Gõ từng nhà hỗ trợ khai báo y tế

08/04/2020 - 16:01

 - Nhằm chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hàng ngàn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tỉnh An Giang đã đến tận nhà người dân để tuyên truyền, hướng dẫn khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI với phương châm “Đến từng ngõ, gõ từng nhà”.

Gõ từng nhà hỗ trợ khai báo y tế

Gõ từng nhà hỗ trợ khai báo y tế

Người dân phấn khởi khi được hỗ trợ khai báo y tế tại nhà

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, Ban Bí thư Trung ương Đoàn yêu cầu các cấp bộ Đoàn khẩn trương triển khai khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân khai báo y tế. Tỉnh đoàn đã ban hành công văn đề nghị các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc triển khai việc khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI đến từng cán bộ, ĐVTN và người dân. Yêu cầu 100% cán bộ Đoàn, Hội, Đội; 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan chuyên trách, đơn vị trực thuộc của Đoàn, 100% đoàn viên, hội viên thực hiện khai báo y tế và cập nhật thông tin y tế hàng ngày của cá nhân và gia đình trên ứng dụng NCOVI.

Tỉnh đoàn đã hướng dẫn quy trình khai báo y tế và cập nhật thông tin qua ứng dụng NCOVI trên website, fanpage của Đoàn, Hội, Đội (đăng tải trên fanpage Cổng thông tin điện tử Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh). ĐVTN các địa phương trực tiếp đến từng nhà, các khu trọ, các quán ăn... vận động, hướng dẫn, giúp đỡ người dân thực hiện khai báo và cập nhật thông tin y tế theo khuyến cáo.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phan Duy Bằng cho biết: “Tính đến ngày 31-3, theo số liệu thống kê trên địa bàn tỉnh An Giang, số người đã tải app là 45.140 người (dưới 40 tuổi là 38.742). Số người đã khai báo là 23.156 người (dưới 40 tuổi là 18.567). Có thể nói, các hoạt động của ĐVTN trong việc trực tiếp đến từng nhà, các khu trọ, các quán ăn... vận động, hướng dẫn, giúp đỡ người dân thực hiện khai báo và cập nhật thông tin y tế trên ứng dụng NCOVI được người dân hưởng ứng tích cực. Bên cạnh đó, ĐVTN còn tặng khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn khô... mỗi khi vận động người dân khai báo y tế. Vì vậy, người dân rất vui và tự nguyện khai báo ngay. Bắt đầu ngày 1-4, để thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị Đoàn cơ sở và trực thuộc thay đổi hình thức phù hợp trong việc hướng dẫn khai báo y tế cho người dân, đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội, hướng dẫn trực tuyến bằng gọi video cách thức khai hoặc điện thoại zalo, facebook để hướng dẫn chi tiết cách ghi. Từng ĐVTN hướng dẫn và khai hộ cho người thân trong gia đình... Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên đi đầu trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện chỉ đạo, ĐVTN trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc không tụ tập đông người; tuyên truyền vận động nhân dân không tụ tập, đến những nơi đông người; tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch bệnh. Cũng theo anh Phan Duy Bằng, việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân khai báo y tế thông qua ứng dụng NCOVI đã góp phần hỗ trợ rất lớn cho việc theo dõi, cập nhật thông tin sức khỏe người dân, kịp thời cảnh báo, khuyến cáo người dân về tình hình dịch bệnh đã giúp địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ về chủ động phòng, chống dịch bệnh, tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo xử lý, cách ly một cách chủ động và hiệu quả.

Box: Ứng dụng NCOVI gồm nhiều chức năng: khai báo yếu tố nguy cơ (dành cho những người đi từ vùng dịch, đã tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh, giúp họ được hỗ trợ kịp thời từ cơ quan y tế); chức năng khai báo y tế toàn dân (dành cho người dân đăng ký thông tin sức khỏe bản thân và người thân trong gia đình với cơ quan y tế). Ngoài ra, còn chức năng theo dõi sức khỏe, chức năng phản ánh thông tin, chức năng cảnh báo khu vực có dịch. Thông tin do người dân cung cấp qua ứng dụng NCOVI được lưu trữ và bảo mật tuyệt đối, chỉ sử dụng vào mục đích phòng, chống dịch bệnh.

 PHƯƠNG LAN