Đưa xoài sấy, mực sấy, vỏ bưởi sấy vươn xa

02/07/2019 - 07:40

 - Các sản phẩm như: khô mực sấy tẩm vị, xoài sấy dẻo, vỏ bưởi sấy của Cơ sở sản xuất Như Bình (xã Bình Thủy, Châu Phú) đã và đang được người tiêu dùng đánh giá cao, danh tiếng ngày một vươn xa không chỉ giúp cơ sở đẩy mạnh và mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh, mà còn góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương, qua đó đóng góp không nhỏ trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Đưa xoài sấy, mực sấy, vỏ bưởi sấy vươn xa

Xoài sấy, mít sấy được đóng gói mẫu mã khá đẹp

Đa dạng hóa sản phẩm

Thành lập từ năm 2013, Cơ sở sản xuất Như Bình chuyên sản xuất, chế biến các mặt hàng khô mực sấy tẩm gia vị ăn liền. Từ năm 2016, cơ sở bắt đầu nghiên cứu, tìm tòi phát triển và cho ra thị trường 2 dòng sản phẩm mới là: xoài sấy dẻo và vỏ bưởi sấy. Chia sẻ về bước phát triển của cơ sở, anh Nguyễn Tứ Hải, Chủ cơ sở sản xuất Như Bình chia sẻ: “Năm 1993, tôi bắt đầu làm mặt hàng khô mực sấy, tẩm ướp gia vị tại TP. Hồ Chí Minh. Năm 2013, tôi quay trở về quê hương và tiếp tục phát triển mặt hàng này. Tuy nhiên, vào thời điểm đó khô mực nguyên liệu khan hiếm, máy móc, thiết bị thường bỏ không, thấy vậy tôi nảy ra ý định làm thêm một số sản phẩm để tận dụng triệt để những trang thiết bị hiện có. Sau khi tìm hiểu thị trường, nhận thấy mặt hàng vỏ bưởi sấy và xoài sấy dẻo ở địa phương chưa ai thực hiện nên quyết định thử nghiệm sản xuất 2 dòng sản phẩm này”.

Nhờ nắm vững những kỹ thuật từ việc sấy khô mực nên khi phát triển thêm 2 sản phẩm mới anh Hải không gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, để phát triển sản phẩm như hiện nay là cả quá trình “vừa làm vừa sửa”. “Sản phẩm xoài sấy, vỏ bưởi sấy lúc mới bắt đầu làm dù chất lượng ngon nhưng hình thức không bắt mắt, rất khó cạnh tranh với nhiều sản phẩm khác trên thị trường. Do đó, chúng tôi phải nghiên cứu, mày mò, phải làm đi, làm lại rất nhiều lần; vừa làm vừa khắc phục, sửa chữa sai sót nên chất lượng, mẫu mã ngày càng đẹp hơn, từ đó uy tín của cơ sở ngày càng được nâng cao” - anh Hải tâm sự.

Một trong những lợi thế của cơ sở là ở ngay vùng nguyên liệu, nên sản phẩm có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. “Do địa phương có nguồn nguyên liệu khá dồi dào, giá thấp hơn một số địa phương khác nên chi phí sản xuất giảm đáng kể. Ngoài ra, địa phương có lực lượng lao động đông đảo, chi phí thuê nhân công thấp, trong khi sản phẩm đảm bảo được chất lượng cũng như mẫu mã nên sức cạnh tranh cao hơn so với các sản phẩm khác” - anh Hải cho biết.

Sản phẩm xoài sấy của Cơ sở sản xuất Như Bình sử dụng nguyên liệu chủ yếu là xoài Keo, đây là loại xoài được thu mua từ các nông dân ở vùng Bảy Núi cũng như huyện đầu nguồn An Phú. Theo anh Hải, xoài Keo có nhiều ưu điểm như: cho trái trong khoảng thời gian 8 tháng, nhiều hơn so với các loại xoài khác tại địa phương; giống xoài này cho trái đều, đẹp, giá rẻ; sản phẩm sau khi sấy thơm, ngon, đảm bảo chất lượng và tính thẩm mỹ của sản phẩm.

Đưa xoài sấy, mực sấy, vỏ bưởi sấy vươn xa

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được cơ sở quan tâm

Giải quyết việc làm cho lao động địa phương

Hiện tại, bình quân 1 tháng, Cơ sở sản xuất Như Bình xuất ra thị trường hàng chục tấn hàng các loại. Vào những ngày lễ, Tết, đơn hàng tăng lên với số lượng rất nhiều nên phải tăng cường nhân công mới đảm bảo cung ứng các đơn hàng cho các đối tác. Sản phẩm chính là xoài sấy dẻo, thị trường tiêu thụ chủ yếu tại TP. Hồ Chí Minh, tuy nhiên hiện nay, cơ sở chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng của đối tác nên chưa tập trung xây dựng thương hiệu riêng. Đối với dòng sản phẩm là soài sấy và vỏ bưởi sấy được anh chào bán nhiều tại các điểm hội chợ. Nhờ sản phẩm đáp ứng đủ nhu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm; chất lượng đảm bảo, mẫu mã đẹp nên được người tiêu dùng đánh giá cao. Giá bình quân 140.000 đồng/kg xoài sấy, vỏ bưởi sấy và 450.000 đồng/kg khô mực.

Cùng với việc duy trì hoạt động, Cơ sở sản xuất Như Bình còn góp phần tạo thêm nhiều c việc làm cho khoảng 50 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân từ 3-5 triệu đồng/người/tháng. Chị Hoàng Thị Phượng Liên (ngụ ấp Bình Quý, xã Bình Thủy) chia sẻ: “Tôi làm ở đây trên 2 năm. Công việc nhẹ nhàng, dễ làm và cảm thấy thoải mái. Thời gian làm việc cố định, sáng từ 7-11 giờ, chiều từ 13-17 giờ. Bình quân mỗi tháng tôi được trả lương 4 triệu đồng, nhờ vậy tôi có điều kiện để trang trải cuộc sống gia đình”.

Tuy nhiên hiện nay, việc phát triển cơ sở đang gặp nhiều khó khăn, trong đó khó khăn nhất là nguồn vốn để đầu tư máy móc, thiết bị cũng như nhà xưởng… “Nhiều khách hàng từng liên hệ đặt hàng với số lượng lớn, nhưng do cơ sở vật chất còn hạn chế nên chúng tôi không dám nhận thêm đơn hàng. Nếu có những cơ chế và chính sách hỗ trợ về nguồn vốn, chúng tôi sẽ mở rộng diện tích, nâng sản lượng sản xuất, tạo việc làm cho 200 - 300 lao động tại địa phương” - anh Hải khẳng định.

Bài, ảnh: ĐỨC TOÀN