Gây án khi tinh thần không ổn định

18/04/2024 - 06:25

 - Không ai mâu thuẫn hay cự cãi, nhưng do có bệnh lý tâm thần, Nguyễn Thanh Cường (sinh năm 1987, ngụ ấp Đông Bình Nhất, xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành) bất ngờ mang hung khí đi gây án khi thấy những người hàng xóm đang giặt quần áo, câu cá… Sau khi đâm chết 2 mạng người và 1 người bị thương, Cường cho rằng không nhớ việc gì xảy ra...

Bị cáo Cường tại tòa

Trên cơ sở kết quả điều tra xác định, khoảng 9 giờ 30 phút, ngày 10/10/2021, Ca Thị Sang (sinh năm 1975, ngụ ấp Đông Bình Nhất, xã Vĩnh Thành) ngồi giặt quần áo trước sân nhà. lúc này, Cường có biểu hiện bệnh lý tâm thần, tay cầm cây xăm (xom) gạo đi bộ từ nhà đến chỗ Sang đang ngồi. Bất ngờ, Cường đâm nhiều nhát vào vùng ngực, bụng, tay làm chị Sang tử vong tại chỗ.

Lúc này, Ca Thị Tiếm (sinh năm 1990, em ruột Sang), nhà ngang cửa nhìn thấy tri hô lớn và ông Ca Văn Thời (sinh năm 1952, cha chị Sang) ở trong nhà cùng nhau chạy đến chỗ Sang nằm. Đồng thời, Nguyễn Thanh Quang (sinh năm 1971, anh ruột Cường) cũng chạy đến can ngăn, nên Cường cầm cây xăm gạo bỏ đi ra hướng cầu Rạch Chùa. Khi được khoảng 100m, nhìn thấy anh Nguyễn Văn Hận (sinh năm 1985, ngụ cùng ấp Đông Bình Nhất) đang ngồi câu cá trên kênh Rạch Chùa, Cường đi đến dùng cậy xăm gạo đâm nhiều nhát vào người. Hận không kịp phản ứng chỉ biết nhảy xuống kênh bỏ chạy thoát thân. Thấy vậy, Nguyễn Thanh Hùng (sinh năm 1982, anh ruột Cường) nhanh chân chạy đến can ngăn Cường.

Tuy nhiên, sự việc lại tiếp tục diễn ra khi Cường vẫn còn cầm cây xăm gạo trên tay và quay trở lại chỗ nạn nhân Sang đang nằm, tiếp tục dùng cây xăm gạo đâm ông Thời nhiều nhát trúng vào vùng trán, bụng, tay… Trong lúc đâm, ông Thời đã giật được cây xăm gạo ném ra ngoài. Sau khi đâm ông Thời xong, Cường đi về hướng ngọn Rạch Bà Chùa thì những người thân và hàng xóm bắt trói, giữ Cường lại. Khoảng 10 phút sau, Công an xã Vĩnh Thành đến, anh của Cường bàn giao Cường cho Công an xã đưa về lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Đồng thời, báo về Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành, tiếp đó vụ việc được báo đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thụ lý.

Sau đó, ông Thời và anh Hận được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cấp cứu, điều trị. Đến khoảng 3 giờ 30 phút, ngày 11/10/2021, ông Thời tử vong; Cường bị khởi tố điều tra. Riêng anh Hận tiếp tục được điều trị đến ngày 20/10/2021 xuất viện nhưng mang thương tật 50%. Sau khi bị khởi tố, Cường lại có bệnh lý tâm thần khi mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên được tạm đình chỉ điều tra, bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Đến ngày 10/11/2023, Cường khỏi bệnh và bị phục hồi điều tra. Theo kết luận giám định pháp y tâm thần sau thời gian điều trị bắt buộc, ghi nhận Cường bị bệnh rối loạn phân ly, giai đoạn bệnh tiến triển. Hiện tại, bệnh ổn định, không cần thiết điều trị bắt buộc. Đương sự có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi để làm việc với cơ quan pháp luật. Tuy nhiên, tình trạng bệnh lý của bệnh nhân trong và sau thời gian điều trị bệnh có khả năng bị mất một phần ký ức được tồn tại trước khi đưa vào cơ sở điều trị bệnh bắt buộc. Cụ thể, sau khi sử dụng rượu với số lượng nhiều, bệnh nhân sẽ có biểu hiện hạn chế hoặc mất kiểm soát hành vi và cảm xúc của mình, kèm theo có thể mất trí nhớ về một khoảng thời gian trong lúc sử dụng quá nhiều rượu bia dẫn đến bị ngộ độc. Đương sự sẽ không nhớ lại được, không hồi phục được diễn tiến vụ việc xảy ra vào thời điểm đó cho đến sau này.

Tại phiên tòa sơ thẩm và trong quá trình điều tra, bị cáo Cường vẫn khai nhận, bản thân không nhớ diễn biến hành vi sử dụng cây xăm gạo đâm chết Thời, Sang và gây thương tích cho Hận. Nhưng căn cứ lời khai của đại diện hợp pháp của bị hại, bị hại, người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, kết quả khám nghiệm tử thi, các kết luận giám định pháp y, Kết luận giám định pháp y tâm thần và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Cường. Đồng thời, Cường cũng xin được mọi người tha thứ, giảm nhẹ hình phạt nếu đã gây ra hậu quả như trên. Sau quá trình nghị án, xem xét tất cả các tình tiết liên quan, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định xử phạt bị cáo Cường mức hình phạt chung thân về tội “Giết người”.

NGUYỄN HƯNG