Giải mã hiện tượng ‘tiết kiệm lời’ ở một số người

30/09/2022 - 08:23

Tùy theo tính cách, có người hoạt bát, nói nhiều, có người lại “cạy miệng không nói” do những lý do dưới đây.

Theo Marieclaire, có nhiều yếu tố góp phần vào sự im lặng của một người. Nhưng chủ yếu là do các yếu tố, nguyên nhân dưới đây: 

Họ có thể là thiên tài

Một số người trầm lặng là thiên tài nhưng đơn giản là họ không muốn bạn cảm thấy mình ngu ngốc nên họ chọn sự im lặng.

Họ có thể gặp khó khăn trong việc thể hiện cảm xúc, ý nghĩ

Một số người không nói nhiều do có thể gặp khó khăn trong việc thể hiện bản thân ngay cả khi họ muốn nói chuyện. Đôi khi, mọi người không biết làm thế nào để diễn đạt và sợ bị hiểu sai. Vì vậy, họ quyết định giữ im lặng.

Có thể bị trầm cảm

Có những người bị trầm cảm khiến họ thu mình lại. Một người trầm cảm thường có thể bị lu mờ bởi quá nhiều suy nghĩ khiến họ không muốn nói chuyện. Họ cũng sợ rằng nếu họ nói chuyện, mọi người sẽ biết rằng họ không hạnh phúc và sau đó hỏi một số câu hỏi mà họ không muốn trả lời chút nào.

Để tỏ ra bí ẩn

Có một số người thích tỏ ra bí ẩn để thu hút sự chú ý của người khác. Những người này giữ im lặng và thường nói chuyện bằng ánh mắt hoặc nét mặt. Họ cũng có thể là đang “đeo mặt nạ” và không cho bất cứ ai biết những gì họ đang nghĩ.

Thiếu tự tin

Một người thiếu tự tin cũng sẽ không nói nhiều. Họ nhút nhát, không dám thể hiện bản thân. Họ thường lung túng khi bắt đầu muốn “mở miệng”, hoặc sợ mọi người sẽ dồn sự chú ý đối với mình, nên đã chọn cách im lặng. 

Lặng im để quan sát

Những người trầm lặng thường là những người quan sát tốt nhất. Họ để ý, lắng nghe và chờ đợi. Bạn sẽ ngạc nhiên về cách họ quản lý để nắm bắt những chi tiết nhỏ nhất.

Không kịp “cướp lời” từ những người khác

Những người trầm lặng không phải lúc nào cũng nhút nhát nhưng đôi khi tốc độ phản xạ của họ không kịp, chậm hơn so với người khác. Đặc biệt khi người ít nói nói chuyện với một người nói nhiều và nói nhanh, họ hầu như là không có cơ hội mở miệng.

Họ luôn bình tĩnh

Nếu bạn muốn có một người có thể giải quyết vấn đề giữa cơn lốc xoáy của một tình huống, hãy ở bên cạnh những người trầm lặng, ít nói. Những người ít nói thường luôn bình tĩnh trước “sóng gió”. Họ hướng nội và có sự rõ ràng và chắc chắn. Vì vậy, những người ít nói thường nhận được sự tin tưởng cao từ mọi người xung quanh.

Theo Infonet

 

Liên kết hữu ích