Gần 24 tấn cá nuôi chết trên sông Cái Vừng

06/02/2020 - 19:36

 - Ngày 6-2, Chi cục Thủy sản An Giang cho biết, đến nay, đã có gần 24 tấn cá của các hộ nuôi cá bè ở khu vực sông Cái Vừng, thuộc phường Long Sơn (TX. Tân Châu) và xã Long Hòa (Phú Tân) bị chết.

Lúc 3 giờ sáng, ngày 5-2, các loại cá he, cá mè vinh, cá điêu hồng, cá lăng, cá thác lác (cá giống và cá thịt)… của một số  hộ nuôi cá bè ở khu vực sông nè có hiện tượng nổi đầu và chết.

Chi cục Thủy sản An Giang đã phối hợp Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh và các cơ quan chuyên môn huyện Phú Tân, TX. Tân Châu cùng người dân thực hiện các biện pháp khắc phục tạm thời, như: dùng máy sục khí oxy, rải oxy hạt, vớt bỏ số cá chết trên bè, vận động người dân tìm biện pháp di dời bè sang nơi khác.

Kết quả test nhanh tại hiện trường cho thấy, nồng độ oxy hòa tan tại khu vực cá nuôi bè bị chết rất thấp, dao động từ khoảng 0,5 - 1,0 mg/l (thấp hơn nhiều so mức tối thiểu cho phép) vào thời điểm nước đứng chuẩn bị xoay.

Vào buổi trưa, khi nước chảy, thì nồng độ oxy hòa tan tăng lên. Nhận định ban đầu của các ngành chức năng tỉnh An Giang, mực nước xuống thấp, kết hợp dòng chảy yếu đã tạo nên hiện tượng thiếu oxy cục bộ.

Cơ quan chức năng tỉnh An Giang đề nghị UBND huyện Phú Tân và TX. Tân Châu tiếp tục theo dõi, chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND xã, phường tại khu vực có cá chết thường xuyên theo dõi tình hình để có giải pháp xử lý kịp thời nhằm hạn chế thiệt hại cho người nuôi.

Song song đó, đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân di dời bè nuôi cá từ sông Cái Vừng vào các vùng quy hoạch trước mùa khô năm 2020.

M-H