Giá xăng dầu hôm nay (22-6): Giá dầu Brent "neo" ở mức hơn 114 USD/thùng

22/06/2022 - 07:42

Nhu cầu tăng, nguồn cung thắt chặt tiếp tục đẩy giá dầu leo dốc. Giá dầu Brent ngày hôm nay tiến dần đến mốc 115 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới

Theo Reuters, giá dầu đã tăng ở phiên giao dịch ngày 21-6 do nhu cầu nhiên liệu mùa hè cao trong khi nguồn cung vẫn thắt chặt bởi các lệnh trừng phạt đối với dầu của Nga.

Giá dầu tiếp đà tăng. Ảnh minh họa: Reuters 

Cụ thể, giá dầu Brent giao tháng 8 tăng 52 cent, tương đương 0,5%, lên mức 114,65 USD/thùng. Hợp đồng dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 7 hết hạn vào ngày 21-6 cũng đóng cửa ở mức 110,65 USD/thùng, tăng 1,09 USD, tương đương 1%. Hợp đồng dầu thô WTI giao tháng 8 tăng tích cực hơn, tăng 1,53 USD lên 109,52 USD/thùng.

Cả hai mặt hàng dầu thô Brent và WTI đều giảm hằng tuần vào tuần trước. Đối với WTI, đây là mức lỗ hằng tuần đầu tiên trong 8 tuần, đối với Brent là lần đầu tiên trong 5 tuần.

Robert Yawger, giám đốc điều hành hợp đồng năng lượng tương lai tại Mizuho ở New York, cho biết một số người đã nhảy vào mua dầu ở mức “đáy” hoặc những gì họ hy vọng là “đáy của thị trường”.

Đường trung bình động đơn giản trong 50 ngày của hợp đồng tương lai sắp đến hạn của Mỹ chạm mức cao nhất kể từ năm 2008 và Brent chạm mức cao nhất kể từ năm 2013.

Giá dầu đã được hỗ trợ tăng khi Giám đốc điều hành Darren Woods của Exxon Mobil Corp (XOM.N) dự đoán thị trường dầu mỏ khá thắt chặt trong 3-5 năm tới.

Russell Hardy, người đứng đầu của Vitol, đã cảnh báo tình trạng thiếu đầu tư và suy giảm năng lực sản xuất dầu cũng như tình hình lọc dầu bị thắt chặt có thể tác động đển giá dầu.

Một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters cho thấy dự trữ xăng và dầu thô của Mỹ có thể đã giảm vào tuần trước. dự trữ sản phẩm chưng cất tăng lên, Dự kiến, dữ liệu của ngành và Chính phủ Mỹ về dự trữ xăng dầu và sản phẩm chưng cất sẽ được đưa ra vào hôm nay 22-6 và ngày mai 23-6, chậm 1 ngày so với thường lệ do Mỹ nghỉ lễ hôm 20-6.

Về phía cầu, nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết bất chấp những lo ngại về tăng trưởng kinh tế, dữ liệu tiếp tục cho thấy nhu cầu dầu ổn định.

Nhà phân tích kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ cải thiện hơn nữa từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại, du lịch mùa hè ở bắc bán cầu và thời tiết ấm lên ở Trung Đông. “Với tốc độ tăng trưởng nguồn cung làm giảm tốc độ tăng trưởng nhu cầu trong những tháng tới, chúng tôi tiếp tục kỳ vọng giá dầu sẽ cao hơn”, Giovanni Staunovo nói.

Trong khi đó, Nhà Trắng đã yêu cầu giám đốc điều hành của 6 công ty dầu mỏ tham dự một cuộc họp vào ngày 23-6 để thảo luận về cách hạ giá năng lượng đang ở mức cao.

Lo ngại về nguồn cung vẫn không hề giảm. Ảnh minh họa: Oilprice 

Ngày 20-6, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết quyết định về việc tạm dừng thuế xăng liên bang có thể được đưa ra trong tuần này. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết Mỹ cũng đang đàm phán với Canada và các đồng minh khác để hạn chế hơn nữa nguồn thu năng lượng của Moscow bằng cách áp đặt trần giá đối với dầu của Nga.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đặt mục tiêu duy trì áp lực đối với Nga tại hội nghị thượng đỉnh của họ trong tuần này bằng cách cam kết tiếp tục thực hiện các biện pháp trừng phạt.

Madhavi Mehta, nhà phân tích nghiên cứu hàng hóa tại Kotak Securities cho biết những lo ngại về nguồn cung khó có thể giảm bớt trừ khi có một giải pháp cho cuộc chiến Nga-Ukraine, hoặc trừ khi có sự gia tăng mạnh mẽ về nguồn cung từ Mỹ hoặc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 22-6 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 31.302 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 32.873 đồng/lít; dầu diesel không quá 30.019 đồng/lít; dầu hỏa không quá 28.785 đồng/lít và dầu mazut không quá 20.735 đồng/kg.

Giá xăng dầu nói trên đã được điều chỉnh tăng tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều 21-6. Đây là lần tăng giá thứ 7 liên tiếp của xăng trong nước, và là lần tăng thứ 13 kể từ đầu năm nay.

Theo MAI HƯƠNG (Quân đội nhân dân)