Gắn chứng nhận “AN GIANG” cho sản phẩm chủ lực

13/06/2019 - 07:48

 - Khi được cấp nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG”, tức là sản phẩm đã kiểm định, đạt các tiêu chí về chất lượng, cải tiến về mẫu mã, đi kèm với những điều kiện quản lý thích hợp. Việc sử dụng địa danh An Giang sẽ tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Tạo niềm tin nơi người tiêu dùng

Thế giới ngày càng tiến tới phát triển nền nông nghiệp sạch nhằm cung cấp các sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Nông nghiệp sạch không những giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường mà còn tạo điều kiện để họ tiếp cận với nền sản xuất hiện đại, tạo nền tảng phát triển nông nghiệp theo chiều sâu, góp phần tăng trưởng kinh tế bền vững.

Thấy được giá trị của nông nghiệp sạch, những năm qua, An Giang khuyến khích phát triển mô hình sản xuất ứng dụng kỹ thuật và công nghệ tiên tiến ở quy mô hộ gia đình, doanh nghiệp và hợp tác xã như: trồng xoài, rau theo tiêu chuẩn VietGAP, trồng rau, trái cây trong nhà lưới, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học… Dù tạo ra được sản phẩm tốt, nhu cầu thị trường có nhưng giá trị mang lại chưa như mong muốn, do người tiêu dùng chưa phân biệt được đâu là sản phẩm an toàn, đâu là sản phẩm không an toàn. Thực tế, có tình trạng người kinh doanh trà trộn sản phẩm bình thường vào sản phẩm an toàn để bán giá cao.

Doanh nghiệp được hỗ trợ sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG”

Theo Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phan Thị Yến Nhi, muốn tạo dựng được hình ảnh tốt về chất lượng các sản phẩm được sản xuất tại An Giang, cần xây dựng hệ thống kiểm nghiệm, quy trình chứng nhận kèm với mẫu nhãn hiệu nhận diện làm công cụ phát triển các thị trường phi truyền thống. Đồng thời, thiết lập đầu mối xúc tiến thương mại chung cho các sản phẩm sử dụng nhãn hiệu của tỉnh để quảng bá, định hướng tiêu dùng, phát triển sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp trong tỉnh. Thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh giao, Sở KH&CN đã xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” và hỗ trợ cấp cho các sản phẩm đạt tiêu chí theo yêu cầu. Thông qua xác lập quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh bằng hình thức độc quyền nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG”, tỉnh tiến tới tạo lập thương hiệu mạnh cho các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. “Việc gắn nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” tạo lập hình ảnh đẹp, để lại ấn tượng tốt trong tâm trí người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, góp phần nâng cao giá trị thương mại, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm có nguồn gốc An Giang trên thị trường” - bà Nhi đánh giá.

Hỗ trợ doanh nghiệp

Bà Phan Thị Yến Nhi cho biết, mục tiêu đến năm 2020, tỉnh sẽ xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” thành dấu hiệu để người tiêu dùng trên thị trường nhận biết nguồn gốc là sản phẩm chủ lực của tỉnh An Giang (lúa, nếp; nấm ăn, nấm dược liệu; bò thịt; tôm, cá, lươn; rau ăn lá, rau củ, rau ăn quả; xoài VietGAP) trên cơ sở áp dụng những quy trình, quy chuẩn theo hướng an toàn. Đồng thời, xúc tiến các sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” vào các siêu thị lớn trong nước. Qua đó, nâng cao danh tiếng, tạo dựng uy tín cho các sản phẩm của tỉnh An Giang, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh. Đến năm 2030, tỉnh tiếp tục mở rộng cấp nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG” cho những sản phẩm có tiềm năng khác.

Tỉnh đang nỗ lực xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG”

Theo bà Nhi, để được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG”, sản phẩm phải được sản xuất phù hợp theo quy định, phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn sử dụng, phải được ghi xuất xứ nhãn hiệu. Bên cạnh công tác tuyên truyền, Sở KH&CN cùng các sở, ngành có liên quan tiếp tục phối hợp đẩy mạnh quảng bá, phát triển nhãn hiệu vào các siêu thị lớn, đảm bảo 90% doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh liên quan biết đến chương trình xây dựng nhãn hiệu của tỉnh và ít nhất 50% doanh nghiệp, cơ sở được tham gia sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG”. Đồng thời, tổ chức và tham gia các hội chợ, triển lãm, tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận, xây dựng trung tâm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm mang nhãn hiệu tại các địa phương trong nước.

Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các hội thảo, tập huấn, tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, các tổ chức sản xuất - kinh doanh sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao về việc xây dựng, quản lý, phát triển nhãn hiệu và bảo vệ nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG”. Từ đó, tăng số lượng cơ sở, doanh nghiệp tham gia sử dụng, quảng bá và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm được chứng nhận, áp dụng kỹ thuật tiến bộ, đổi mới công nghệ và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm An Giang, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp và nông dân trực tiếp làm ra nông sản.

Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh có nhu cầu tìm hiểu, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “AN GIANG”, có thể liên hệ với Sở KH&CN hoặc tập hợp nhu cầu qua Hiệp hội Doanh nghiệp An Giang để được hướng dẫn, hỗ trợ

 

NGÔ CHUẨN