Đưa hoạt động hợp tác xã đi vào chiều sâu

29/05/2019 - 07:38

 - 6 năm thực hiện việc chuyển đổi hoạt động của hợp tác xã (HTX) theo Luật HTX năm 2012, phong trào kinh tế hợp tác trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào chiều sâu. Thực tế cho thấy, chính việc liên kết, hợp tác với nhau, các thành viên trong HTX mới có thể khắc phục những điểm yếu về quy mô hoạt động, vốn, khả năng kinh doanh… để sản phẩm làm ra có tính cạnh tranh cao.

Phục vụ là chính

“Bản chất của HTX hoàn toàn khác với doanh nghiệp. HTX ra đời nhằm phục vụ lợi ích của thành viên thông qua việc cung cấp các dịch vụ; còn bản chất của doanh nghiệp là tối đa hóa lợi nhuận, phân phối lợi nhuận của doanh nghiệp chia theo vốn góp. Chính sự khác biệt này mới thấy được tính ưu việt của HTX hiện nay” - TS. Đào Thanh Hoàng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh phân tích. Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 183 HTX hoạt động ở 6 lĩnh vực khác nhau, trong đó có 133 HTX nông nghiệp, thủy sản (chiếm 72,68% tổng số HTX), 24 Quỹ Tín dụng nhân dân và 19 HTX vận tải, 5 HTX tiểu thủ công nghiệp… Đa phần HTX đều làm ăn có hiệu quả nhờ tính chất tương trợ, hợp tác, liên kết của các thành viên trong cộng đồng.

HTX nông nghiệp An Bình (ấp Phú Hiệp, xã An Bình, Thoại Sơn) là một điển hình. HTX An Bình thành lập ngày 15-11-2015, vốn điều lệ 800 triệu đồng. Tổng diện tích của HTX là 300ha, trong đó diện tích của thành viên là 100ha, hiện số thành viên hợp tác xã là 67 người, trong đó có 1 thành viên là pháp nhân công ty, đó là Công ty TNHH MTV Lương thực Thoại Sơn. Hiện HTX cung ứng 6 dịch vụ cho thành viên, gồm: dịch vụ vật tư đầu vào (giống, thuốc, phân bón), dịch vụ thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp, dịch vụ cấy lúa, bán gạo an toàn, dịch vụ sau thu hoạch và dịch vụ tiêu thụ sản phẩm. Chính yếu tố lấy việc phục vụ thành viên là chính nên hiệu quả sản xuất của các thành viên trong HTX ngày một nâng lên, đời sống ngày một khấm khá hơn.

Đưa hoạt động hợp tác xã đi vào chiều sâu

Các thành viên trong hợp tác xã có quyền bình đẳng, biểu quyết ngang nhau, không phụ thuộc vào vốn góp. Ảnh: MINH HIỂN.

Tăng sức cạnh tranh

“Từ ngày trở thành thành viên HTX đến nay, cuộc sống gia đình tôi khấm khá hơn so với chưa là thành viên của HTX An Bình. Đa phần các dịch vụ HTX cung ứng đều có giá rẻ hơn bên ngoài ít nhất từ 5 - 10%, cụ thể đó là dịch vụ đầu vào (giống, thuốc, phân bón), dịch vụ thu hoạch. Chính nhờ yếu tố rẻ hơn nên giá thành sản xuất ra hạt lúa được hạ thấp, đây là điều mang tính chất quyết định cho mỗi mùa vụ sản xuất. Theo quan điểm của tôi, các giá trị HTX mang lại như: tinh thần hợp tác, tương trợ, quyền bình đẳng, đoàn kết… chính là cội nguồn cho sự phát triển bền vững. HTX là một xu thế tất yếu trong bối cảnh kinh tế hội nhập hiện nay…” - bà Trần Thị Liễu (thành viên HTX nông nghiệp An Bình) khẳng định.

Nếu ở Thoại Sơn có HTX nông nghiệp An Bình hoạt động đạt hiệu quả cao thì ở Châu Thành có HTX nông nghiệp Vĩnh Bình, Phú Tân có HTX nông nghiệp Phú Thạnh, TX. Tân Châu có HTX nông nghiệp Tân Phú A1, Tân Phú A2. Các HTX vừa nêu, ở mỗi HTX có từ 4 - 6 dịch vụ phục vụ thành viên. Việc sử dụng các dịch vụ do HTX cung cấp đã góp phần hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm và việc tiêu thụ nông sản thuận lợi hơn. Trên lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, HTX đã thực hiện tốt vai trò hỗ trợ sản xuất nông nghiệp ở địa phương, giúp nông dân an tâm sản xuất, tiến tới làm đầu mối quan trọng trong phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị cây lúa trong “Cánh đồng lớn”. Nhiều HTX đã có sự liên kết với công ty trong tiêu thụ sản phẩm và nhận được sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, từ đó củng cố được niềm tin trong thành viên.

“Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay, làm ra một món hàng nào đó mà giá cả không cạnh tranh, sản phẩm không đồng nhất, sản lượng không nhiều, điều kiện thanh toán phức tạp thì món hàng đó chắc chắn sẽ bán không được, bởi thế giới bây giờ đâu chỉ có duy nhất sản phẩm của mình làm ra mà thế giới hiện nay đã phẳng, rất rộng lớn. Nhà nhập khẩu mua hàng ở nước này không được thì họ sẽ chuyển sang quốc gia khác để mua, từ đó muốn sản phẩm lúa gạo của mình bán được thuận lợi, dễ dàng, không có con đường nào khác là liên kết lại với nhau thông qua mô hình HTX để có được quy mô sản xuất lớn, vốn mạnh hơn, khả năng cạnh tranh cao hơn…” - ông Trần Văn Thời (thành viên HTX nông nghiệp Tân Phú A1, xã Tân Thạnh, TX. Tân Châu) phân tích.

“Luật HTX năm 2012 đã làm rõ bản chất của HTX qua 2 nội dung cơ bản là mục tiêu thành lập và quan hệ sở hữu. Theo đó, mục tiêu của HTX là mang lại lợi ích cho thành viên, phân phối của HTX chủ yếu dựa trên mức độ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thành viên; theo công sức lao động, phần còn lại chia theo vốn góp. Còn quan hệ sở hữu, thành viên HTX vừa là đồng sở hữu, vừa là khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của HTX, đối tượng phục vụ chính của HTX là thành viên” - TS. Đào Thanh Hoàng phân tích.

MINH HIỂN