Gelatin là gì, những cảnh báo và công dụng của gelatin trong chế biến món ăn

09/11/2020 - 08:18

Khi nấu chè, bánh, thạch người ta hay sử dụng gelatin để định hình cũng như làm món ăn thêm đẹp mắt hơn. Vậy gelatin là gì, nó có công dụng thế nào trong chế biến món ăn.

Gelatin Là Gì?

Gelatin là một loại protein không mùi, không vị, có màu trong suốt hoặc hơi vàng. Sản phẩm này được tạo ra từ chất collagen chiết xuất ở phía dưới da, xương của động vật như da lợn hoặc trong collagen của thực vật ( tảo đỏ, trái cây,..)

Gelatin có 2 dạng: dạng bột và dạng lá.

Bột gelatin thường được dùng khi bạn làm các món bánh, chè, kẹo...

Cách sử dụng Gelatin

Như đã nói ở trên, gelatin có hai dạng bột và lá, do đó cách sử dụng 2 dạng này cũng khác nhau trong chế biến món ăn.

Gelatin dạng bột:

Sử dụng đơn giản bằng cách cho Gelatin vào trực tiếp trong hỗn hợp của bạn.

Liều lượng hợp lý để hòa tan gelatin dạng bột với nước là 6g bột gelatin với 250ml chất lỏng. Tuy nhiên tùy theo khẩu vị và đặc điểm loại bánh mà bạn có thể điều chỉnh lại cho phù hợp.

Để hỗn hợp gelatin có độ lạnh và đông phù hợp, bạn nên cho chúng vào ngăn mát tủ lạnh chừng 9 tiếng. Khi làm bánh có thêm trái cây, bạn nên xay nhuyễn trước khi trộn với gelatin để có tác dụng tốt nhất.

Gelatin dạng lá:

Bạn ngâm lá gelatin trong nước lạnh khoảng 10 – 15 phút cho nở mềm. Tỉ lệ nước gấp 5 lần so với lá gelatin. Sau đó bạn vớt lá gelatin ra và bóp nhẹ cho ráo nước.

– Đối với các món lạnh và không được đun nóng: Cho lá gelatine đã ngâm và vắt ráo nước vào 1 chén nhỏ cùng với 1 muỗng nước. Sau đó, cho vào lò vi sóng quay khoảng 20 giây rồi đem hòa vào hỗn hợp nóng cần thực hiện.

– Đối với các món thực hiện khi còn nóng (rau câu,…): Cho trực tiếp lá gelatin đã ngâm và vắt ráo vào hỗn hợp nóng, dùng đũa khuấy đều liên tục cho đến khi lá gelatin tan hết là được.

Một điểm cần lưu ý đó là bạn không cho trực tiếp lá gelatin vào hỗn hợp đang sôi, nhiệt độ quá nóng sẽ làm gelatin mất khả năng kết dính và đông đặc. Ngoài ra, các sản phẩm có sử dụng gelatin nên đặt trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 8 tiếng để chúng có được độ lạnh cũng như độ đông cần thiết.

Cách bảo quản gelatin

Đối với bột gelatin: Nên sử dụng trong vòng 48 giờ sau khi mở

Đối với dạng lá bạn để gelatin ở nơi có ánh sáng và độ ẩm cao

Mặc dù gelatin có khá nhiều ưu điểm song không phải ai cũng có thể sử dụng. Do đó, sản phẩm này khuyến cáo những người bị suy gan, suy tim nặng, mắc các bệnh rối loạn về chảy máu, suy thận, bị dị ứng với gelatin không nên sử dụng gelatin.

Theo VÂN ANH (PetroTimes)