Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Đảo chiều đi lên sau tuần giảm mạnh

24/04/2023 - 07:56

Giá xăng dầu hôm nay (24/4) trên thị trường thế giới đảo chiều đi lên sau tuần giảm mạnh. Trong tuần trước, giá của hai loại dầu phổ biến nhất thế giới giảm tới hơn 5%.

Tại thị trường trong nước, giá bán các loại xăng dầu hôm nay được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành ngày 21/4 của liên Bộ Tài chính - Công Thương.

Theo đó, giá xăng RON 95 là 23.630 đồng một lít. Giá xăng E5 xuống mức 22.680 đồng một lít. Giá dầu diesel không cao hơn 19.390 đồng một lít. Giá dầu hỏa xuống 19.480 đồng mỗi lít.

Trên thị trường thế giới, giá xăng dầu hôm nay đảo chiều đi lên sau tuần giảm mạnh.

Tuần qua, giá dầu thế giới quay đầu giảm mạnh sau 4 tuần tăng liêp tiếp.

Theo giới phân tích, sự lao dốc bất ngờ của giá dầu thế giới chủ yếu là do sự mạnh lên của đồng USD cùng với những lo ngại về khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và sự bất ổn về nhu cầu.

Trong 5 phiên giao dịch của tuần, giá dầu giảm 3 phiên, tăng nhẹ 1 phiên và gần như đi ngang 1 phiên.

Ngay ở phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu đã quay đầu giảm gần 2USD bởi các nhà đầu tư lo ngại Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào đầu tháng tới. Việc Fed tăng lãi suất có thể làm giảm hi vọng phục hồi kinh tế ở nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới.

Giá xăng dầu trải qua 1  tuần giảm mạnh (Ảnh: Businesstoday)

Bên cạnh đó, đồng bạc xanh mạnh lên khiến dầu được định giá bằng USD trở nên đắt đỏ hơn cho những người nắm giữ bằng các loại tiền tệ khác.

Tới phiên giao dịch thứ hai của tuần, giá dầu gần như đi ngang bởi dữ liệu kinh tế lạc quan của Trung Quốc và dự trữ dầu của Mỹ giảm. Theo Reuters, GDP quý I năm nay của Trung Quốc đạt mức tăng trưởng 4,5%, cao hơn con số dự báo của giới chuyên gia là 4%. Đây cũng là tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ quý I/2022.

Trong khi đó, sản lượng dầu dự trữ của Mỹ sụt giảm mạnh. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho hay, dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 4,6 triệu thùng vào tuần trước. Con số này cao hơn nhiều so với ước tính của Viện Dầu khí Mỹ (API), với mức giảm khoảng 2,68 triệu thùng.

Đến phiên giao dịch thứ ba và thứ tư của tuần, giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hai tuần. Giá dầu bất ngờ lao dốc ngay sau khi các quan chức của Fed cho biết sẽ ủng hộ việc nâng lãi suất trong thời gian dài hơn.

Cùng với đó, các quan chức của Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng tỏ ra cảnh giác với lạm phát và cho biết lãi suất cần tiếp tục tăng. Thêm vào đó, sự lao dốc của giá dầu còn chịu tác động bởi sự mạnh lên của đồng USD.

Ở phiên giao dịch cuối tuần, giá dầu tăng nhẹ nhờ dữ liệu kinh tế khả quan ở khu vực đồng Euro và Anh. Tuy nhiên, việc này không đủ để vực giá dầu tuần này đi lên.

Tính chung trong tuần qua, giá dầu Brent giảm 5,4% còn giá dầu WTI giảm tới 5,6%. Đây là tuần giảm đầu tiên sau 4 tuần tăng liên tiếp của giá dầu thế giới. 

Theo dữ liệu từ Oilprice, kết thúc tuần qua, giá dầu Brent được giao dịch ở mức 81,66 USD/thùng, giá dầu WTI chốt tuần ở mức 77,87 USD/thùng.

Các chuyên gia nhận định, trong thời gian tới, giá dầu thế giới sẽ tiếp tục biến động do lo ngại Fed tăng lãi suất và triển vọng bấp bênh của kinh tế toàn cầu.

Theo Vietnamnet