Giá heo hơi ở mức cao, lợi thế đang nằm ở người chăn nuôi

14/11/2018 - 05:32

 - Từ đầu năm đến nay, giá heo hơi trên thị trường luôn ở mức cao, từ 40.000-55.000 đồng/kg. Với mức giá này, bình quân mỗi con heo xuất chuồng, nông dân lãi ít nhất 1,2 triệu đồng.

Cung không đủ cầu

Heo loại 1 được thương lái tìm đến chuồng mua với giá 50.000 đồng/kg, loại 2 là 48.000 đồng/kg và loại 3 là 46.000 đồng/kg. Với mức giá này, người nuôi lãi ít nhất 1,2 triệu đồng/con. Nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu, thương lái trong tỉnh phải sang các địa phương khác như: Đồng Tháp, Bến Tre, Vĩnh Long, Kiên Giang, TP. Cần Thơ để thu gom về giết mổ.

“Trong 4 năm trở lại đây, thị trường heo hơi có nhiều biến động bất thường, nên nông dân rất ngán ngại trong việc tái đàn. Cụ thể, năm 2015, giá heo trên thị trường bình quân (trong năm) ở mức 38.000-40.000 đồng/kg. Bước sang năm 2016, giá cả bắt đầu biến động quanh mức 32.000-35.000 đồng/kg.

Đến năm 2017, giá rớt xuống còn 23.000-30.000 đồng/kg. Với mức giá này, người nuôi lỗ thấp nhất mỗi con là 500.000 đồng, nhiều người bỏ chuồng, chuyển sang làm các nghề khá. Năm 2018, lượng heo trong dân nuôi ít lại, thị trường bị thiếu ngay từ đầu năm”- ông Nguyễn Văn Tiến (thương lái heo phường Long Phú, TX. Tân Châu) thông tin.

Áp dụng dây chuyền chăn nuôi hiện đại, mỗi nhân công có thể chăm sóc từ 400 – 600 con heo mỗi lứa

Thống kê sơ bộ của các chủ lò mổ và mạng lưới thương lái cho biết, bình quân mỗi đêm, trên địa bàn tỉnh có từ 4.000-5.000 con heo đưa vào lò giết mổ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thịt của thị trường, vì vậy số heo cần giết mổ hàng tháng là rất lớn, trong khi toàn tỉnh hiện ó tổng đàn khoảng 100.000 con, vì vậy lượng heo hơi thiếu rất nhiều. Các địa phương như: Chợ Mới, Tri Tôn, Châu Phú, TP. Long Xuyên là những nơi có tổng đàn heo nhiều nhất, nhưng không đáp ứng nổi nhu cầu của thị trường.

“Heo có giá, hàng ngày thương lái tìm đến chuồng mua thấy ham. Mua bán bây giờ toàn tiền mặt, làm ăn rất đàng hoàng. Rút kinh nghiệm của năm 2017, nhiều hộ trong xóm giờ đây đã chuyển sang nghề khác, chứ không dám tái đàn vì quá trình chăn nuôi không có liên kết, rất dễ dẫn đến rủi ro”- bà Trần Thị Vẹn (xã Long Điền A, Chợ Mới) chia sẻ.

Nông dân phấn khởi

Gia đình bà Vẹn nuôi 60 con heo thịt. Từ đầu năm đến nay, bà đã xuất chuồng được 2 đợt. Có thời điểm, bà bán heo được giá 55.000 đồng/kg. Bình quân mỗi con heo xuất chuồng, bà lãi 1,5 triệu đồng. Mặc dù bị thua lỗ trong năm 2017, nhưng với mức giá cao như hiện nay, bà đã thu hồi được vốn đã mất trong các năm qua.

“Bán heo thời điểm này rất có giá. Tuy nhiên, người chăn nuôi hiện nay thiếu những thông tin chính xác để tổ chức tái đàn. Mặc dù rất phấn khởi nhưng nghề nuôi heo hiện nay tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cụ thể, chúng tôi luôn lo lắng về dịch tả heo Châu Phi, dịch này hoành hành ở Trung Quốc mấy tháng trước. Trong chăn nuôi, nếu bị dịch bệnh thì xem như thua lỗ. Và cái lo lớn nhất vẫn là là giá thức ăn cho heo ngày càng tăng, chứ không giảm. Từ đầu năm đến nay, đã tăng 3 lần, mỗi lần 200 đồng/kg. Thời tiết bây giờ thay đổi thất thường, vì vậy heo dễ bị bệnh, người nuôi phải tăng cường tiêm chủng, từ đó mà chi phí chăn nuôi tăng cao”- bà Vẹn chia sẻ.

Rủi ro của ngành nuôi heo khó lường, bởi đa phần các hộ chăn nuôi hiện nay đều mang tính tự phát, chưa có sự liên kết và chưa hình thành một tổ chức như hợp tác xã hoặc tổ liên kết, vì vậy người nuôi chỉ nắm thông tin qua mạng lưới thương lái và báo chí.

“Khắc phục tình trạng này, chúng tôi mong muốn ngành nông nghiệp hãy là cầu nối để giúp chúng tôi liên kết với các thương lái, các doanh nghiệp tiêu thụ. Hình thức liên kết, thông qua hợp tác xã chăn nuôi hoặc tổ liên kết, bởi có liên kết trong tiêu thụ sản phẩm thì rủi ro mới giảm. Nông dân chúng tôi giờ đây đã ý thức được việc này nhưng chưa có người đứng ra làm đầu mối để tập hợp những người chăn nuôi vào một tổ chức”- ông Lê Văn Bình (xã Vĩnh Khánh, Thoại Sơn) cho biết.

“Giá heo hơi trên thị trường từ đầu năm đến nay cho thấy, việc điều tiết cung cầu, dự báo tình hình rất quan trọng. An Giang là tỉnh có lợi thế trong phát triển chăn nuôi heo, vì vậy nhà nước cần quan tâm, quy hoạch để ngành hàng này trở thành mặt hàng chủ lực của tỉnh” - ông Nguyễn Văn Tiến (thương lái heo phường Long Phú, TX. Tân Châu) kiến nghị.

 

Bài, ảnh: MINH HIỂN