Giá xăng dầu hôm nay (8-4): Sẽ tăng tiếp sau dữ liệu việc làm của Mỹ?

08/04/2023 - 08:42

Tỷ lệ thất nghiệp thấp càng cùng cố khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 5. Điều này sẽ hỗ trợ giá xăng dầu tăng tiếp, vượt mức 80 USD/thùng.

Giá dầu thế giới

Ngày 7-4 là ngày lễ Thứ Sáu Tuần Thánh (Good Friday) nên giá xăng dầu trên thị trường tạm ngừng giao dịch. Như vậy, phiên giao dịch ngày 6-4 cũng chính là phiên giao dịch cuối cùng của tuần.

Mặc dù không có giao dịch trong ngày 7-4, nhưng dữ liệu việc làm của Mỹ được đưa ra vào ngày này tác động không nhỏ đến biến động của giá dầu tuần sau.

Giá xăng dầu tăng trong tuần này. Ảnh minh họa: Reuters 

Theo Reuters, tăng trưởng việc làm của Mỹ đang chậm lại nhưng nền kinh tế hàng đầu thế giới này vẫn tạo thêm 236.000 việc làm trong tháng 3 và đạt mức tăng việc làm trung bình là 345.000/tháng trong quý đầu tiên, cao hơn nhiều so với mức mà Ngân hàng trung ương Mỹ coi là phù hợp với mục tiêu lạm phát 2%.

Báo cáo việc làm mới nhất của Mỹ cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 3 đã giảm xuống 3,5% từ mức 3,6% trong tháng 2, ngay cả khi lực lượng lao động tăng khoảng nửa triệu người và tỷ lệ tham gia lao động tăng nhẹ. Tiền lương trung bình mỗi giờ tăng 0,3%, cao hơn một chút so với tháng trước đó.

Với tỷ lệ thất nghiệp thấp và tiền lương tăng, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm tại cuộc họp vào đầu tháng tới, do rủi ro khủng hoảng tài chính “hạ nhiệt” trong khi lo ngại về lạm phát vẫn ở mức cao.

Kathy Bostjancic, nhà kinh tế trưởng tại Nationwide, trong báo cáo của mình nhấn mạnh, mặc dù các chỉ số việc làm suy yếu trong thời gian chuẩn bị cho báo cáo việc làm phi nông nghiệp, nhưng tăng trưởng việc làm vẫn chưa suy giảm dù có những dấu hiệu rõ ràng về sự điều tiết.

Theo bà Bostjancic, nhìn chung Fed sẽ hài lòng với dữ liệu này và khả năng cao Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 5 và đây có thể sẽ là đợt tăng lãi suất cuối cùng của Fed trước khi tạm dừng việc tăng này trong dài hạn.

Một căn cứ cho quyết định tăng hay giảm lãi suất của Fed là dữ liệu của chính phủ về chi phí tiêu dùng cá nhân (PCE) dự kiến sẽ được công bố vào thứ 4 tuần sau.

Xu hướng tăng giá xăng dầu vẫn là chủ đạo. Ảnh minh họa: Getty 

Tuần này, giá dầu đã tăng sốc hơn 6% ngay ở phiên giao dịch đầu tiên của tuần. Cơn bão tăng giá này chắc chắn sẽ không lặp lại vào tuần sau nhưng khả năng cao giá xăng dầu vẫn sẽ tiếp tục đà tăng.

Stephen Brennock của nhà môi giới dầu mỏ PVM cho biết đà tăng giá của thị trường dầu mỏ có thể đã tạm dừng, nhưng tiềm năng tăng giá vẫn còn trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt.

Tuần này, giá dầu Brent giao tháng 6 kết thúc tuần ở mức 85,12 USD/thùng và giá dầu WTI của Mỹ ở mức 80,7 USD/thùng.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 8-4 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 22.082 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 23.125 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 19.430 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 19.037 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 14.429 đồng/kg.

Theo MAI HƯƠNG (Quân đội nhân dân)