Đưa phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi đi vào chiều sâu

10/02/2020 - 07:41

 - Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội nông dân trên địa bàn TX. Tân Châu thực hiện trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Kết quả bước đầu

Phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh (SXKD) giỏi, giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững do Hội Nông dân Việt Nam phát động từ năm 1989. Đến nay, phong trào đã thật sự mang ý nghĩa chính trị, kinh tế - xã hội sâu sắc, có sức lan tỏa rộng lớn, thu hút hàng triệu nông dân tham gia và trở thành động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn. Chủ tịch Hội Nông dân TX. Tân Châu Trần Vốn khẳng định, những năm qua, phong trào đã góp phần đưa nền nông nghiệp thị xã nói riêng, cả tỉnh nói chung phát triển vượt bậc, đạt được những thành tựu to lớn về sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, chất lượng, giá trị, hiệu quả; chính từ đó, lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục trở thành trụ đỡ của nền kinh tế thị xã trong nhiều năm qua.

Bí thư Thị ủy Tân Châu Nguyễn Đắc Tài tặng giấy khen cho những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn thị xã

Kết quả bước đầu của phong trào này, trên địa bàn thị xã xuất hiện ngày càng nhiều những nông dân điển hình trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Họ là những người năng động, sáng tạo, không cam chịu đói nghèo; dám nghĩ, dám làm, dũng cảm đương đầu với thất bại và những “cơn bão táp” do thiên tai, thị trường gây ra để qua đó từng nông dân vượt lên khó khăn, thách thức làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội. Không những thế, những nông dân này còn giúp đỡ nhiều người khác giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Tính riêng trong 3 năm (2016-2019), qua xét chọn, toàn thị xã đã công nhận 37.313 lượt cá nhân, tập thể đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp. “Thực tế cho thấy, những năm qua, chất lượng và hiệu quả phong trào phát triển ngày càng đa dạng, phong phú trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi. Nhiều người đã dám nghĩ, dám làm, quyết tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn đầu tư vào sản xuất với quy mô khá lớn, có vốn kinh doanh hàng tỷ đồng, thu hút hàng trăm lao động, góp phần nâng cao mức sống, giảm nghèo và tạo sự ổn định xã hội” - ông Vốn khẳng định.

Giải giáp trong thời gian tới

Xã Phú Vĩnh có mô hình ươm cây giống trong nhà lưới của nông dân Lưu Văn Nhanh; xã Phú Lộc có mô hình nuôi gà khép kín của ông Nguyễn Thành Trung; xã Vĩnh Xương có mô hình trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao của nông dân Nguyễn Văn Tuấn, mô hình trồng xoài cát Hòa Lộc theo tiêu chuẩn VietGAP của nông dân Lê Văn Chiến và còn nhiều mô hình khác. TX. Tân Châu hiện có khoảng 12.440 nông dân SXKD giỏi, có thu nhập từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm. Thông qua phong trào này đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong cách nghĩ, cách làm của một bộ phận nông dân. Chính những tấm gương nông dân SXKD giỏi, những câu chuyện người thật, việc thật được lan tỏa trong cộng đồng sẽ kích thích mạnh mẽ tinh thần hăng say lao động, sáng tạo của toàn thể nông dân. “Trong thời buổi kinh tế thị trường và cạnh tranh rất gay gắt như hiện nay, nếu chúng tôi không chịu khó tìm tòi, suy nghĩ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng, mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao và sản xuất thì hiệu quả kinh tế trên mỗi ha đất sẽ rất thấp, sản phẩm làm ra không có sức cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của ông dân các địa phương khác” - ông Nguyễn Văn Tuấn (nông dân xã Vĩnh Xương) chia sẻ.

Áp dụng khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng, nhiều mô hình trồng lúa cho hiệu quả kinh tế cao

Theo Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Minh Đức, các cấp hội nông dân trên địa bàn thị xã cần tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, đẩy mạnh phong trào thi đua SXKD giỏi; phát triển cả về chất lượng và số lượng, đưa số hộ đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi mỗi năm tăng từ 5% trở lên. Tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động theo hướng sâu sát, phù hợp với từng đối tượng, gắn với việc mang lại lợi ích thiết thực cho nông dân; tiếp tục xây dựng và nhân rộng những mô hình sản xuất có hiệu quả, những cách làm hay, sáng tạo, mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên, nông dân. Gắn kết hoạt động hội với việc xây dựng mô hình chi hội nghề nghiệp, câu lạc bộ nông dân với pháp luật tại nhiều địa phương. Đẩy mạnh hơn nữa dịch vụ tư vấn, dạy nghề, chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và hỗ trợ nông dân nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin để sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường, đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho nông dân, hướng đến hình thành đội ngũ nông dân hiện đại, chuyên nghiệp…

Bài, ảnh: MINH HIỂN

 

Liên kết hữu ích