Giá xăng dầu hôm nay 27/2: Tiếp đà đi lên

27/02/2023 - 08:44

Giá xăng dầu hôm nay (27/2) trên thị trường thế giới vẫn tiếp đà đi lên bởi áp lực lo ngại thiếu hụt nguồn cung gia tăng.

Tuần qua, thị trường xăng dầu thế giới liên tục chứng kiến các phiên tăng, giảm đan xen. 

Ở phiên đầu tuần (ngày 20/2), giá dầu tăng hơn 1% nhờ sự lạc quan về nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc. Hai phiên liền sau đó, giá dầu thế giới liên tục giảm. Giá dầu thế giới chạm mức thấp nhất trong hai tuần vào ngày 22/2. Tới hai phiên giao dịch cuối tuần (ngày 23-24/2), giá dầu quay đầu tăng sau khi báo cáo về dự trữ xăng dầu của Mỹ được công bố.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần qua, giá dầu thô tăng nhẹ gần 1 USD. Tính chung cả tuần qua, giá dầu Brent và dầu WTI gần như đi ngang. 

Theo dữ liệu từ Oilprice, kết thúc tuần qua, giá dầu Brent được giao dịch ở mức 83,16 USD/thùng, giá dầu WTI chốt tuần ở mức 76,32 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới vẫn tiếp đà đi lên (Ảnh: Reuters)

Theo giới phân tích, giá dầu tăng do sự lạc quan về nhu cầu tiêu thụ và lo ngại thiếu hụt nguồn cung. 

Đặc biệt, sự lạc quan về nhu cầu của Trung Quốc đã thúc đẩy giá dầu đi lên. Theo Oilprice, các nhà phân tích kỳ vọng nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng và dẫn đến sản lượng nhập khẩu kỷ lục trong năm nay. Một số công ty tư vấn năng lượng nhận định nhập khẩu dầu của Trung Quốc có thể tăng từ 500.000 thùng/ngày đến 1 triệu thùng/ngày trong năm nay, đạt 11,8 triệu thùng/ngày.

Nguồn cung dầu chịu sự tác động bởi kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày, tương đương khoảng 5% sản lượng của Nga vào tháng 3 để đáp trả phương Tây vì đã áp đặt giá trần đối với dầu và các sản phẩm dầu của nước này. 

Bên cạnh đó, thông tin Nga có kế hoạch cắt giảm tới 25% sản lượng xuất khẩu dầu mỏ của nước này từ các cảng phía tây trong tháng 3 cũng tác động lên giá dầu.

Nguồn cung dầu ngày càng eo hẹp hơn khi các nhà sản xuất lớn trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) có kế hoạch cắt giảm sản lượng. Tháng 10/2022, OPEC+ đã đồng ý cắt giảm mục tiêu sản lượng dầu 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11/2022 cho đến hết năm 2023.

Trong một báo cáo được đưa ra vào ngày 19/2, các nhà phân tích của Goldman Sachs cho hay, sự thiếu hụt nguồn cung dầu trong tương lai có thể đẩy giá dầu chinh phục lại mốc 100 USD/thùng vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu chững lại sau khi chính phủ Mỹ công bố thông tin cho thấy tồn kho dầu thô của nước này tăng lần thứ 9 liên tiếp trong tuần trước. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho hay, các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 7,6 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 17/2, nhiều gấp 3 lần kỳ vọng của các nhà phân tích.

Dầu giảm giá còn do những lo ngại dai dẳng về tăng trưởng kinh tế toàn cầu vượt quá khả năng hạn chế nguồn cung và việc các nhà đầu tư chốt lãi.

Ngoài ra, việc các nhà đầu tư lo ngại các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ tăng lãi suất mạnh hơn gây áp lực lên tăng trưởng kinh tế và nhu cầu nhiên liệu đã khiến giá dầu đi xuống.

Ở thị trường trong nước, giá bán các loại xăng dầu hôm nay (27/2) được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành ngày 21/2 của Liên Bộ Tài chính - Công Thương.

Theo đó, giá xăng E5 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 22.540 đồng/lít. Giá xăng RON95 hạ 320 đồng/lít, giá bán là 23.440 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 760 đồng/lít, xuống mức 20.800 đồng/lít. 

Theo Vietnamnet