Giá heo hơi tăng mạnh, có trại đã hòa vốn, "cò" heo miền Bắc "hớt sóng" 30.000 đồng/con

01/11/2021 - 08:35

Ghi nhận giá heo hơi tại ba miền, PV Dân Việt nhận thấy giá mặt hàng này tại miền Bắc tăng cao có nơi đạt trên 45.000 đồng/kg. Một số chủ trang trại cho biết, với giá lợn hơi hiện nếu chủ động được giống, chăn nuôi tốt thì người nuôi đã có cơ hội thoát lỗ.

Ông Nguyễn Văn Tuất chăm sóc đàn lợn của gia đình ở Văn Đức, huyện Gia Lâm (Hà Nội). Ảnh: TQ

Giá heo hơi tăng thêm trên dưới 2.000 đồng/kg

Sáng 24/10, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Tuất - Chủ tịch Hội Nông dân xã Văn Đức, huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, giá heo hơi hôm nay tiếp tục tăng thêm khoảng trên dưới 2.000 đồng/kg đạt khoảng 44.000 đồng đến 45.000 đồng/kg.

Theo ông Tuất, với giá thị trường hiện tại nếu các trang trại lớn chăn nuôi khép kín, chủ động được con giống đã có thể thoát lỗ và hòa vốn.

Là trang trại chăn nuôi heo khá lớn ở huyện Gia Lâm, thời điểm này gia đình ông Tuất đang nuôi khoảng 200 con heo nái, giống và thương phẩm. "Khoảng giữa tháng 11 tới, trang trại của tôi sẽ xuất chuồng đàn heo khoảng vài chục con, mong giá tăng lên cao thêm giúp gia đình có lãi để có thêm vốn đầu tư tái đàn duy trì chăn nuôi", ông Tuất nói.

Tại Thái Bình, bà Hoàng Kim Xuyến, chủ trang trại chăn nuôi lợn tại xã Đông La, huyện Đông Hưng cho hay: Giá lợn hơi tại Thái Bình bắt đầu phục hồi dần từ ngày 20/10 đến hôm nay, giá heo siêu nạc loại 1 xuất chuồng tăng thêm khoảng 2.000 đồng đến 3.000 đồng/kg đạt 46.000 đồng đến 47.000 đồng/kg. Thậm chí, có lái mổ nhỏ lựa mua hàng ngon tới giá gần 50.000 đồng/kg.

"Giá heo hơi tăng nhanh, các thương lái, "cò" heo cũng tích cực săn hàng nhiều hơn nên người chăn nuôi cũng "dễ thở" hơn trước. Tuy nhiên, nhiều trang trại, nông hộ vào giống đắt đến giờ vẫn phải chịu lỗ khoảng trên dưới 8.000 đồng/kg", bà Xuyến nói.

Bà Hoàng Kim Xuyến cho biết, sau mấy ngày giá lợn hơi tăng trở lại, giá thịt lợn bán tại các chợ ở Thái Bình cũng đã tăng thêm khoảng 5.000 đồng đến 6.000 đồng/kg. Cụ thể, thịt lợn ba chỉ bán khoảng 70.000 đồng/kg; thịt nạc thăn, mông khoảng 65.000 đồng/kg...

Ông Phạm Văn Thương, thương lái thu mua lợn ở khu vực Thái Bình, Nam Định tiết lộ hiện các lái đang phải "móc túi" chi cho "cò" heo khoảng 30.000 đồng/con để có được nguồn hàng chất lượng.

"Mỗi khu vực đều có "cò" phụ trách nên chúng tôi buộc phải phụ thuộc vào họ mới mua được nhiều hàng ngon", ông Thương nói.

