Theo quy định tại Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, chiều nay 21/3, liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 10 ngày/lần.
Dữ liệu từ Bộ Công Thương cập nhật đến ngày 17/3 cho thấy, giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore giảm mạnh so với giá ngày 9/3. Cụ thể, giá xăng RON92 hiện ở mức 90,24 USD/thùng, giảm 6 USD/thùng; giá xăng RON95 khoảng 94,51 USD/thùng, giảm gần 6 USD/thùng; dầu diesel ở mức 95,85 USD/thùng, giảm gần 5 USD/thùng.
Giá dầu thế giới tiếp tục trượt dốc, giá xăng trong nước vì thế có thể giảm sâu. (Ảnh minh họa)
Trên thị trường thế giới, giá dầu Brent hiện giao dịch ở mức 71,9 USD/thùng, giảm 1,03 USD, tương ứng giảm 1,41%; dầu WTI giao dịch mức 65,7 USD/thùng, giảm 1,02 USD, tương đương giảm 1,53%. Tuần trước, giá dầu Brent giảm gần 12% và giá dầu WTI cũng giảm 13%, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 4/2022.
Trước biến động đi xuống của giá dầu thế giới, lãnh đạo một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu dự báo, ở kỳ điều hành chiều nay, giá bán lẻ trong nước sẽ giảm sâu. Mức giảm cụ thể phụ thuộc vào điều hành quỹ bình ổn giá (BOG) song có thể ở mức 600 - 1.000 đồng/lít chưa bao gồm quỹ BOG xăng dầu và các loại phí khác, nếu có.
Tại kỳ điều hành giá ngày 13/3, liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng giá bán đồng loạt các mặt hàng. Cụ thể, giá xăng RON95 tăng 493 đồng/lít lên 23.818 đồng/lít, xăng E5 RON92 tăng 385 đồng/lít lên 22.806 đồng/lít. Tương tự, giá dầu diesel tăng 247 đồng/lít lên 20.502 đồng/lít, dầu hỏa tăng 241 đồng/lít lên 20.715 đồng/lít, dầu mazut tăng 724 đồng/kg lên 15.279 đồng/kg.
Nhà điều hành trích lập quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5 RON92 ở mức 300 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 300 đồng/lít, dầu diesel ở mức 300 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít, dầu mazut không trích lập. Đồng thời không chi quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu (như kỳ trước).
Liên quan đến thị trường xăng dầu, mới đây, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tiếp tục có đơn gửi Thủ tướng kiến nghị những bất cập.
Theo ông Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc, đại diện cho hàng nghìn doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trên địa bàn cả nước, quy định buộc doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu chỉ mua hàng từ một nguồn là bất hợp lý, đang gây ra nhiều hệ luỵ.
Theo đó, việc không cho lấy hàng từ nhiều nguồn dẫn đến việc doanh nghiệp bán lẻ phải đối phó bằng cách thành lập nhiều doanh nghiệp nhỏ. Điều này đã làm tăng số lượng doanh nghiệp, gây phức tạp thêm cho việc quản lý của chủ doanh nghiệp khi phải tách ra hạch toán sổ sách tài chính kế toán, vay trả, xử lý công nợ…của từng doanh nghiệp riêng biệt theo quy định.
Để đảm bảo quản lý chi tiêu, tài khoản và cân đối toàn bộ nguồn tiền thì chủ doanh nghiệp phải quản lý cả 3 - 4 con dấu cùng lúc, đây là việc làm phức tạp và không hề thuận tiện trong quản lý của chủ doanh nghiệp xăng dầu.
Về quản lý Nhà nước lại càng phức tạp hơn khi phải quản lý quá nhiều doanh nghiệp, nhất là vấn đề quản lý thuế, nhận báo cáo cùng lúc quá nhiều doanh nghiệp thay vì đúng nghĩa thực chất chỉ một doanh nghiệp; càng phức tạp hơn về quản lý hoá đơn của cơ quan thuế, rất nhiều trường hợp gửi từ một máy tính duy nhất, một email duy nhất nhưng nhiều báo cáo cùng lúc, quản lý về điều kiện kinh doanh cũng từ đó mà phải gánh thêm việc…
Kiến nghị thứ hai là đề nghị hoàn trả phần lợi nhuận và chi phí kinh doanh định mức cho doanh nghiệp bán lẻ. Doanh nghiệp cho rằng khoản chi phí kinh doanh xăng dầu định mức là chi phí lưu thông xăng dầu trong nước gồm: Chi phí bán buôn, chi phí bán lẻ ở nhiệt độ thực tế đã bao gồm chi phí dành cho thương nhân phân phối, thương nhân nhận quyền bán lẻ, tổng đại lý, đại lý xăng dầu để tính giá cơ sở theo mức tối đa. Trong giá cơ sở từ khi ban hành Thông tư 104 đều có liệt kê tính gồm: Chi phí kinh doanh định mức là 1.050 đồng/lít và lợi nhuận định mức là 300 đồng/lít.
Tuy nhiên, Thông tư 104 lại không ghi rõ tỷ lệ phân chia ở khâu bán buôn và khâu bán lẻ nên doanh nghiệp đầu mối đã lợi dụng kẽ hở này một cách triệt để hưởng gần như phần chi phí này. Trong khi đó, doanh nghiệp bán lẻ không nằm trong chuỗi cửa hàng trực thuộc của doanh nghiệp đầu mối nên hầu hết đều không được hưởng đầy đủ phần lợi nhuận và chi phí đúng theo quy định.
Tình trạng này diễn ra hơn một năm qua khiến doanh nghiệp bán lẻ bị thua lỗ nặng nề, kiệt quệ về tài chính, trong khi nhằm phục vụ bình ổn thị trường theo mệnh lệnh hành chính của cơ quan chức năng nên dù lỗ vẫn phải bán.
Theo VTC