Giá xăng dầu hôm nay 17-9: Tăng chưa đến 1%

17/09/2022 - 08:47

Giá xăng dầu tăng nhẹ. Dầu thô Brent tăng lên mức 91,35 USD/thùng, dầu thô WTI chỉ còn hơn 85 USD/thùng. Dù tăng nhưng cả hai điểm chuẩn này có thêm một tuần giảm giá.

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu tăng chưa đến 1% tại phiên giao dịch ngày 16-9, phiên giao dịch cuối cùng của tuần, do lo ngại khả năng nguồn cung dầu bị hạn chế hơn sau sự cố tràn dầu tại kho cảng Basra của Iraq. Đà tăng của giá dầu thô bị kìm lại bởi lo ngại rằng việc tăng lãi suất cao sẽ kìm hãm tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu đối với nhiên liệu.

Giá xăng dầu tăng tại phiên giao dịch cuối cùng của tuần nhưng chịu mức giảm cả tuần. Ảnh minh họa: Futurebridge

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 16-9, giá dầu thô Brent giao tháng 11 tăng lên mức 91,35 USD/thùng, tăng 51 cent, tương đương 0,56%; trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ chỉ nhích có 1 cent, tương đương 0,01%, lên mức 85,11 USD/thùng.

Ngoài các yếu tố kìm chân giá dầu thô leo dốc nói trên còn phải kể đến sự sự mạnh lên của đồng USD. Đồng bạc xanh tăng mạnh khiến giá dầu đắt hơn đối với những người mua sử dụng các loại tiền tệ khác. Dù trong ngày, chỉ số USD hầu như không thay đổi nhưng USD đã có tuần tăng thứ 4 trong vòng 5 tuần qua.

Ngược với sự tăng của đồng USD, cả hai điểm chuẩn Brent và WTI đều chịu mức giảm gần 2% trong tuần này.

Tính từ đầu quý III cho đến nay, cả dầu Brent và WTI đều giảm khoảng 20% - mức giảm tỷ lệ phần trăm hằng quý lớn nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19 năm 2020.

Công ty dầu Basra cho biết hoạt động xuất khẩu dầu từ kho dầu Basra của Iraq đang dần được nối lại sau sự cố tràn dầu. Ước tính, mỗi ngày kho dầu này có thể xuất khẩu tới 1,8 triệu thùng ra thị trường thế giới.

John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC ở New York, nhận xét sự cố tràn dầu đã gây ra nỗi sợ hãi cho thị trường bởi báo cáo ban đầu cho rằng những thùng dầu từ kho Basra sẽ không còn được bán trên thị trường trong một khoảng thời gian.

Giá xăng dầu vẫn tiếp tục tăng-giảm theo các tiêu đề. Ảnh minh họa: Getty

Trong khi đó, các nhà đầu tư đang chuẩn bị sẵn sàng cho một đợt tăng lãi suất khủng của Mỹ có thể dẫn đến suy thoái kinh tế và giảm nhu cầu nhiên liệu. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng sẽ nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách đầu tuần tới.

Trong một lưu ý, Jim Ritterbusch của Ritterbusch and Associates cho biết khả năng xảy ra suy thoái toàn cầu ngày càng cao, chịu tác động bởi sự suy thoái mới của thị trường chứng khoán gần đây. Điều này sẽ hạn chế giá dầu tăng cao trong tháng tới và những tháng tiếp theo.

Nhà phân tích Stephen Brennock của PVM cho biết: "Cả Quỹ Tiền tệ thế giới (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) đều cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu có thể suy thoái vào năm tới. Ông này nhận xét, lo ngại suy thoái cùng với kỳ vọng lãi suất cao hơn của Mỹ đã tạo ra một loại cocktail giảm giá mạnh.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 17-9 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 22.231 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 23.215 đồng/lít; dầu diesel không quá 24.180 đồng/lít; dầu hỏa không quá 24.418 đồng/lít và dầu mazut không quá 15.039 đồng/kg.

Theo MAI HƯƠNG (Quân đội nhân dân)