Giới chức Nhật Bản đánh giá cao dấu mốc đặc biệt trong quan hệ với Việt Nam

30/11/2023 - 14:46

Việt Nam và Nhật Bản nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược Toàn diện là dấu mốc có ý nghĩa đặc biệt, đóng vai trò động lực thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển thời gian tới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Sự kiện Việt Nam và Nhật Bản nâng cấp quan hệ song phương lên "Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình và Thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới" đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ Ngoại giao (21/9/2973-21/9/2023) là dấu mốc có ý nghĩa đặc biệt, đóng vai trò động lực thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Nhật Bản tiếp tục phát triển thời gian tới.

Đây là đánh giá chung của nguyên Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio và Hạ nghị sỹ Nhật Bản Yoichiro Aoyagi khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Nhật Bản nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng từ ngày 27-30/11.

Nguyên Đại sứ Umeda Kunio đánh giá sự kiện hai nước nâng cấp quan hệ song phương là một điều tuyệt vời. Về cơ bản, các lĩnh vực chính phủ, kinh tế và an ninh chính trị giữa hai nước có mối liên hệ rất chặt chẽ với nhau. Ông cho rằng trong tương lai, điều quan trọng là phải củng cố những gì hai nước đang làm. Trong đó, Nhật Bản cần củng cố nền kinh tế và gia tăng "sức hấp dẫn" đối với Việt Nam.

Theo nguyên Đại sứ Umeda, hiện nay, tại Nhật Bản có nhiều nhà hàng Việt Nam, số lượng các chương trình tiếng Việt trên truyền hình ngày càng tăng. Vì vậy, sự hiểu biết của người dân Nhật Bản về Việt Nam đang dần được mở rộng. Việc tăng cường hiểu biết đó thực sự là chìa khóa để thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước.

Đánh giá về vai trò của giao lưu nhân dân trong việc phát triển quan hệ song phương, nguyên Đại sứ Umeda nhấn mạnh rằng mối quan hệ giữa các quốc gia là vấn đề tình cảm dân tộc, sự tin tưởng của người Việt Nam với Nhật Bản, cũng như tình cảm thân thiết của người Nhật Bản với Việt Nam.

Theo ông, việc biết người Việt Nam cảm nhận thế nào về Nhật Bản và người Nhật cảm nhận thế nào về Việt Nam là rất quan trọng. Nhật Bản và Việt Nam có nhiều nét tương đồng về văn hóa, tôn giáo, quan niệm chung, do đó nếu tăng cường các cơ hội tiếp xúc, sự hiểu biết lẫn nhau sẽ giúp quan hệ hai bên thêm sâu sắc.

Để làm được điều đó, hai nước nên tổ chức các lễ hội, tạo điều kiện giao lưu nhân dân thường xuyên hơn. Đơn cử có rất nhiều lễ hội Việt Nam diễn ra tại Nhật Bản, như Lễ hội Việt Nam ở thủ đô Tokyo, và số lượng lễ hội như vậy ngày càng tăng. Tại Việt Nam, số lượng Lễ hội Nhật Bản cũng không ngừng tăng lên.

Nhận định về những lĩnh vực có thể thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới, nguyên Đại sứ Umeda cho rằng tất cả các lĩnh vực, bao gồm chính trị, an ninh, kinh tế, văn hóa, đặc biệt là về mặt văn hóa, đều có ý nghĩa quan trọng. Ví dụ, trong lĩnh vực thể thao, bóng đá là môn thể thao cực kỳ phổ biến ở Việt Nam trong khi Nhật Bản có nền bóng đá đang phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, sẽ rất hữu ích nếu hai nước tăng cường trao đổi sâu rộng về thể thao, giống như đã và đang làm trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị.

Trong khi đó, Hạ nghị sỹ Nhật Bản Yoichiro Aoyagi, đồng Chủ tịch Ban Điều hành lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản cho rằng sự hợp tác chính trị, hành chính song phương Việt Nam-Nhật Bản đã phát triển lên một tầm cao mới, thể hiện ở việc hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Đó là một thành tựu to lớn. Hợp tác song phương trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, ngoại giao, an ninh, trao đổi văn hóa cũng ngày càng sâu sắc.

Ông bày tỏ tin tưởng rằng trong tương lai, quan hệ hai nước sẽ trở thành một mối quan hệ đối tác bình đẳng hơn; đồng thời nhấn mạnh mong muốn tiếp tục thực hiện những nỗ lực để đạt được mục tiêu này.

Đài truyền hình NHK cho biết bài phát biểu của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng tại Quốc hội Nhật Bản đã nhận được tràng pháo tay nồng nhiệt. (Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXVN)

Hạ nghị sỹ Yoichiro cho biết thêm rằng Lễ hội Việt Nam tại công viên Yoyogi, thủ đô Tokyo được tổ chức hằng năm. Phía Nhật Bản mong muốn sẽ tiếp tục tổ chức sự kiện quan trọng này.

Nhận định về vai trò giao lưu nhân dân trong việc phát triển quan hệ song phương suốt 50 năm qua và trong 50 năm tới, Hạ nghị sỹ Yoichiro nêu rõ qua giao lưu, trao đổi văn hóa giữa hai nước, âm nhạc nghệ thuật của Việt Nam ngày càng được đánh giá cao ở Nhật Bản.

Theo ông, ẩm thực cũng là một lĩnh vực đang được thúc đẩy. Năm nay, lần đầu tiên Lễ hội Phở được tổ chức tại công viên Yoyogi. Ông bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp về Phở truyền thống và bánh mì của Việt Nam.

Theo ông, số lượng nhà hàng kinh doanh 2 món ăn đặc trưng này của Việt Nam tại Nhật đã tăng lên đáng kể. Vì vây, xét về yếu tố văn hóa, đây cũng là một yếu tố giúp tăng cường hơn nữa sự kết nối giữa hai đất nước.

Theo TTXVN