Giá vàng hôm nay 1/2: Vàng lao dốc ngay sau ngày vía Thần Tài

01/02/2023 - 08:34

Giá vàng hôm nay 1/2 trên thị trường thế giới tụt giảm. Giá vàng trong nước giảm ở mức độ mạnh hơn do tăng trước ngày vía Thần Tài. Đồng USD tăng nhanh trước cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/2, giá vàng 9999 trong nước được SJC và Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết theo thứ tự mua vào và bán ra như sau:

SJC Hà Nội: 66,20 triệu đồng/lượng - 67,60 triệu đồng/lượng
Doji Hà Nội:  66,10 triệu đồng/lượng -  67,10 triệu đồng/lượng
SJC TP.HCM: 66,20 triệu đồng/lượng - 67,62 triệu đồng/lượng 
Doji TP.HCM: 66,10 triệu đồng/lượng -  67,10 triệu đồng/lượng

Giá vàng quốc tế

Đêm 31/1 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.907 USD/ounce. Vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York ở mức 1.921 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 31/1 cao hơn khoảng 4,7% (87 USD/ounce) so với đầu năm 2022. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 54,8 triệu đồng/lượng, đã bao gồm thuế và phí, thấp hơn khoảng 12,8 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 31/1.

Giá vàng trên thị trường quốc tế tụt giảm. Giá vàng trong nước giảm ở mức độ mạnh hơn do tăng trước ngày vía Thần Tài. Đồng USD tăng nhanh trước cuộc họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Giá vàng hôm nay giảm mạnh sau ngày vía Thần Tài. (Ảnh: Hoàng Hà)

Vàng thế giới giảm mạnh trong bối cảnh giới đầu tư cẩn trọng trước cuộc họp quan trọng của Fed.

Trước đó, giá vàng đã tăng mạnh. Do vậy, đây cũng là thời điểm nhiều nhà đầu tư chốt lời.

Mặc dù giảm, vàng vẫn được đánh giá là đang nằm trong một xu hướng tăng trong bối cảnh Fed sẽ sớm phải đảo chiều chính sách tiền tệ trong bối cảnh thế giới lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế.

Đồng USD hồi phục trong 2 phiên gần đây (qua đó tác động tiêu cực tới vàng) là do nhiều nhà đầu tư thận trọng trước khả năng bất ngờ có thể xảy ra: Fed có thể tăng lãi suất thêm 50 điểm phần trăm, thay vì 25 điểm phần trăm vào cuộc họp đang diễn ra do một số nhân vật nổi tiếng cho rằng Mỹ cần tiếp tục mạnh tay thắt chặt tiền tệ để kéo lạm phát xuống nhanh hơn.

Trên thực tế, những tín hiệu trên thị trường phản ánh hơn 99 phần trăm khả năng Fed nâng lãi suất thêm 25 điểm.

Số liệu về lạm phát của Mỹ hạ nhiệt cũng góp phần khiến Fed không tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh tay.

Theo dữ liệu mới được Bộ Thương mại Mỹ công bố, trong tháng 12/2022, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi tăng 4,4% so với một năm trước đó, giảm từ mức 4,7% của tháng 11.

Dự báo giá vàng

Gần đây, nền kinh tế Mỹ phát đi nhiều tín hiệu gây lo ngại. Đây là yếu tố có thể khiến Fed cẩn trọng hơn trong các quyết định thắt chặt chính sách tiền tệ của mình. Nếu Fed tăng lãi suất với tốc độ thấp hơn, giá vàng sẽ tăng nhanh trở lại.

Vàng được dự báo có thể chạm ngưỡng 2.000 USD/ounce và thiết lập kỷ lục mới trong năm 2023.

Ở chiều ngược lại, nếu các quan chức Fed cho rằng, kinh tế Mỹ chống chịu tốt hơn với những làn gió ngược và cơ quan này tiếp tục hành động mạnh tay hơn để kìm hãm lạm phát, thì đồng USD sẽ quay đầu tăng và ảnh hưởng tới giá vàng.

Dù vậy, mức độ tăng của USD được cho là không lớn. Trong khi đó, sức cầu đối với vàng, nhất là từ các tay mua lớn (như ngân hàng trung ương các nước) sẽ giúp giữ giá vàng ở mức cao.

Theo Vietnamnet

 

Liên kết hữu ích