Thị trường heo Đồng Nai có xu hướng "chảy ngược" về miền Tây

Cập nhật thị trường heo hơi tại các vùng phía Nam, chúng tôi nhận thấy giá heo tại đây vẫn có xu hướng tăng thêm. Ông Nguyễn Tấn Hậu - Giám đốc Công ty Chăn nuôi Tám Do ở Long Thành (Đồng Nai) chia sẻ, heo loại 1 đạt trọng lượng từ 100kg đến 105kg/con bán ra tại trại ở các vùng Đồng Nai cao nhất đạt khoảng 43.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Tấn Hậu cho biết, dù giá heo hơi đã tăng trở lại nhưng việc tiêu thụ tại các trại vẫn rất chậm, người nuôi chưa thể hòa vốn. Ảnh: TQ

Theo ông Hậu, dù giá heo hơi đang có xu hướng tăng từng ngày nhưng việc tiêu thụ tại các trại vẫn rất chậm. Riêng tại trang trại của ông mấy ngày nay mới bán được khoảng vài chục con, trong khi đó, nhu cầu xuất chuồng của công ty khoảng trên dưới 1.000 con/tuần.

"Giá tăng nhưng các thương lái vẫn thu mua rất hạn chế. Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp, công ty chăn nuôi heo lớn cũng đang cố gắng đẩy số hàng quá lứa ra thị trường nhưng cũng gặp nhiều khó khăn", ông Hậu bộc bạch.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến thực trạng giá heo tăng nhưng các trang trại vẫn ế ẩm, Giám đốc Công ty Chăn nuôi Tám Do cho rằng: Trước đây thị trường chính của heo Đồng Nai và các tỉnh Đông Nam Bộ  là TP.HCM. Tuy nhiên, sau khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 chuỗi cung ứng đứt gẫy, khâu lưu thông gặp khó khăn khiến cho hàng loạt trang trại ở các vùng này ứ đọng nhiều heo. 

Đến thời điểm này, các tỉnh đã nới lỏng giãn cách, lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn nhưng các lò mổ vẫn chưa hoạt động trở lại hoặc mở cầm chừng (vì thiếu lao động, vốn), số lượng người lao động, dân cư... tại các khu phố, doanh nghiệp chưa quay trở lại làm việc làm cho sức tiêu dùng hàng hóa nói chung và thịt heo nói riêng vẫn rất yếu.

"Nếu như trước đây nguồn cung heo Đồng Nai đổ về TP.HCM thì nay thị trường này lại đang có xu hướng "chảy ngược" về các tỉnh miền Tây. Bởi lẽ các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi lớn khu vực miền Tây vừa mới bị dịch tả lợn châu Phi, số lượng đàn heo bị tiêu thủy nhiều dẫn đến nguồn cung khá khan, nhiều thương lái tận dụng cơ hội này để đưa heo về "lướt sóng"kiếm lời", ông Hậu nói.

Dự báo giá heo hơi Tết Nguyên đán 2022, ông Nguyễn Tấn Hậu cho biết, thị trường heo hơi vẫn chưa ổn định nên rất khó dự đoán trước về giá. Tuy nhiên, hiện lượng lợn ứ đọng trong các trang trại, doanh nghiệp vẫn rất nhiều, phải mất khoảng trên 2 - 3 tháng tới may ra các đơn vị này mới có thể giải quyết được hết hàng tồn và phục hồi dần công việc chăn nuôi. 

Do giá thức ăn chăn nuôi tăng cao đội giá thành chăn nuôi heo đạt khoảng 50.000 đồng đến trên 50.000 đồng/kg, trong đó chi phí thức ăn khoảng trên 4 triệu đồng/con lợn trên 100kg; cộng với chi phí điện, thuốc thú y... khoảng 1 triệu đồng.

Ông Nguyễn Tấn Hậu tính toán với giá heo bán ra hôm nay khoảng 42.000 đồng đến 43.000 đồng/kg, trang trại của ông dù chủ động được con giống vẫn âm khoảng 7.000 đồng đến 8.000 đồng/kg, tương đương với 700.000 đồng đến 800.000 đồng/con heo 100kg.

Theo Dân Việt