Giải độc cơ thể bằng hệ hô hấp

19/11/2023 - 09:12

Phổi hoạt động như trung gian giữa không khí bên ngoài cơ thể và không khí trong dòng máu. Vì vậy, làm sạch phổi sẽ giúp cơ thể thoát khỏi các độc tố

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể giữ gìn sức khỏe là làm sạch cơ thể từ bên trong như làm sạch gan, sạch ruột, sạch phổi. Trong đó, phổi là cơ quan lớn nhất trong cơ thể và là một trong những cơ quan quan trọng nhất.

Làm sạch phổi

Chúng ta có thể vài tuần không có thức ăn, vài ngày không có nước nhưng không thể sống nếu thiếu không khí. Do đó, làm sạch phổi là một trong những biện pháp giúp cơ thể khỏe mạnh.

Một số phương pháp đơn giản có thể giữ cho phổi hoạt động tốt. Cụ thể như: Uống nước, mỗi ngày, uống ít nhất 8-10 ly nước để cải thiện sức khỏe của phổi. Giảm ăn các thực phẩm sản xuất chất nhầy như sữa, thịt, ngô, lúa mì và đậu nành. Tăng cường chất xơ giúp cải thiện hệ thống đào thải của ruột sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của tất cả các bộ phận cơ thể. Bên cạnh đó, có thể bổ sung các loại vitamin A, C, E và selen để tăng sức mạnh chống ô xy hóa của phổi.

Nho là loại trái cây quen thuộc có thể giúp làm sạch phổi. Có thể uống nước ép nho tươi từ 5-7 ngày hoặc khi làm việc chỉ ăn nho. Nếu vị nho quá ngọt, có thể uống một ly nước chanh mỗi ngày để cân bằng hương vị. Nước nho đóng vai trò như một loại thuốc bổ cho phổi và sẽ giúp giải độc.

Đặc biệt, không hút thuốc và tránh xa khói thuốc. Bởi khói thuốc nếu xâm nhập sẽ có hại cho phổi. Các hóa chất trong khói thuốc lá như carbon monoxide ức chế chức năng phổi gây ra vấn đề lớn như khí phế thũng và ung thư. Bên cạnh đó, hút thuốc gây tắc nghẽn trong phổi, chưa kể đến một danh sách dài các hóa chất gây hại khác. Hút thuốc lá là có hại cho sức khỏe của bạn và không tốt cho tất cả mọi người xung quanh bạn.

Một trong những phương pháp làm sạch phổi không thể thiếu tập thở. Các bài tập thở sâu sẽ tăng cường chức năng phổi. Hít thở sâu cung cấp ô xy nuôi dưỡng nhiều hơn cho cơ thể. Thở nông thường là một sản phẩm chức năng phổi yếu hay thói quen ít vận động. Đó là một thói quen xấu. Một hoặc hai lần một ngày, tìm một nơi yên tĩnh và thực hiện các bài tập thở sâu đó vào công suất của phổi bạn!

Bình thường, mỗi phút cơ thể hít thở 14 - 18 lần. Nếu làm chủ được hơi thở, tức hít vào bằng mũi thật chậm, giữ hơi và thở ra nhẹ nhàng bằng mũi, mỗi phút 12 - 14 lần là tốt. Điều này giúp tăng cường sự trao đổi khí tại các phế nang, hấp thu ôxy làm tăng cường tuần hoàn máu, vận chuyển các chất dinh dưỡng. Qua đó, tạo năng lượng cho cơ thể hoạt động. Đồng thời gián tiếp góp phần thải độc qua đường thận và da; trực tiếp thải khí carbonic và các khí độc khác ra ngoài.

Tập thở giúp kiểm soát hơi thở và làm chủ cảm xúc, nâng cao sức đề kháng. Ảnh: HẢI YẾN

Tập thở ra sao để thải độc?

Để làm sạch phổi bằng phương pháp tập thở sâu, bạn cần nằm ngửa thẳng, kê một gối ở mông, cao khoảng 5-8 cm, tay trái để trên bụng, tay phải trên ngực; nhắm mắt và chú ý vào việc tập thở.

Bài tập có 4 thời. Cụ thể, thời 1, hít vào tối đa, ngực nở bụng phình và căng (hít ngực bụng nở); thời 2, giữ hơi, mở thanh quản bằng cách cố gắng hít thêm, lồng ngực vẫn giữ nguyên ở tình trạng nở tối đa, bụng vẫn phình căng cứng, đồng thời giơ 1 chân dao động qua lại 4 hoặc 6 cái, rồi hạ chân (giữ hơi hít thêm); thời 3, thở ra thoải mái tự nhiên, để lồng ngực và bụng tự nhiên hạ xuống, không kềm không thúc (từ 3-6 phút, không kềm thúc); thời 4, thư giãn chân tay mềm giãn (nghỉ nặng ấm thân) chuẩn bị trở lại thời một, hít vào. Lưu ý, mỗi thời thực hiện từ 3-6 phút.

Mỗi lần tập mười hơi thở. Một ngày tập một đến hai lần. Khi ứng dụng để chữa bệnh thì tập nhiều hơn, 20 đến 40 hơi thở mỗi lần đối với người bệnh huyết áp cao, hen suyễn…

Để tập 4 thời bằng nhau, ta nhẩm công thức thực hành 4 nhịp. (Hít ngực bụng nở, giữ hơi hít thêm, thở không kìm thúc, nghỉ nặng ấm thân…) Để theo dõi đủ 10 hơi thở ta dùng mười ngón tay đếm nhẩm trong đầu.

Bài tập thở, chủ yếu là luyện sự cân bằng hai quá trình hưng phấn và ức chế. Luyện hô hấp cân bằng quá trình hít vào và thở ra. Ngoài ra, các bài tập yoga, khí công như ngồi hoa sen, xem xa xem gần, ưỡn cổ, xuống tấn lắc thân... cũng thải độc phổi rất tốt.

Coi chừng ô nhiễm trong nhà

Bên cạnh phương pháp giải độc cơ thể cần lưu ý, giảm ô nhiễm không khí trong nhà. Bởi môi trường trong nhà có thể bị nhiễm với hơn 1.000 loài nấm mốc. Trong đó, lông thú là một chất gây ô nhiễm trong nhà phổ biến nổi tiếng vì đối kháng dị ứng. Bên cạnh đó, ghế, thảm, sơn, vật liệu xây dựng cũng nguyên nhân phổ biến của tình trạng ô nhiễm trong nhà.

Ô nhiễm không khí trong nhà do nhà kín, không lưu thông không khí, từ đó dẫn đến ô nhiễm bên trong. Vì vậy, cần giữ cho nhà thoáng khí liên tục, đây là cách tiếp cận chủ động tốt để làm sạch không khí trong nhà của bạn.

Theo Người lao động