Giá vàng hôm nay 14-2: Kết thúc tuần đầu năm, giảm giá dài

14/02/2021 - 08:02

Giá vàng kết thúc tuần giảm giá sau những thông tin về dịch bệnh và kinh tế ảm đạm. Thị trường vàng tại nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam trong kỳ nghỉ Tết nguyên đán.

Giá vàng trong nước

Mở cửa đầu tuần, giá vàng trong nước khởi điểm ở mức 56,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,05 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,92 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 56,9 triệu đồng/lượng.

Vào kỳ cuối cùng trước khi nghỉ Tết nguyên đán, thị trường vàng trong nước không có nhiều biến động về giá. Các phiên giao dịch tiếp theo, giá vàng quanh mức 57 triệu đồng/lượng. 

Ngày 9-2, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết cho khu vực Hà Nội ở mức: 56,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,20 triệu đồng/lượng (bán ra).


Biểu đồ giá vàng

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC áp dụng cho khu vực Hà Nội ở mức 56,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,32 triệu đồng/lượng (bán ra).

Thị trường chốt phiên, bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 56,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,35 triệu đồng/lượng (bán ra).

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,35 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 57,37 triệu đồng/lượng.

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu đứng ở mức 55,08 – 55,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thế giới

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ giảm 19 USD xuống 1.824,7 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 3 trên sàn Comex New York giảm 1,2 USD xuống 1.824,4 USD/ounce.

Giá vàng thế giới phiên giảm không đáng kể sau phiên bán tháo trước đó. Tuy nhiên, lãi suất trái phiếu và đồng USD mạnh hơn vẫn đang đè nặng lên vàng, và trừ khi có một chất xúc tác đáng kể nào làm đảo lộn những xu hướng này, vàng có thể tiếp tục suy yếu.


Giá vàng hôm nay

Thị trường vàng đang gặp phải sự cạnh tranh ít ai ngờ tới là sự tăng giá phi mã của các đồng tiền điện tử, đặc biệt là Bitcoin khi đã leo lên mức kỷ lục hơn 44.000 USD trong ngày hôm qua, và sự hấp dẫn của đồng tiền điện tử này được đẩy lên một mức cao mới, khi mà Tesla tuyên bố họ bỏ ra 1,5 tỷ USD để mua Bitcoin.

Tâm điểm thu hút sự chú ý của giới đầu tư tiếp tục là gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD của Mỹ. Các nhà đầu tư tiếp tục nhận thấy việc kích thích kinh tế đang là trọng tâm chính sách của các nước. Lạm phát trong tương lai hứa hẹn sẽ kéo giá vàng đi lên.

Gói cứu trợ COVID-19 của ông Biden dự kiến sẽ được Quốc hội Mỹ thông qua trước ngày 15/3, ngay cả khi không nhận được sự ủng hộ của đảng Cộng hòa. 

Tính thanh khoản thấp do kỳ nghỉ Tết năm mới của Trung Quốc cũng khiến giá vàng giảm.

Trên thị trường kim loại quý khác, giá bạc giao ngay tăng 0,5% lên 27,40 USD/ounce, giá palladium tăng 0,7% lên 2.346,86 USD/ounce, còn giá bạch kim giao ngay tăng 1,9% lên 1.178,80 USD/ounce, sau khi chạm mức cao nhất kể từ tháng 8-2016 là 1.184,50 USD/ounce. 

Dự báo giá vàng

Sean Lusk, Giám đốc Walsh Trading nhận định: "Về lâu dài, những mức giảm giá lớn tại thị trường vàng sẽ kích hoạt lực mua vào, nhưng ai có thể nói rằng vàng có thể không giảm thêm 5% nữa từ đây. Mức 1.705 USD/ounce có thể là mục tiêu giảm tiếp theo. Không có gì có thể làm tôi ngạc nhiên khi đã chứng kiến dòng tiền chảy ra từ các quỹ ETF đầu tư vào vàng gần đây".

Michael Langford, Giám đốc công ty tư vấn doanh nghiệp AirGuide, nhận định động lực chính cho vàng là niềm tin về gói cứu trợ COVID-19 của Tổng thống Joe Biden sớm được thông qua và đồng USD được dự báo suy yếu. 

Theo giới phân tích thị trường, đồng USD trên thị trường quốc tế đang có xu hướng đạt đỉnh trong ngắn hạn và có thể quay đầu giảm, tạo xu hướng tăng cho vàng.

Theo BẢO ANH (VietNamNet)