Giáng sinh an lành và hạnh phúc!

24/12/2018 - 07:35

 - Với bà con theo đạo Công giáo, Giáng sinh là một lễ trọng đại, người có đạo tất bật trang trí, dọn dẹp nhà cửa từ rất sớm. Ngày nay, lễ Giáng sinh không còn là ngày lễ thuần túy với những ai theo đạo Công giáo đã thành ngày hội lớn ở nhiều nơi trên thế giới. Mỗi người có cách ăn mừng theo cách riêng của mình, cùng nhau trao nhau câu chúc an lành đêm đông.

Lễ Giáng sinh, trên các thành phố lớn đều “chìm” trong biển người “trẩy hội” và TP. Long Xuyên cũng vậy, không khí nhộn nhịp, hối hả, rộn ràng hơn thường nhật rất nhiều. Phải chăng vì cái lạnh mùa đông dễ làm người dân gần nhau hơn, mọi người cầu chúc cho nhau nhiều may mắn và bình an. Chẳng quen biết, nhưng vô tình vai chạm vai với một người xa lạ trên phố đông về đêm, câu nói “Giáng sinh an lành” hay “Mary Christmas” vang lên khiến lòng người “ấm” đến lạ. Mọi sự bộn bề, căng thẳng, lo toan được “gác lại”, nhường chỗ cho niềm vui và hy vọng. Trong đêm Giáng sinh tuyệt vời ấy, nhiều bạn trẻ tung tăng dưới phố lạnh, thưởng thức bao điều thú vị, người điềm đạm thích chọn một đêm bình yên bên gia đình hay quán cà phê quen, trẻ nhỏ nô nức đón chào “ông già Noel”, bậc cao niên lại thích cảnh gia đình sum họp. Ai cũng lên chương trình, mừng ngày hội Giáng sinh theo cách của riêng mình trong niềm vui và tiếng cười rộn rã.

“Gia đình theo đạo Thiên Chúa, như một truyền thống “bất di bất dịch”, tôi có cách mừng lễ Giáng sinh rất riêng. Vào lúc xế chiều, cả nhà sẽ cùng nhau ăn tiệc, vì hôm ấy cũng là ngày sinh nhật của bà nội tôi. Dù không hoành tráng, nhưng mỗi năm, thấy bà khỏe mạnh, cắt miếng bánh kem chia cho cháu con, cả nhà mừng lắm! Sau chương trình ở nhà là thời gian tôi cùng nhóm bạn thân tụ họp dạo phố, thưởng thức không khí của đêm Noel. Có thể, chúng tôi sẽ chạy xe vòng vòng khắp các tuyến đường của TP. Long Xuyên để nhìn ngắm dòng người háo hức xuống đường, chọn quán cà phê “bắt mắt” nghỉ chân và trò chuyện. Khi tiếng chuông nhà thờ gần điểm, tôi sẽ ghé ngôi thánh đường quen thuộc, cầu nguyện và đi lễ Giáng sinh”- chị Trần Thị Bạch Ngọc (26 tuổi, ngụ phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

 Vâng, ngoài những hàng quán được bày trí phong cách sang trọng, thu hút sự chú ý của nhiều người thì thánh đường là nơi tập trung nhiều người nhất trong đêm Giáng sinh. Người ngắm cảnh, chụp hình bên hang đá, cây thông Noel... Dòng người cứ thế mỗi lúc một đông, tấp nập, nhộn nhịp hơn. “Mặc dù không phải người theo đạo nhưng Noel năm nào, tôi cũng phải ghé thăm nhà thờ Chánh tòa Long Xuyên. Bởi ở đó, tôi cảm nhận rõ nét nhất không khí đêm Giáng sinh. Tranh thủ chụp vài tấm hình làm kỷ niệm, tôi chọn một chỗ ngồi trong nhà thờ để đi lễ cùng người bạn. Dẫu không hiểu hết ý nghĩa nhưng không khí trang nghiêm trong ngôi thánh đường đối lập hoàn toàn với những gì đang diễn ra bên ngoài khiến tôi hiểu rằng, người Công giáo xem trọng ngày này biết bao”- chị Nguyễn Bảo Trân (27 tuổi, ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) bộc bạch.

Đêm Giáng sinh, ăn mừng bên bạn bè, người thân là cách rất nhiều người chọn lựa. Đó có thể là một nhà hàng sang trọng với những điệu thánh ca du dương, say đắm. Đơn giản hơn, có gia đình chỉ thích quay quần cùng nhau ăn trọn một bữa cơm đêm đông. Ý nghĩa đêm Giáng sinh là ở đấy. Với người Công giáo, đó là ngày trọng đại, còn với những người khác đạo, đó là dịp để vui chơi, thắt chặt hơn tình cảm gia đình, lòng người dành một khoảng lặng cần thiết để hiểu và yêu thương nhau nhiều hơn. Riêng trẻ nhỏ, Giáng sinh chỉ đơn giản là được người lớn chiều chuộng, quan tâm, mua cho quần, áo đẹp và được “ông già Noel” tặng quà. Một bức ảnh gia đình sẽ làm ấm hơn những ngày đông. Đó là lý do vì sao nhiều tiệm chụp hình lại thi nhau thiết kế hậu cảnh “đậm” chất Noel để chào đón khách. Vâng, mùa Giáng sinh vì thế cũng trở thành “mùa bội thu” với nhiều studio, thợ chụp hình chuyên và không chuyên.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN