Google đầu tư vào startup AI dành cho giới trẻ

13/11/2023 - 14:54

Google đàm phán đầu tư hàng trăm triệu USD vào Character.AI, công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) chuyên đào tạo và phát triển các mô hình tuỳ chỉnh đang thu hút nhóm đối tượng người dùng từ 18 đến 24 tuổi.

Trong đó, khoản đầu tư của gã khổng lồ tìm kiếm có thể được cấu trúc dưới dạng trái phiếu chuyển đổi. Character.AI cũng đang sử dụng dịch vụ đám mây và bộ xử lý Tensor (TPU) của Google trong các tác vụ AI.

Hiện website của Character.AI đang hoạt động dưới dạng beta. Người dùng có thể tương tác với những chatbot AI phiên bản người nổi tiếng và hoạt hình, hoặc thậm chí có thể tự tạo một chatbot AI riêng phù hợp với bản thân.

Startup AI được thành lập bởi cựu chuyên gia từng làm việc cho Google, Noam Shazeer và Daniel De Freitas. Công ty này chuyên phát triển các phiên bản ảo của những người nổi tiếng hoặc nhân vật hoạt hình (anime) để tương tác với người dùng.

Ứng dụng của Character.AI có thể được cung cấp miễn phí, song khách hàng có thể trả thêm tiền (9,99 USD/tháng) để truy cập trực tiếp chatbot.

Theo dữ liệu từ Sameweb, các chatbot của Character.AI, vốn có nhiều màu sắc và đa dạng vai trò, đang có sức hút lớn với đối tượng người dùng trong độ tuổi từ 18 đến 24. Nhóm tuổi này đóng góp 60% lưu lượng truy cập trang web.

Character.AI đang tiếp cận xây dựng trợ lý ảo dưới góc độ nhân khẩu học, từ đó định vị các chatbot tuỳ chỉnh cá nhân thú vị hơn so với ChatGPT của OpenAI hay Bard của Google.

Công ty này từng cho biết website của họ đã thu hút 100 triệu lượt truy cập hằng tháng, trong sáu tháng đầu tiên kể từ khi ra mắt.

Các nguồn tin cho biết Character.AI cũng đang đàm phán huy động vốn cổ phần từ các nhà đầu tư mạo hiểm, có thể định giá công ty ở mức hơn 5 tỷ USD.

Vào tháng 3/2023, công ty đã huy động được 150 triệu USD trong vòng cấp vốn do Andreessen Horowitz dẫn đầu với mức định giá 1 tỷ USD.

Bên cạnh Character.AI, Google đang có khoản đầu tư vào startup AI tiềm năng khác là Anthropic dưới dạng trái phiếu chuyển đổi trị giá 2 tỷ USD, cộng với khoản đầu tư vốn cổ phần trước đó.

Anthropic sử dụng dịch vụ đám mây của Google cũng như phiên bản TPU mới nhất.

Đó là một phần của xu hướng gần đây, trong đó các nhà cung cấp dịch vụ đám mây công nghệ lớn ký hợp đồng với công ty AI để lôi kéo họ sử dụng đám mây hoặc phần cứng nhất định, trong cuộc đua khốc liệt đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Các động thái này đã thu hút sự chú ý của cơ quan quản lý. Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ, Lina Khan cho biết vào tuần trước, rằng cơ quan này đang xem xét các khoản đầu tư của nhà cung cấp đám mây vào các công ty khởi nghiệp AI do lo ngại hành vi phản cạnh tranh.

Theo Vietnamnet