Giết em chỉ vì mâu thuẫn nhỏ

05/03/2024 - 06:15

 - Thời gian qua, tình trạng uống rượu, bia dẫn tới xô xát, đánh nhau, thậm chí gây án mạng xảy ra nhiều nơi trên cả nước. Nhiều vụ án đau lòng xảy ra giữa những người thân trong gia đình, gây bức xúc trong Nhân dân. Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống hay trong cơn nóng giận, say xỉn, thậm chí vì một chút sĩ diện khi cự cãi, mà sẵn sàng dùng hung khí tước đoạt mạng sống của người thân...

Trong lúc có hơi men trong người, Nguyễn Văn Thuận (sinh năm 1977) đã xuống tay với em ruột Nguyễn Phước Hiền (sinh năm 1980, cùng ngụ ấp Bình Chánh 2, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú), khi không làm chủ được bản thân. Hậu quả, Hiền ra đi mãi mãi, còn Thuận thì phải chịu cảnh tù tội và tình cảm gia đình rạn nứt.

Thuận và Hiền là anh em ruột. Tuy đã có gia đình, nhưng Hiền sống chung với mẹ ruột, còn gia đình Thuận sinh sống riêng. Nhà Thuận chỉ cách 40m phía sau nhà của Hiền đang sống với mẹ ruột Trương Thị Sặt (sinh năm 1942, cùng ngụ tổ 10, ấp Bình Chánh 2). Lúc rảnh, Thuận cũng tụ họp nhậu cùng bạn bè. Khoảng 11 giờ ngày 13/10/2023, sau khi uống rượu cùng với bạn tại thị trấn Cái Dầu, Thuận về nhà và tiếp tục uống rượu cùng với Phan Trọng Nghĩa (sinh năm 1994, cháu của Thuận, ngụ cùng tổ 10). Đến 17 giờ thì nghỉ, Thuận bước sang nhà bà Trần Thị Tiếp (sinh năm 1965, chị dâu của Thuận, ngụ cùng địa chỉ) nằm võng nghỉ. Sau đó, Thuận mang ly cà-phê sữa qua nhà của Hiền để mời mẹ uống. Tuy nhiên, bà Sặt không uống mà kêu Thuận mang về. Lúc này, Hiền nói với Thuận là bà Sặt không uống sữa này được, thì 2 bên xảy ra cự cãi, thách thức đánh nhau.

Bị Hiền đánh té xuống sàn nhà, Thuận tức giận nói: “Mày đánh tao là tao đâm mày”, dứt lời Thuận bỏ về nhà lấy 2 cây dao cầm trên tay rồi đi ra trước sân nhà của Hiền, cả 2 xông vào đánh nhau. Thuận cầm dao đâm 1 nhát trúng Hiền. Bị đâm, Hiền chạy vào sân nhà khoảng 5m thì ngã gục. Người thân nhanh chóng đưa Hiền đến Trung tâm Y tế huyện Châu Phú cấp cứu nhưng Hiền đã tử vong.

Bị cáo Thuận tại phiên tòa

Căn cứ kết quả giám định, nguyên nhân Hiền tử vong do suy tuần hoàn cấp do vết thương vùng ngực trái gây thủng tim. Sau khi gây án, Thuận ném bỏ 2 cây dao cặp đường hẻm vào nhà của Thuận và đến Công an xã Bình Mỹ đầu thú. Ngày 16/10/2023, Thuận bị khởi tố, điều tra. Căn cứ lời khai của những người làm chứng và quá trình điều tra, tại phiên tòa, bị cáo Thuận nghẹn ngào cúi đầu, thành khẩn thừa nhận hoàn toàn hành vi sai trái của mình khi đã vô tình dẫn đến cái chết cho em ruột mình.

Quá trình thẩm vấn, làm rõ sự việc, Hội đồng xét xử cũng nhận định: Bị cáo là người khỏe mạnh, có nghề nghiệp, cuộc sống gia đình ổn định, đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Tuy nhiên, do bản thân say rượu nên không kiềm chế được, mà dẫn đến cự cãi với em ruột. Khi bị Hiền xô ngã, bị cáo tức giận, rồi vào nhà lấy dao ra đâm Hiền tử vong. Hành vi bị cáo không chỉ gây bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tại địa phương, mà còn thể hiện suy thoái về đạo đức con người. Do vậy, cần phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục để bị cáo trở thành công dân có ích cho gia đình, xã hội. Dù vậy, sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã đầu thú, thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải, hành vi bị cáo mang tính bộc phát nên cần xem xét một phần. Theo đó, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt Thuận 16 năm tù tội “Giết người” và buộc bồi thường 150 triệu đồng cho gia đình bị hại.

Qua vụ án mạng đau lòng, đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh xuống cấp về đạo đức, đạo nghĩa gia đình, lối sống và văn hóa ứng xử giữa con người với nhau khiến dư luận bất an, lo lắng về sự vô cảm trong xã hội hiện nay. Theo đánh giá của các chuyên gia tâm lý, cũng như phân tích dưới góc nhìn của chuyên gia nghiên cứu về tội phạm, phần lớn những vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn gia đình đều có tính chất bộc phát, thủ phạm gây án trong trạng thái tâm lý bị kích động mạnh nên không làm chủ được hành vi của bản thân. Việc gây ra tội ác đối với người thân chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt, không chỉ tự đẩy mình vào ngõ cụt của cuộc sống, mà bị cáo trong các vụ án còn để lại nỗi đau và gánh nặng quá lớn cho người thân, xã hội. 

NGUYỄN HƯNG