Giá khí đốt châu Âu dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần

16/05/2022 - 07:54

Theo phân tích của công ty tư vấn Rystad Energy, một “cơn bão mùa đông tàn khốc” có thể đang hình thành ở châu Âu khi lục địa này tìm cách loại bỏ khí đốt của Nga.

Ảnh minh hoạ: Reuters

Đài RT dẫn lời các nhà phân tích cho biết châu Âu có khả năng không cung cấp đủ khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) để thay thế khí đốt của Nga trong thời tiết băng giá. Khi đó, giá khí đốt tại châu lục này được dự báo sẽ tăng lên 3.500 USD/1.000 m3. Theo báo cáo, năm ngoái, Nga đã cung cấp 155 tỷ m3 khí đốt cho châu Âu, chiếm hơn 31% nguồn cung khí đốt của nước này.

“Việc thay thế một phần đáng kể lượng khí đốt này sẽ vô cùng khó khăn, gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với cuộc sống của người dân, nền kinh tế của châu Âu và vai trò của khí đốt trong quá trình chuyển đổi năng lượng ở khu vực”, công ty tư vấn Rystad Energy nhận định.

Rystad giải thích rằng khi loại bỏ khí đốt của Nga, châu Âu đã gây bất ổn cho toàn bộ thị trường LNG toàn cầu, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề sau năm 2021 đầy biến động. Công ty này tuyên bố quyết định giảm mạnh phụ thuộc vào khí đốt Nga và LNG từ mức hiện tại là 30-40% sẽ làm thay đổi thị trường LNG toàn cầu.

Báo cáo nhấn mạnh nhu cầu LNG toàn cầu dự kiến ​​đạt 436 triệu tấn vào năm 2022, vượt xa nguồn cung 410 triệu tấn hiện tại. Rystad cho biết: “Sự mất cân bằng nguồn cung và giá năng lượng tăng cao sẽ tạo ra kịch bản giá LNG tăng mạnh nhất trong hơn một thập kỷ”.

Theo nghiên cứu, nếu các dòng khí đốt của Nga ngừng hoạt động vào ngày 16/5, lượng khí đốt dự trữ (hiện khoảng 35%) có thể sẽ “cạn kiệt trước cuối năm nay, khiến châu Âu phải trải qua một mùa đông tàn khốc”. Theo kịch bản này, trong trường hợp không có các thỏa thuận mua chung và các quốc gia cạnh tranh nhau, giá khí đốt châu Âu trên sàn TTF có thể tăng lên hơn 100 USD/triệu Btu, dẫn đến cắt giảm các hoạt động công nghiệp và sự chuyển đổi nhiên liệu rộng rãi trong lĩnh vực năng lượng. Trong một kịch bản khắc nghiệt về một mùa đông lạnh giá nghiêm trọng, “ngay cả khu dân cư cũng không được an toàn”.

Giá khí đốt tự nhiên đã gia tăng trong tuần này sau khi Moskva áp đặt các biện pháp trừng phạt đáp trả đầu tiên đối với một số công ty năng lượng châu Âu. Theo dữ liệu trên sàn ICE của London, giá khí đốt ở châu Âu đã vượt mức 1.200 USD/1.000 m3 trong phiên giao dịch hôm 12/5. Theo hãng tin Reuters, giá khí đốt tiêu chuẩn cũng đã cao hơn gần 300% so với một năm trước.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin Tức)