Đưa hoạt động khuyến học, khuyến tài từng bước đi vào chiều sâu

21/04/2020 - 07:11

 - Đó là nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng Hội Khuyến học tỉnh An Giang đã và đang thực hiện trong những năm qua. Kết quả của hoạt động này đã góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục ở địa phương ngày càng phát triển, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Bà Dương Thị Kim Hương, Người đồng sáng lập quỹ Khuyến tài Doãn Tới trao học bổng cho các sinh viên

Củng cố và kiện toàn

Thời gian qua, để đưa hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã học học tập trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào chiều sâu, Hội Khuyến học tỉnh đề ra nhiều chương trình công tác mang tính đan xen nhau, cụ thể đó là đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng phong trào; củng cố, kiện toàn và phát triển tổ chức hội; thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng; Quyết định số 448/ QĐ-KHVN của Hội Khuyến học Việt Nam về triển khai đại trà mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng học học tập”, “Đơn vị học tập”, Cộng đồng học tập”.

Ngoài 3 chương trình công tác trên, hệ thống hội còn làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập; phối hợp các tổ chức, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh hoạt động KHKT; công tác vận động và cấp phát quỹ; quan tâm, hỗ trợ cho hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng trên địa bàn tỉnh và thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng.

Có thể nói, trong 3 nhiệm kỳ Đại hội Hội Khuyến học tỉnh, hoạt động KHKT, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nền nếp, thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình công tác với nhiều hình thức hoạt động phong phú, góp phần tích cực thúc đẩy sự nghiệp giáo dục địa phương.

“Có được kết quả đó, hoạt động của hội trong thời gian qua tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh; sự ủng hộ, phối hợp của các tổ chức, cá nhân với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực; từ đó phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng” - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Đặng Hoài Dũng chia sẻ.

Lan tỏa trong cộng đồng

Toàn tỉnh hiện có 156 Hội Khuyến học cơ sở (xã, phường, thị trấn), 1.999 Chi hội Khuyến học và 575 Ban Khuyến học. Tổ chức hội đã phát triển đến tận cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở thời tự, tôn giáo và “Tổ an ninh tự quản”. Cùng với việc đẩy mạnh xây dựng và phát triển tổ chức, Hội Khuyến học các cấp còn tích cực tuyên truyền phát triển hội viên mới và nâng cao chất lượng hội viên.

Toàn tỉnh có 344.266 hội viên (đạt 18,04% so với dân số), tăng 42.639 hội viên so năm 2018. Các địa phương có tỷ lệ phát triển hội viên trên 20% dân số là TP. Châu Đốc (đạt 24,18% hội viên/dân số), Châu Phú (đạt 21,21% hội viên/dân số), TX. Tân Châu (đạt 20,11% hội viên/dân số), An Phú (đạt 20,71% hội viên/dân số).

Ngoài công tác củng cố, kiện toàn, phát triển tổ chức, Hội Khuyến học tỉnh trong thời gian qua còn phối hợp các tổ chức, cơ quan, đơn vị, đẩy mạnh hoạt động KHKT, xây dựng xã hội học tập. Cụ thể, đã phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Tỉnh đoàn, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Người cao tuổi tỉnh… ký kết chương trình phối hợp nhằm đẩy mạnh các hoạt động KHKT, xây dựng xã hội học tập trong các đoàn thể, cán bộ, công nhân viên chức và cộng đồng xã hội.

Sự lan tỏa của phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập đã góp phần tích cực, thúc đẩy sự nghiệp giáo dục ở các huyện, thị xã, thành phố, từ đó đã giúp tỷ lệ huy động học sinh đến lớp hàng năm ngày càng cao, tỷ lệ học sinh bỏ học ngày càng giảm; nhiều con em của hộ nghèo, hộ cận nghèo được “tiếp sức” để các em đến trường, tiếp tục sự nghiệp học tập để mai này ra đời lập thân lập nghiệp.

“Gia đình tôi rất biết ơn Đảng, nhà nước, biết ơn các cô, chú ở Hội Khuyến học đã có chương trình quà “Tiếp bước đến trường”. Nhờ chương trình này, các con tôi có được cặp, vở, quần áo để đến trường trong đầu năm học, giúp chúng đỡ tủi thân với bạn bè. Nếu không có chương trình này, gia đình tôi không lo nổi cho chúng đi học…” - bà Trần Thị Tím (xã Vĩnh Xương, TX. Tân Châu) chia sẻ.

“Hoạt động KHKT, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh đã có sự lan tỏa mạnh trong cộng đồng và hoạt động này đang đi đúng hướng, từ đó đã kích thích được các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc xây dựng quỹ Khuyến học cấp xã, phường; điển hình là 2 huyện Thoại Sơn, Châu Thành.

Đến nay, phần lớn các xã, thị trấn ở huyện Thoại Sơn đã thành lập được quỹ Khuyến học, với số dư hiện nay trên 17 tỷ đồng; huyện Châu Thành có 4 xã có số quỹ khuyến học mỗi xã trên 1 tỷ đồng (Vĩnh Thành, Hòa Bình Thạnh, Vĩnh Nhuận, Cần Đăng). Việc làm trên đã tạo nền tảng vững chắc, ổn định lâu dài đối với hoạt động khuyến học, khuyến tài ở cơ sở, trong thời gian tới…” - ông Đặng Hoài Dũng nhận định.

Bài, ảnh: MINH HIỂN