Giá vàng hôm nay 4/5: Vàng biến động mạnh, chênh lệch kỷ lục với thế giới

04/05/2022 - 08:21

Giá vàng hôm nay 4/5 trên thị trường quốc tế biến động mạnh khi mà đồng USD treo cao nhưng chịu áp lực chốt lời. Giá vàng trong nước chênh kỷ lục với giá vàng thế giới, đắt hơn 18-19 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch 3/5, giá vàng 9999 trong nước được SJC và Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết theo thứ tự mua vào và bán ra như sau:

SJC Hà Nội: 69,20 triệu đồng/lượng - 69,97 triệu đồng/lượng
Doji Hà Nội:  69,55 triệu đồng/lượng -  70,25 triệu đồng/lượng
SJC TP.HCM: 69,20 triệu đồng/lượng - 69,95 triệu đồng/lượng 
Doji TP.HCM: 69,35 triệu đồng/lượng -  70,15 triệu đồng/lượng

Giá vàng quốc tế

Đêm 2/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.861 USD/ounce. Vàng giao tháng 6 trên sàn Comex New York ở mức 1.863 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 28/4 giảm khoảng 1,8% (34 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 52,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 18,0 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 28/4.

Giá vàng trên thị trường quốc tế biến động mạnh khi mà đồng USD treo cao nhưng chịu áp lực chốt lời. Giá vàng trong nước chênh kỷ lục với giá vàng thế giới, đắt hơn 18-19 triệu đồng/lượng.

Vàng trong nước giảm mạnh xuống sâu dưới ngưỡng 1.900 USD/ounce nhưng giá vàng trong nước vẫn neo quanh mốc 70 triệu đồng/lượng, cao hơn 18-19 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới quy đổi.

Giá vàng biến động mạnh, chịu áp lực giảm trong ngắn hạn.

Giá vàng thế giới đang chịu sức ép từ một đồng USD lên mạnh, với chỉ số DXY lên mức cao hàng thập kỷ. Giá vàng giảm thủng đáy 10 tuần.

Giới đầu tư hiện cũng đang chờ cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương Anh, dự kiến đưa ra quyết định chính sách vào thứ Năm tuần này.

Thị trường cũng theo dõi chặt chẽ việc Liên minh châu Âu (EU) đưa ra các biện pháp trừng phạt mới nhất đối với hoạt động bán dầu của Nga để đáp trả việc Nga tấn công Ukraine. Giới đầu tư cũng theo dõi động thái của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sau khi cam kết giữ lãi suất thấp và mua số lượng trái phiếu không giới hạn hàng ngày để bảo vệ mục tiêu lợi suất.

Dự báo giá vàng

Vàng thế giới gần đây mất đà khi không chinh phục thành công ngưỡng 2.000 USD/ounce. Ngay sau khi thất bại với ngưỡng này, vàng đã tiếp tục mất ngưỡng 1.900 USD/ounce cho dù chiến sự Ukraine là yếu tố mặt hàng kim loại quý.

Dù vậy, trong 6 tháng cuối năm, vàng được dự báo có cơ hội tăng giá khi cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ diễn ra.

Trong ngắn hạn, vàng có thể mất mốc 1.860 USD/ounce và thậm chí có thể về ngưỡng 1.806 USD/ounce.

Hiện tại, nhiều dự báo cho rằng, động lực tăng giá của đồng bạc xanh dường như đã cạn. Chỉ số DXY gần đây quay đầu giảm trở lại và đây là yếu tố hỗ trợ cho vàng.

Việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục nâng lãi suất để chống lạm phát gây áp lực giảm giá đối với vàng. Tuy nhiên, nguồn cung vàng đang ở mức thấp nhất trong 5 năm qua do việc sản xuất không đáp ứng đủ nhu cầu. Nhu cầu phòng thủ trong môi trường lạm phát cao vẫn lớn. Do vậy, vàng vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn.

Theo V.MINH (Vietnamnet)