Giúp người nghèo thoát nghèo

14/12/2020 - 06:53

 - Trong những năm qua, công tác giảm nghèo và hoạt động hướng về người nghèo luôn được các cấp, ngành trên địa bàn huyện Châu Thành quan tâm thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao. Nhiều mô hình giảm nghèo đã tạo điều kiện tốt nhất nhằm giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có thêm cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 2,37%.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Thành Đoàn Hồng Danh cho biết, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể huyện Châu Thành luôn quan tâm thực hiện hiệu quả công tác chăm lo cho người nghèo, với nhiều hình thức, cách thức phù hợp thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Năm 2020, UBMTTQVN các cấp trên địa bàn huyện cùng các tổ chức thành viên đã vận động quỹ “Vì người nghèo - An sinh xã hội” trên 32 tỷ đồng. Từ các nguồn kinh phí vận động, địa phương đã cất mới và sửa chữa trên 200 căn nhà Đại đoàn kết giúp người dân có được được mái nhà lành lặn; đồng thời đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ khó khăn đột xuất, trợ giúp học hành, khám, chữa bệnh cho trên 52.200 trường hợp. Ngoài ra, còn vận động cất mới, sơn, sửa chữa 46 cây cầu nông thôn; nâng cấp, sửa chữa, rải đá hơn 62km đường giao thông nông thôn; trợ cấp hàng tháng cho người già neo đơn, trẻ em mồ côi và khuyết tật…

Với những hoạt động thiết thực, nhiều mô hình hiệu quả đã từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày một phát triển. UBMTTQVN huyện và chính quyền địa phương thường xuyên gặp gỡ, tuyên truyền, vận động đông đảo hội viên, đoàn viên tích cực tham gia giúp đỡ người nghèo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: giúp nhau về kiến thức, kinh nghiệm để phát triển các mô hình sản xuất, cách thức kinh doanh, hỗ trợ vốn vay… giúp đỡ hộ nghèo phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo bền vững, quyết không để tái nghèo.

Tạo việc làm cho lao động

Được hỗ trợ trên 30 triệu đồng vốn vay ban đầu không lãi suất, gia đình anh Hồ Văn Luông (ngụ ấp Vĩnh Thuận, xã Vĩnh Nhuận) đầu tư phát triển mô hình nuôi lươn giống. “Nguồn vốn vay không lãi suất đã giúp ích cho tôi rất nhiều, từ nguồn vốn này tôi đã đầu tư mua con giống, mở rộng diện tích nuôi. Ngoài ra, tôi còn được ngành chức năng hỗ trợ kỹ thuật nuôi và chăm sóc lươn, mô hình này ngày càng phát huy hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định, từ đó cuộc sống gia đình ổn định hơn trước rất nhiều” - anh Luông chia sẻ.

Để giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững, huyện Châu Thành còn quan tâm đến công tác tư vấn, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người dân. Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành Huỳnh Văn Thức cho biết, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng huyện đã nỗ lực triển khai và tổ chức các lớp đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Năm 2020, huyện đã tổ chức 93 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 2.385 lao động. Đồng thời, tổ chức 21 lớp sát hạch tay nghề cho 630 lao động nhằm nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo tại địa phương. Ngoài ra, huyện đã giới thiệu, giải quyết việc làm cho trên 5.120 lao động, với trên 1.660 lao động mới. Trong đó, huyện đã giới thiệu, giải quyết việc làm cho trên 5.260 lao động (trên 1.660 lao động mới); tư vấn, giới thiệu 22 lao động làm việc tại Nhật Bản. Sau 3 tháng học may do Hội Liên hiệp Phụ nữ Vĩnh Thành xã tổ chức, chị Nguyễn Thị Kim Vui (ngụ ấp Tân Thành, xã Vĩnh Thành) được nhận vào may gia công cho một cở sở may mặc tại địa phương, với mức thu nhập ổn định từ 100.000-150.000 đồng/ngày. “Không những thu nhập ổn định hơn mà may gia công khỏe hơn so với việc các công việc làm thuê, mướn trước đây. Do được đi làm gần nhà rất tiện trong việc chăm sóc gia đình, tôi rất hài lòng với công việc và cuộc sống hiện giờ. Tôi sẽ chuyên tâm làm việc để cải thiện cuộc sống gia đình” - chị Vui chia sẻ.

Thời gian tới, huyện Châu Thành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, khơi dậy ý chí chủ động, tự lực vươn lên của người nghèo. MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp tổ chức tốt việc vận động và sử dụng quỹ Vì người nghèo, bảo đảm công khai, minh bạch, hỗ trợ đúng đối tượng. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát thực hiện các chính sách cho hộ nghèo. Ngoài ra, thường xuyên cập nhật kiến thức, kỹ năng sản xuất, hỗ trợ vốn cho người nghèo; nhân rộng mô hình thoát nghèo hiệu quả; kịp thời khen thưởng, tuyên dương các tấm gương điển hình tiên tiến trong công tác giảm nghèo. Bên cạnh đó, tăng cường đào tạo nghề, hướng dẫn, tư vấn, giới thiệu việc việc làm cho lao động, giúp giảm nghèo, thoát nghèo nhanh hơn, bền vững hơn…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU