Với xu thế hội nhập hiện nay, tôn trọng khách hàng trong nước cũng là một chiến lược, tạo nên hậu phương vững chắc cho nền nông nghiệp Việt Nam phát triển. Với xu thế như hiện nay, người tiêu dùng trong nước cần được đối xử công bằng, được sử dụng những sản phẩm trái cây chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tập tính tiêu dùng của người Việt là sử dụng trái cây tươi, nên thị trường nội địa là nơi tiêu thụ hiệu quả nhất các chủng loại trái cây tươi Việt Nam.
Khi hội nhập quốc tế, kinh tế phát triển, thu nhập tăng cao, người tiêu dùng trong nước “khó tính” hơn trước đây. Xu hướng của người tiêu dùng trong nước hiện nay là tìm đến các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm trên từng sản phẩm. Vì thế các sản phẩm sạch đạt tiêu chuẩn xuất khẩu được khách hàng ưu tiên lựa chọn. Tại các kỳ hội chợ trong và ngoài tỉnh, Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco) góp mặt thường xuyên và được người tiêu dùng đánh giá rất cao về chất lượng sản phẩm.

Quảng bá sản phẩm tại hội chợ kết nối cung cầu ngoài tỉnh
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang Nguyễn Ngọc Vinh chia sẻ: “Không có lý do gì để người tiêu dùng trong nước không được thưởng thức những loại trái cây ngon, chất lượng cao do chính nông dân trong nước sản xuất. Ngoài sản phẩm chính của công ty như: bắp non, đậu nành rau, cá đóng hộp, còn nhiều loại sản phẩm xuất khẩu như: chanh dây nước đóng viên đông lạnh, sả khúc, mít, xoài, thanh long đông lạnh... Nhằm chuẩn bị phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2019, công ty tung ra sản phẩm: mít, xoài, khóm, khoai... sấy. Trong 10 tháng của năm 2018, Antesco sản xuất hơn 8.000 tấn thành phẩm rau quả các loại, doanh thu gần 300 tỷ đồng, lợi nhuận 1 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu 11 triệu USD. Hàng được xuất qua các thị trường khó tính với nhiều quốc gia trên thế giới như: Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Canada, Mexico, Hàn Quốc”.
Ông Nguyễn Ngọc Vinh cho biết: “Thị trường rau quả sạch trong nước đang rất phát triển và đa dạng chủng loại. Đó là lý do khiến Antesco quay về thị trường nội địa. Công ty nhận thấy, thời gian qua chưa phát triển thị trường nội địa. Hiện hàng phục vụ trong nước chiếm tỷ trọng hơn 10%, thấp hơn so tiềm năng, vì thế công ty tham vọng tăng đến 30% sản phẩm tiêu thị nội địa trong năm 2019 với các sản phẩm đồ hộp, trái cây sấy.
Cùng với sản phẩm cá linh, mắm chưng, đậu nành rau... thị trường trong nước ưa chuộng, công ty sẽ đẩy mạnh quảng bá thương hiệu sản phẩm sâu rộng hơn, đưa sản phẩm vô các kênh tiêu thụ hiện đại như: hệ thống các siêu thị, các kỳ hội chợ, xúc tiến thương mại”.

Sản xuất khóm xuất khẩu và tiêu thụ nội địa
Từ năm 2015, các nhà hàng Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc... ngày càng tăng số lượng đặt hàng với Antesco. Từ năm 2015, Antesco đã có một lượng đơn hàng lớn từ đối tác Hàn Quốc về trái xoài cấp đông. Để có nguồn nguyên liệu, doanh nghiệp phải liên kết với nông dân. Công ty đã xây dựng được vùng nguyên liệu riêng bằng cách đầu tư và bao tiêu sản phẩm, nhằm ổn định nguyên liệu đầu vào cho sản xuất và tạo thu nhập cho người nông dân. Sản phẩm chính của Antesco là bắp non, đậu nành rau và khóm.
Vùng nguyên liệu rau quả công ty ổn định ở các huyện Chợ Mới, Châu Phú, Thoại Sơn, tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng. Nông dân tham gia vùng nguyên liệu sản xuất sản phẩm chất lượng cao, người tiêu dùng sẵn sàng bỏ chi phí cao hơn để có sản phẩm an toàn, được đối xử ngang hàng với khách hàng quốc tế.
Việt Nam hiện có hơn 70 loại trái cây khác nhau được tiêu thụ tại thị trường nội địa như: bưởi, dưa hấu, sầu riêng, dừa, mận, vú sữa, thanh long… Trong số này, hơn 50% xuất khẩu. Theo các chuyên gia kinh tế, tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), doanh nghiệp Việt cần tận dụng các cơ hội mà hiệp định mang lại, nhưng hãy khai thác tiềm năng thị trường nội địa trước. Phải thay đổi tư duy quản lý và kinh doanh, không chỉ “chăm chăm” xuất khẩu mà phải chú trọng tới thị trường trong nước và cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoại ngay trên “sân nhà”. Đó là tận dụng được thị trường đầy tiềm năng với hơn 90 triệu dân mà rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang “nhòm ngó”.
Bài, ảnh: HẠNH CHÂU