Gia Lai: Giá tiêu tăng liên tục, nông dân "méo mặt" vì vẫn chưa thấy lãi đâu

27/11/2020 - 08:15

Giá tiêu trong nước ngày 26-11 tiếp tục tăng đồng loạt thêm 500 đồng/kg. Tuy nhiên, theo người dân tại thủ phủ hồ tiêu huyện Chư Sê (Gia Lai), dù giá hồ tiêu có tăng đến 60.000 đồng thì người trồng tiêu vẫn lỗ. Giá tiêu phải tăng đến 70.000 đồng may ra bà con mới lấy lại vốn và có lãi chút ít.

Giá tiêu tăng liên tục, nông dân kêu "méo mặt" vì vẫn chưa có lãi

Những ngày qua, giá tiêu đang có chút khởi sắc khi tăng liên tục từ 500 -1.000 đồng/kg, tuy nhiên người dân vẫn than thở và cho biết, giá hồ tiêu tăng đến 60.000 đồng/kg vẫn lỗ.

Ghi nhận tại thủ phủ hồ tiêu huyện Chư Sê, trên gương mặt của người dân nơi đây vẫn hiện hữu nỗi buồn. Tâm sự với phóng viên, ông Nguyễn Thủy (trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) bộc bạch: "Giờ giá tiêu có tăng đến 200.000 đồng thì cũng không còn hạt nào mà bán. Vụ mùa vừa rồi thu được chục tấn nhưng gia đình tôi đã bán hết, bán từ hồi 52.000 đồng/kg ấy". 

Giá hồ tiêu khởi sắc, nông dân vẫn méo mặt vì chưa có lãi

"Chúng tôi cũng muốn để dành tiêu lại chờ giá cao để bán nhưng không có tiền trả lãi (nợ ngân hàng 2 tỷ đồng) nên đành phải bán thôi. Chi phí để sản xuất, thuê nhân công chăm sóc, thu hái thì hồ tiêu phải 65.000 -70.000 đồng/kg thì mới có thể thu lại vốn và lãi ít. Giá tiêu tăng đến 60.000 đồng/kg vẫn không ăn thua, chứ huống gì giờ mới 55.000 đồng/kg" - ông Thủy buồn rầu nói. 

Tương tự ông Thủy, con trai ông là anh Nguyễn Quốc Vương (trú tại thị trấn Chư Sê) cũng không khá giả gì khi phải bán từng tạ tiêu để trả lãi vay ngân hàng và trang trải từng bữa ăn cho gia đình.

Giá tiêu tăng đến 70.000 đồng/kg thì nông dân mới có lãi

"Hiện gia đình còn nợ ngân hàng 200 triệu đồng, gia đình cũng còn khoảng 7 tấn tiêu bán dần để trả lãi và trang trãi từng bữa cơm. Vùa mùa vừa rồi gia đình đã bán được mấy tấn nhưng giá thấp lắm chỉ 50.000 đồng/kg. Giờ còn 7 tấn đang cố chờ mấy hôm nữa xem giá có nhích lên nữa không chứ giá hiện tại vẫn còn thấp lắm. Giờ công hái một ngày cũng 180.000 đồng rồi mà 1 người hái chưa được 10 kg tiêu khô/ngày. Đó là riêng việc thu hái chưa kể đến công cán chăm sóc, phân tro. Giờ tiêu không chết nữa nhưng giá thấp quá, chi phí bỏ ra lại nhiều nên chẳng ai muốn làm" - anh Vương cho hay.

Giá tiêu phải đạt 70.000 đồng/kg, nông dân mới có lãi

Được biết, diện tích hồ tiêu tại huyện Chư Sê hiện nay khoảng 3.900 ha, trong đó tiêu kinh doanh là 2.500 ha, trồng mới là 380ha. 

Hiện các xã Ia Blang, Ia Hlốp, Chư Pơng, Bờ Ngoong (Chư Sê) là những xã đang có diện tích tiêu lớn nhất huyện. Huyện Chư Sê cũng là một trong những huyện có diện tích hồ tiêu lớn nhất Gia Lai sau đợt dịch bệnh, khiến nhiều vườn hồ tiêu chết trắng.

Giá bán thấp, nông dân đầu tư chăm sóc tiêu theo hướng hữu cơ để sản xuất tiêu sạch

Đã lấy lại vốn và có ít lãi vì bán được hồ tiêu với giá 70.000 đồng/kg, ông Lê Huấn (SN 1979, trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) vui mừng nói: "Khoảng 2 tháng trước, gia đình mình may mắn bán được 12 tấn hồ tiêu với giá 70.000 đồng/kg. Vì lúc đó thấy giá tăng cao, lại đang đến kỳ trả lãi nên mình bán luôn". 

"Với giá 70.000 đồng/kg, gia đình mình đã lấy lại vốn và có một ít lãi. Cũng may là bán được giá cao chứ như hiện tại, giá hồ tiêu tăng đến 60.000 đồng vẫn lỗ. Mùa vụ vừa rồi đạt năng suất lắm nhưng năm nay kém hơn nhiều. Sản lượng tiêu giảm, hy vọng giá tiêu năm tới sẽ tăng" - ông Huấn nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hợp – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chư Sê cho biết: "Hai năm trở lại đây, tại huyện Chư Sê đã không còn tình trạng tiêu chết nhanh, chết chậm nữa. Chỉ còn một số bệnh nấm trên lá. Vụ mùa vừa qua, hồ tiêu của nông dân Chư Sê đạt năng suất 7 tấn/ha, còn vụ mùa năm nay thì chưa thu hoạch nên chưa biết được. 

Còn về giá cả, mấy tháng trước khi giá tiêu tăng, một số người dân đã bán hết. Cũng tùy đợt có người bán được giá cao, người bán được giá thấp, nhìn chung giá tiêu vẫn bấp bênh".

Hiện tại thủ phủ hồ tiêu đã không còn bệnh chết nhanh, chết chậm

"Hiện hồ tiêu đã không còn bệnh chết nhanh, chết chậm chỉ còn một số loại nấm. Xác định hồ tiêu cũng là một trong những loại cây chủ lực của huyện nên Phòng NNPTNT luôn tuyên truyền, hướng dẫn, tổ chức các lớp tập huấn về việc chăm sóc tiêu theo hướng hữu cơ. Theo đó, người dân cần ưu tiên bón phân chuồng, giảm thiểu tối đa lượng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật cho cây", ông Hợp cho biết thêm.

Theo Dân Việt