Gạt bỏ 8 ‘thước đo’ này trong suy nghĩ, bạn sẽ nhận ra giá trị thật của bản thân

27/05/2022 - 19:00

Đánh giá bản thân qua cái nhìn của người khác chính là biến cuộc sống của mình trở nên khó khăn hơn.

Trong một bài báo cho Psychology Today, Amy Morin, một nhà trị liệu tâm lý, giải thích rằng chúng ta liên tục đo lường giá trị của mình, nhưng chúng ta thường không nhận thức được cách bản thân làm điều đó. 

Nhiều người trong chúng ta để giá trị bản thân phụ thuộc vào các sự kiện bên ngoài. Khi phụ thuộc vào hoàn cảnh bên ngoài, thì chính giá trị bản thân của mỗi người lại trở nên không ổn định. Kết quả là, cảm xúc của chúng ta bị cho phối bởi ý thích của thế giới, điều này khiến chúng ta không thể kiểm soát được cách sống của mình.

Việc sử dụng sai "thước đo" đánh giá bản thân có thể khiến bạn theo đuổi những thứ sai lầm. (Ảnh: Pinterest)

Giá trị bản thân là cách bạn đánh giá bản thân. Nó không dựa trên những gì người khác nghĩ về bạn hoặc những điều bạn đã (hoặc chưa) hoàn thành - nó đến từ bên trong. Thay vì phải đuổi theo những tiêu chuẩn của người khác, hãy đo lường giá trị bản thân bằng chính con người cốt lõi của bạn.

Và đây chính là danh sách những “thước đo” sai lệch bạn cần gạt bỏ ngay trong đầu mỗi khi nghĩ về giá trị của bản thân.

Công việc

Việc bạn làm một nhân viên văn phòng, hay là một thợ sửa xe ở gara, hay bất kể ngành nghề gì, và cho dù bạn yêu (hoặc ghét) công việc đến mức nào, thì đây hoàn toàn không phải là một "thước đo" về vị trí của bạn trong xã hội.

Diện mạo 

Nếu bạn muốn thay đổi vẻ ngoài của mình, hãy chắc rằng bạn làm điều đó là vì chính ý muốn của mình chứ không phải ai khác. Một thân hình đẹp hay một khuôn mặt đẹp sẽ không tồn tại mãi mãi. Đừng nhìn vào nó hoặc nghe những lời khen chê của người ngoài mà tự đánh giá, hay tệ hơn là hạ thấp bản thân.

Lượt tương tác mạng xã hội

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không có được “triệu like” ở những bức ảnh mà mình chia sẻ? Trong thế giới công nghệ, nhiều bạn trẻ có thể cảm thấy như con số đó quyết định giá trị của bản thân, nhưng thực tế đó cũng chỉ là những con số mà thôi. Không một nghiên cứu nào có thể kết luận, người có nhiều lượt tương tác hơn thì là người có giá trị cao hơn những người còn lại.

Số lượng bạn bè 

Càng nhiều bạn bè càng vui? Có thể đúng. Nhưng cho dù bạn có rất nhiều bạn bè hay chỉ vài người, điều quan trọng là các bạn đối xử với nhau như thế nào và liệu bạn có thể nương tựa vào họ những lúc cần thiết không.

Tình trạng yêu đương 

Độc thân không có nghĩa là bạn không xứng đáng được yêu, đó chỉ đơn giản là bạn chưa tìm được người phù hợp, rằng bạn đang là chính mình và tập trung vào việc yêu thương bản thân thôi.

Tiền bạc 

Cho dù bạn là tỷ phú hay không có đồng nào trong ví, số tiền bạn có hoặc đang kiếm được không phản ánh giá trị của bạn với tư cách là một con người.

Những người không nhận biết được giá trị của bản thân có thể có ý thức hoặc vô thức tin rằng mình không hề có chút giá trị nào. Những niềm tin như vậy có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ, cảm xúc, hành động và kinh nghiệm của một người. Biết giá trị của bạn và tin rằng bạn thực sự xứng đáng là điều cần thiết cho hạnh phúc .

Hãy luôn nhắc nhở bản thân rằng:

- Bạn không cần phải làm hài lòng người khác.

- Bất kể người ta làm gì hoặc nói gì, và bất kể điều gì xảy ra, chỉ một mình bạn có quyền kiểm soát và quyết định cảm giác của mình về bản thân.

- Bạn có khả năng phản ứng với các sự kiện và hoàn cảnh dựa vào nguồn lực bên trong, đó là sự phản ánh giá trị thực sự của bạn.

- Giá trị của bạn đến từ bên trong và hoàn toàn phụ thuộc vào bạn chứ không phải vì bất cứ con số hay con người nào. 

Theo CERSEI (VTC News)