn 300.000 đồng tiền Việt, đắt gấp 6-7 lần sản phẩm cùng loại ở Việt Nam. Ngoài bao bì bắt mắt, quy cách trình bày thông tin sản phẩm mang tính quốc tế thì mùi vị, phẩm chất bánh hạnh nhân không ngon hơn bánh của Việt Nam” - ông Hùng chia sẻ.

Theo Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Tiến Anh, cái khó của doanh nghiệp nhỏ và vừa ở An Giang nói riêng, cả nước nói chung là thiếu vốn, trình độ quản lý chưa cao, ngoại ngữ yếu. “Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đi trực tiếp nước ngoài để xúc tiến thị trường. Mơ ước của tôi là đưa sản phẩm bánh hạnh nhân với bao bì, nhãn mác Việt Nam, đạt quy cách và tiêu chuẩn quốc tế để quảng bá sản phẩm của đất nước mình” - ông Hùng kỳ vọng.

Sản phẩm bánh hạnh nhân Tiến Anh đã được Hội đồng đánh giá, phân loại sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới đánh giá đạt yêu cầu chứng nhận sản phẩm OCOP, chuyển hồ sơ lên tỉnh thẩm định. Sản phẩm đã 2 lần được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ĐBSCL và là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.

 

NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích