Giá dầu Châu Á tăng lên mức kỷ lục trong phiên chiều 8-3

08/03/2021 - 19:11

Vào lúc 14 giờ 30 phút (theo giờ Việt Nam), giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng Năm tăng 1,20 USD (1,7%) lên 70,56 USD/thùng, sau khi tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 8-1-2020 là 71,38 USD/thùng.

Bơm xăng cho các phương tiện tại trạm xăng ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Giá dầu châu Á tăng cao trong phiên chiều ngày 8/3, với giá dầu Brent lần đầu tiên tăng vượt ngưỡng 70 USD/thùng kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19 trong khi giá dầu Mỹ chạm mức cao nhất trong hai năm qua, sau những báo cáo về vụ tấn công nhà máy dầu ở Saudi Arabia.

Vào lúc 14 giờ 30 phút (theo giờ Việt Nam), giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng Năm tăng 1,20 USD (1,7%) lên 70,56 USD/thùng, sau khi tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 8-1-2020 là 71,38 USD/thùng trong phiên giao dịch.

Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao kỳ hạn tháng Tư tăng 1,08 USD (1,6%) lên 67,17 USD/thùng, sau khi chạm mức cao nhất kể từ tháng 10/2018 là 67,98 USD/thùng.

Bộ Năng lượng Saudi Arabia ngày 7-3 cho biết một máy bay không người lái đã tấn công khu bồn chứa dầu ở cảng Ras Tanura, một trong những cảng vận chuyển dầu lớn nhất thế giới, trong khi mảnh đạn từ một tên lửa đạn đạo rơi xuống gần khu nhà ở của cơ sở dầu mỏ Saudi Aramco thuộc thành phố Dhahran.

Giới chuyên gia ING báo cáo về khả năng giá dầu mỏ tiếp tục tăng trên thị trường trong thời gian ngắn hạn, đặc biệt là khi các nhà đầu tư cần định giá theo một phần rủi ro nào đó như tần suất các vụ tấn công vào các khu chế xuất dầu mỏ ở Trung Đông vừa qua.

Cả dầu Brent và WTI đều tăng giá phiên thứ tư liên tiếp sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh đã quyết định giữ nguyên phần lớn thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong tháng Tư.

Dù giá dầu đang tăng nhanh, nhưng Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia đã bảy tỏ sự nghi ngại đối với đà phục hồi trong nhu cầu. Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới, cho rằng giá dầu tăng có thể đe dọa đà phục hồi ở nhiều nước vốn do hoạt động tiêu dùng dẫn dắt.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co. cho biết giá nhiên liệu tăng cao hơn cũng đã khuyến khích các công ty năng lượng Mỹ tăng cường bổ sung thêm các giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên tuần thứ hai liên tiếp.

Theo Q. CHUNG (TTXVN/Vietnam+)