Giá xăng dầu hôm nay (10-4): Chuỗi tăng giá kéo dài

10/04/2023 - 09:09

Giá xăng dầu bắt đầu tuần mới trong sắc xanh. Giá dầu Brent tăng dần đến mức 86 USD/thùng, dầu WTI vượt mức 81 USD/thùng.

Giá dầu thế giới

Chuỗi tăng giá của hai mặt hàng dầu chuẩn Brent và WTI vẫn tiếp tục và chưa có dấu hiệu đứt gãy. Nhiều chuyên gia cho rằng, đà tăng này của giá dầu vẫn sẽ kéo dài.

Stephen Brennock của nhà môi giới dầu mỏ PVM cho biết đà tăng giá của thị trường dầu mỏ có thể đã tạm dừng, nhưng trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt, tiềm năng tăng giá vẫn còn.

Đà tăng giá xăng dầu chưa có dấu hiệu ngừng lại. Ảnh minh họa: Oilprice

Tuần trước, giá dầu đã đánh dấu tuần tăng giá thứ ba liên tiếp. Giá dầu đã “bỏ túi” hơn 5 USD, kéo dài đà tăng mạnh của tuần trước đó vốn chứng kiến giá dầu Brent tăng hơn 7% và dầu WTI tăng hơn 9%.

Sự tăng phi mã của giá dầu trong tuần trước chịu tác động mạnh bởi quyết định giảm sản lượng tự nguyện của nhiều thành viên của OPEC+ ngay trước thềm cuộc họp của các bộ trưởng nhóm này.

Thay vì giữ nguyên việc cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày từ tháng 10-2022, một số thành viên của OPEC+ đã thống nhất cắt giảm thêm sản lượng, đẩy tổng sản lượng cắt giảm lên tới 3,66 triệu thùng/ngày, khoảng 3,7% nhu cầu toàn cầu. Việc cắt giảm này sẽ bắt đầu từ tháng sau cho đến hết năm.

Theo OPEC, việc cắt giảm này là biện pháp phòng ngừa nhằm hỗ trợ thị trường dầu ổn định. Việc cắt giảm cũng sẽ trừng phạt những người bán khống dầu hoặc đặt cược vào việc giá dầu giảm.

UBS và Rystad dự đoán giá dầu sẽ tăng trở lại mốc 100 USD/thùng.

Cũng trong tuần trước, hỗ trợ giá dầu là dữ liệu từ Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ tiếp tục giảm. Trong tuần tính đến ngày 31-3, dự trữ dầu đã giảm 3,7 triệu thùng; dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất giảm sâu hơn dự kiến với mức giảm lần lượt là 4,1 triệu thùng và 3,6 triệu thùng.

Cuối tuần trước, báo cáo việc làm của Mỹ chỉ ra rằng dù tăng trưởng việc làm của Mỹ đang chậm lại nhưng nền kinh tế hàng đầu thế giới này vẫn tạo thêm 236.000 việc làm trong tháng 3 và đạt mức tăng việc làm trung bình 345.000/tháng trong quý đầu tiên. Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 3 đã giảm xuống 3,5% từ mức 3,6% trong tháng 2. Tiền lương trung bình mỗi giờ tăng 0,3%, cao hơn một chút so với tháng trước đó.

Giá xăng dầu sẽ tăng tuần thứ 4 liên tiếp? Ảnh minh họa: Reuters 

Với tỷ lệ thất nghiệp thấp và tiền lương tăng, nhiều nhà kinh tế tin rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp vào đầu tháng tới.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 10-4 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 22.082 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 23.125 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 19.430 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 19.037 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 14.429 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên có thể được điều chỉnh tăng mạnh tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều mai (11-4) do giá dầu thô thế giới tăng phi mã liên tiếp hai tuần qua.

Các doanh nghiệp xăng dầu dự báo giá xăng dầu có thể tăng hơn 1.000 đồng/lít (kg), chưa bao gồm quỹ bình ổn giá xăng dầu và điều chỉnh các loại phí khác.

Theo Quân đội nhân dân