Giúp người nghèo an cư

20/11/2020 - 04:23

 - Với mong muốn đóng góp một phần sức mình để xây dựng quê hương, hơn 20 năm qua, Tổ cất nhà từ thiện ấp Phước Thạnh (xã Phước Hưng, An Phú, An Giang) do chú Nguyễn Văn Út làm tổ trưởng đã hỗ trợ cất mới hàng trăm căn nhà cho các gia đình đang gặp khó khăn, góp phần giúp những người nghèo có thêm động lực để phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Khi đến ấp Phước Thạnh, hỏi thăm chú Nguyễn Văn Út thì ít ai biết, nhưng nếu hỏi chú Út Thợ (tên thường gọi của chú Nguyễn Văn Út) thì gần như: cũng rành bởi những nghĩa cử đẹp của chú trong hơn 20 năm qua. Trong đó, phải kể đến việc thành lập tổ cất nhà từ thiện để giúp nhiều người dân trong và ngoài địa phương “An cư lạc nghiệp”.

Trò chuyện với chúng tôi, chú Út Thợ cho biết, trước đây, gia đình chú chuyên sản xuất nông nghiệp. Công việc đồng áng cực nhưng thu nhập mang lại rất bấp bênh, nên chú quyết định sang nhượng lại toàn bộ số đất nông nghiệp của gia đình để chuyển sang làm nghề khác.

Vốn là người có năng khiếu với nghề mộc và sau đó là học thêm nghề thợ hồ, chú Út đã đi nhiều nơi để làm việc tạo thu nhập cho gia đình. Sau nhiều năm tất bật với công việc mưu sinh, cuộc sống gia đình chú Út hiện nay đã cơ bản ổn định. Chính nhờ những công việc này đã tạo cơ hội cho chú Út được đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những gia đình đang gặp khó khăn về nhà ở mà không có điều kiện sửa chữa hay cất mới.

Mỗi năm, Tổ cất nhà từ thiện ấp Phước Thạnh hỗ trợ cất mới khoảng 20 căn nhà cho hộ nghèo trong và ngoài xã

Chú Út tâm sự: “Thấy ở địa phương có nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn, bản thân cũng từng có thời gian cơ cực, thiếu thốn nên hiểu rất rõ những vất vả của bà con. Vì vậy, tôi đã đứng ra vận động anh em cùng chung chí hướng tham gia cất nhà từ thiện, hy vọng góp một phần công sức để mọi người có chỗ “An cư lạc nghiệp”, từng bước ổn định cuộc sống”.

Hành trình xây nên những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình được chú Út Thợ bắt đầu từ năm 1998, khi chú cùng vài người bạn thành lập đội sửa nhà và cất nhà miễn phí cho bà con nghèo. Từ đó, thấy nhà ai bị xuống cấp, hư hỏng mà không có tiền sửa, chú Út Thợ cùng anh em trong đội vận động bà con lân cận quyên góp tiền của, đóng góp vật chất mua gỗ tiến hành cất nhà mới.

Thấy hoạt động của đội được bà con ủng hộ, năm 2003, chú Út đứng ra thành lập Tổ cất nhà từ thiện ấp Phước Thạnh (người dân địa phương vẫn thích gọi với tên Tổ cất nhà Út Thợ). Ban đầu, tổ có 5 thành viên, là những người nằm trong đội cất, sửa nhà cho bà con nghèo trước đây. Đến nay, số thành viên của tổ tăng lên khá đông. Các thành viên đều có hoàn cảnh khác nhau, nhiều người trong số đó không mấy khá giả nhưng cùng chung tâm nguyện lo cho người nghèo.

Để xây dựng nên những căn nhà từ thiện, các thành viên trong tổ tự bỏ tiền, công sức tìm mua cây, cùng nhau đốn và xẻ. Hễ ở nơi đâu bà con cần là chú Út Thợ cùng các anh em trong tổ đến hỗ trợ kịp thời. Mỗi người một việc, cuộc sống khác nhau nhưng họ đều có chung một lòng thiện nguyện đó là hết lòng vì người nghèo, vì công tác xã hội. Bên cạnh tâm huyết của các thành viên, tổ còn được sự hỗ trợ của các đoàn thể ở xã cũng như Công ty Ngọc Tùng trong việc hỗ trợ tole cất nhà.

Từ khi thành lập đến nay, tổ cất hàng trăm căn nhà cho người nghèo. Nhà được hỗ trợ theo quy cách: ngang 4m, dài 8m, khung gỗ, vách, mái lợp tole, mỗi căn nhà trị giá khoảng 32 triệu đồng. Tuy giá trị căn nhà không cao nhưng đã làm ấm lòng nhiều hộ gia đình nghèo. “Mỗi năm, tổ hỗ trợ cất mới khoảng 20 căn nhà cho hộ nghèo trong và ngoài xã. Đối với tôi cũng như các anh em, được giúp đỡ cho bà con nghèo có nơi ở ổn định là điều chúng tôi cảm thấy rất vui” - chú Út chia sẻ.

Đội cất nhà từ thiện hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực nên được bà con nhiệt tình ủng hộ. Người góp công, người góp của, tất cả đều tham gia với tinh thần thiện nguyện, chung tay cùng Tổ cất nhà từ thiện cho người nghèo. Nhìn nụ cười, gương mặt rạng rỡ của những người dân được trao tặng nhà lại tiếp thêm niềm tin, động lực cho chú Út tiếp tục hành trình ý nghĩa.

ĐÌNH ĐỨC