Giảm nghèo ở huyện Châu Phú

04/01/2023 - 07:03

 - Thời gian qua, huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Châu Phú luôn được các cấp, ngành quan tâm, tập trung thực hiện. Theo đó, nguồn vốn sử dụng cho mục tiêu giảm nghèo được quản lý tập trung, điều hành thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm; công tác tuyên truyền giảm nghèo được thực hiện bằng nhiều hình thức.

Chính sách giảm nghèo được triển khai đồng bộ, kịp thời, như: Cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí cho người nghèo, người cận nghèo; miễn giảm học phí và chi phí học tập đối với học sinh; hỗ trợ tín dụng để phát triển sản xuất; dạy nghề gắn với giải quyết việc làm; hỗ trợ về nhà ở… Qua đó, giúp người nghèo có việc làm, tăng thu nhập, vươn lên ổn định cuộc sống.

Đầu năm 2022, huyện Châu Phú có 2.143 hộ nghèo (tỷ lệ 3,8%) và 3.227 hộ cận nghèo (tỷ lệ 5,7%). Để giảm số lượng này, địa phương chăm lo đời sống, hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm cho người lao động, chú trọng đào tạo nghề lĩnh vực phi nông nghiệp. Huyện tăng cường lồng ghép vốn từ chương trình, chính sách để hỗ trợ thích hợp cho từng hộ.

Trong năm, địa phương tuyên truyền, tư vấn giới thiệu, giải quyết việc làm cho 4.126 lao động (đạt trên 103% nghị quyết HĐND huyện đề ra), tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 54,1%; giải ngân trên 55 tỷ đồng vốn sản xuất cho 1.305 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; mua thẻ BHYT cho 41.118 người nghèo, cận nghèo; hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, số tiền 16,9 tỷ đồng.

Đào tạo nghề, hỗ trợ công cụ lao động

Để kịp thời nắm bắt hoàn cảnh khó khăn của hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương, huyện Châu Phú chú trọng nâng cao năng lực cán bộ cơ sở, bố trí cán bộ chuyên trách và bán chuyên trách giảm nghèo ở xã, thị trấn; hàng năm rà soát hộ nghèo, cận nghèo trên cơ sở bình xét của nhân dân, gắn công tác giảm nghèo với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

Nhờ đó, việc cập nhật, quản lý danh sách hộ nghèo, cận nghèo, cấp giấy chứng nhận hộ nghèo được thực hiện kịp thời, đảm bảo hỗ trợ cho người nghèo, cận nghèo đúng mục tiêu, đúng đối tượng. Thêm một tin vui với địa phương, đến cuối năm 2022, số hộ nghèo giảm 1,1%, hộ cận nghèo giảm 1,2% so đầu năm.

Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Châu Phú Nguyễn Thành Niệm cho biết, cùng với thực hiện công tác giảm nghèo, các cấp, ngành huyện Châu Phú còn quan tâm, triển khai đầy đủ, kịp thời chính sách của Đảng, nhà nước đối với người có công, gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội.

Hiện nay, toàn huyện Châu Phú có 2.106 người được hưởng chế độ ưu đãi 1 lần và hàng tháng. Riêng người hưởng trợ cấp hàng tháng, tính đến cuối tháng 11/2022 có 410 người. Công tác chăm lo cho người có công được thực hiện đầy đủ, kịp thời, nhiều hình thức đa dạng như: Cấp thẻ BHYT; hỗ trợ con của thương binh đi học; thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, Tết hàng năm… Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, đã cất mới và sửa chữa 374 căn nhà cho gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở.

Việc thực hiện chính sách đối với 10.500 đối tượng bảo trợ xã hội (gồm: Người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ mồ côi…), mỗi tháng huyện Châu Phú chi trả trên 6,2 tỷ đồng. Ngoài ra, đối tượng bảo trợ xã hội còn được nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí; trường hợp hỏa hoạn, thiên tai, tai nạn lao động được nhận trợ cấp đột xuất. Năm 2022, huyện Châu Phú chi trả trợ cấp thường xuyên, trợ cấp ưu đãi, cấp tiền lễ, Tết cho người có công với cách mạng, cán bộ hưu trí, đối tượng bảo trợ xã hội… trên 89,7 tỷ đồng.

Thời gian tới, huyện Châu Phú sẽ tăng cường lồng ghép vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia và dự án để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả cao. Tiếp tục triển khai đồng bộ biện pháp, chính sách hỗ trợ người nghèo, cận nghèo, như: Hỗ trợ BHYT, hỗ trợ giáo dục và đào tạo, nhà ở, vay vốn tín dụng ưu đãi, hỗ trợ sản xuất… phù hợp từng đối tượng.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội trong nhân dân; vận động cộng đồng xã hội chung tay hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, với mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

MỸ LINH