Giới chức Australia đau đầu với chú chim bồ câu 'bay lạc' từ Mỹ

15/01/2021 - 08:36

Nhà chức trách Australia không hài lòng với thông tin chú chim từ Mỹ đã "nhập cảnh trái phép" vào nước này mà không qua quy định kiểm dịch nghiêm ngặt, tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm.


Giới chức Australia muốn tiêu hủy chú chim lập kỳ tích vượt Thái Bình Dương. (Ảnh: AP)

Một chú chim bồ câu có nguồn gốc từ Mỹ đang khiến giới chức Australia "đau đầu" sau khi xuất hiện trong sân nhà của một cư dân ở thành phố Melbourne.

Chú chim này được cho đã lập "kỳ tích" vượt qua Thái Bình Dương, di chuyển suốt hơn 14.000 km từ Mỹ đến Australia mà không trải qua quy định kiểm dịch nghiêm ngặt. 

Trước đó, truyền thông địa phương đưa tin một người đàn ông tên Kevin Chelli-Bird sống ở ngoại ô Melbourne đã phát hiện chú chim bồ câu lạ trên khu đất nhà mình vào ngày 26-12-2020. Anh cho rằng đây là con chim nuôi đã thuần hóa và quyết định tìm kiếm xem nhà nó ở đâu.

Sau đó, anh đã phát hiện chú chim có “hộ khẩu” tại bang Alabama của Mỹ và được đặt tên là Joe để vinh danh tân Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden.

Chú chim này lẽ ra phải tham gia một cuộc đua chim bồ câu vào tháng 10-2020 song sau đó đã mất tích. Trao đổi với báo Herald Sun, anh Chelli-Bird cho rằng trong cuộc đua trên, chú chim Joe đã bay lạc ra khỏi đường đua và hạ cánh trên một chiếc thuyền, sau đó "đi nhờ" đến Australia.

Kỳ tích vượt Thái Bình Dương của Joe đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông địa phương, song nhà chức trách Australia lại tỏ ra không mặn mà với thông tin này bởi chú chim đã "nhập cảnh trái phép" vào Australia mà không qua quy định kiểm dịch nghiêm ngặt.

Một người phát ngôn Bộ Nông nghiệp Australia cho biết do không "nhập cảnh" vào Australia theo đường chính ngạch, tình trạng sức khỏe của Joe và bất cứ đối tượng từng tiếp xúc với nó tại Mỹ và trước khi nó đến Australia vẫn còn là dấu hỏi.

Điều này đặt ra nguy cơ về an ninh sinh học trực tiếp đối với các loài chim và ngành chăn nuôi gia cầm Australia. Do lo ngại khả năng lây bệnh truyền nhiễm, quan chức này cho biết có khả năng chú chim nói trên phải bị tiêu hủy nếu đến từ Mỹ mà không qua quá trình kiểm dịch.

Australia nổi tiếng là quốc gia nghiêm ngặt trong vấn đề kiểm dịch động vật, thực phẩm và bảo vệ ngành nông nghiệp. Pháp luật nước này quy định tất cả động vật nhập cảnh đều phải được khai báo và cách ly chờ kiểm dịch ít nhất 10 ngày, tránh khả năng mang theo bệnh dịch.

Hồi năm 2015, nhà chức trách Australia đã từng đe dọa tiêu hủy những chú chó cảnh của diễn viên nổi tiếng Johnny Depp vì không tuân thủ quy định về động vật nhập cảnh của Australia. 

Thời điểm đó, khi sang đất nước châu Đại dương để hoàn thành nốt vai diễn trong phim Cướp biển vùng Caribe, nam tài tử đã mang theo 2 chú chó cưng giống Yorkshire bằng một máy bay riêng mà không khai báo. Nam tài tử cùng vợ sau đó đã phải tức tốc đáp phi cơ riêng đưa hai chú chó về Mỹ.

Theo PHƯƠNG OANH (TTXVN/Vietnam+)