Giọng điệu xuyên tạc “sống sượng” của những kẻ chống phá

04/11/2022 - 07:08

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa có chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình. Lợi dụng sự kiện này, các tổ chức, như: Việt Tân, Tiếng Dân, RFA… đang có nhiều bài viết xuyên tạc hết sức “sống sượng”, trơ tráo, nhằm hạ thấp ý nghĩa chuyến thăm Trung Quốc của lãnh đạo Đảng ta và hòng phá hoại mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước.

Toàn cảnh hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (phái đoàn bên phải) và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình. Ảnh: TTXVN

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là vị khách cấp cao nước ngoài đầu tiên đến thăm Trung Quốc sau thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Sân bay Bắc Kinh rực rỡ sắc màu đỏ của quốc kỳ Việt Nam và quốc kỳ Trung Quốc. Trung Quốc trải thảm đỏ đón vị khách quý, 2 hàng tiêu binh nghiêm trang đứng dọc 2 bên thảm đỏ…

Chuyến thăm chính thức Cộng hòa nhân dân Trung Hoa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhằm đề cao đường lối đối ngoại của Đảng và nhà nước ta, khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam coi trọng quan hệ với tất cả các nước, trong đó Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, với mong muốn đưa quan hệ 2 nước phát triển lâu dài, ổn định, ngày càng hiệu quả, thực chất theo tinh thần nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao 2 Đảng, 2 nước.

Chuyến thăm cũng thể hiện sự ủng hộ đối với những tư tưởng và đường lối phát triển của Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc có lợi cho hòa bình, hợp tác, phát triển; thúc đẩy chính sách của Trung Quốc về hữu nghị, hợp tác với Việt Nam; ủng hộ Việt Nam phát triển, có vị thế quốc tế ngày càng cao, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ta...

Những ngày qua, nhiều cái “loa rè”, như: Việt Tân, Tiếng Dân, RFA… có những bài viết xuyên tạc hết sức “sống sượng”, trơ tráo. Trong đó, tổ chức Việt Tân có hàng chục bài viết, hình ảnh xuyên tạc chuyến thăm của Tổng Bí thư Việt Nam là “chầu Thiên triều”, “thỉnh cầu”, “mang tiền lệ nguy hiểm cho Việt Nam”… Thậm chí, chúng gán ghép, quy chụp, lấy sự kiện Ukraine khi cho rằng, chuyến đi của Tổng Bí thư là để “cầu an” cho Đảng, cầu cạnh chỗ dựa cho chế độ cầm quyền…

Trong khi đó, truyền thông quốc tế, đặc biệt là báo chí Trung Quốc có nhiều bài viết đánh giá rất cao chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tiêu biểu là tờ “Hoàn cầu thời báo” (thuộc Nhân dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc) dành rất nhiều bài xã luận, bình luận, phỏng vấn chuyên gia về chuyến thăm, như: Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Trung Quốc kể từ Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc; ý nghĩa của mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc ngoài tầm hiểu biết của một số quốc gia… và bác bỏ những nhận định phiến diện, tiêu cực về mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.

Những năm gần đây, Việt Nam và Trung Quốc luôn tuân thủ chính sách ổn định lâu dài trên tinh thần “4 tốt” (láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt). Quan hệ hữu nghị song phương đã phát triển lên tầm cao mới của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Quan hệ hợp tác kinh tế thương mại 2 nước cũng được thúc đẩy không ngừng.

Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam; trong khi Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và đối tác lớn thứ 6 của Trung Quốc trên thế giới. Về đầu tư, 9 tháng của năm 2022, Trung Quốc đứng thứ 4/97 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với vốn đăng ký mới đạt 1,5 tỷ USD; lũy kế đến tháng 9/2022, Trung Quốc xếp thứ 6/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký hơn 22,4 tỷ USD…

5 năm trước, sau khi Đại hội XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc bế mạc, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã chọn Việt Nam cho chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của mình. Đây là sự thể hiện truyền thống tăng cường giao lưu cấp cao giữa 2 Đảng, 2 nước sau Đại hội Đảng, cũng là sự khắc họa mối quan hệ Việt - Trung vượt lên trên quan hệ song phương theo nghĩa thông thường và có ý nghĩa chiến lược quan trọng.

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tiến hành ngay sau khi kết thúc Đại hội lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, thể hiện sự coi trọng của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và cá nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đối với vị thế, vai trò quốc tế của Việt Nam và cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; khẳng định mối quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước bước sang một giai đoạn mới, đi vào chiều sâu, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân 2 nước.

Trong bối cảnh quốc tế, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình chính trị, kinh tế thế giới và còn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp… nên chuyến thăm này có ý nghĩa rất quan trọng nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Trung Quốc; củng cố sự tin cậy chính trị giữa 2 Đảng, 2 nước, góp phần đưa quan hệ song phương bước sang giai đoạn phát triển mới.  

Đất nước Việt Nam hòa bình, ổn định, vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam ngày càng lên cao đã khiến các thế lực thù địch, phản động, cơ hội càng điên cuồng chống phá. Lập trường, quan điểm nhất quán của Việt Nam là duy trì và phát triển quan hệ ngoại giao với tất cả các nước trên thế giới, trên cơ sở đảm bảo cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc, Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế… Vì vậy, những luận điệu xuyên tạc, công kích vô lối của các thế lực thù địch thực chất chỉ là những thủ đoạn hằn học, phi lý và chúng ta cần phải đề cao cảnh giác.

H.H